02/10/2015 00:12

Triển lãm ảnh “Không có khoảng cách” hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10) – Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

Kỷ niệm 24 năm Ngày Quốc tế NCT (*) và hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam (**), sáng ngày 29/9/2015, triển lãm ảnh “Không khoảng cách” của nhiếp ảnh gia Na Sơn được khai mạc tại số 45 phố Tràng Tiền, Hà Nội. Triển lãm được tiếp tục mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 03/10/2015. Các tổ chức: Quĩ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cùng phối hợp nhằm hướng cộng đồng cách nhìn tích cực hơn đối với người cao tuổi ở ViệtNam.

 

Lãnh đạo Tổng cục DS-KHHGĐ, Đại diện UNFPA tại Việt Nam và các đại sứ,

nhiếp ảnh gia cắt băng khai mạc triển lãm

Nhiếp ảnh gia Na Sơn đã lấy cảm hứng từ 15 bộ ảnh là những câu chuyện từ đời sống bình dị có thật của người cao tuổi cùng con cháu ở các vùng miền đại diện của Tổ quốc. Trong mỗi tấm ảnh những con người khác nhau về thế hệ gắn bó trong gia đình nói lên tiếng nói, nguyện vọng và hy vọng về tương lai:

“Nếu tôi được trẻ lại thì tôi muốn học và làm nghề gì đó mà được đi nhiều nơi như phóng viên chiến trường chẳng hạn”, “Nếu được trẻ lại, tôi sẽ đi học để biết chữ, đọc thông viết thạo hơn”, “Lớn lên cháu muốn được học lên cao, có công ăn việc làm và có tiền”, “mai sau cháu bằng tuổi bà cháu sẽ chăm lo công việc nhà và trông cháu cho con”…

 

 Hai bà cháu hoán đổi áo cho nhau

 Mỗi bức ảnh và từng dòng chú giải cho chúng ta một cảm nhận ấm áp, yêu thương tràn đầy lạc quan, hy vọng giữa các thế hệ trong từng cặp ảnh… với hình ảnh bà, cháu hoán đổi áo cho nhau cho chúng ta thấy sự khao khát và mong muốn được hiểu và cảm thông giữa thế hệ mà nhiếp ảnh gia đã thành công. Về tổng thể, nội dung của triển lãm muốn gửi cho chúng ta thông điệp: Trong xã hội hiện đại, nhịp sống đang thay đổi từng ngày, từng giờ, rất cần sự gắn kết giữa các thế hệ trong gia đình, trong cộng đồng, để phát huy thế mạnh của mỗi thế hệ, xây đựng một xã hội phát triển bền vững.

 

          Bà Nguyễn Thị Khen, 61 tuổi - một trong những nhân vật trong bộ ảnh

của tác giả Na Sơn cùng hai cháu gái hát làn điệu cổ dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Tại cuộc triển lãm, Ban Tổ chức đã phát động tiếp cuộc thi viết với chủ đề “Ông, Bà và tôi” dành cho các em học sinh đang học phổ thông cơ sở và trung học tại Hà Nội. Cuộc thi tiếp theo không chỉ nhằm mong muốn thay đổi quan niệm xã hội về người cao tuổi mà còn giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam nhận thức tốt hơn về thực trạng già hóa dân số, thể hiện tình yêu thương, kính trọng đối với ông, bà của mình và người cao tuổi nói chung. Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 01 - 20/10/2015. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 05/11/2015, tại ngôi nhà xanh Liên Hợp quốc tại Hà Nội.

  (*) Năm 1991, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua Nghị quyết “Những nguyên tắc thuộc đạo lý đối với người cao tuổi” làm cơ sở để xây dựng chương trình hành động về người cao tuổi quốc tế và từng quốc gia, lấy ngày 1 tháng 10 hằng năm làm Ngày Quốc tế Người cao tuổi, bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 1991.

  (**) Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động vì NCT, ngày 25 tháng 4 năm 2015 Thủ tướng ban hành Quyết định 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”.