Tỉnh Tiền Giang

Tích cực triển khai "Tháng hành động vì NCT"

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, những ngày này, các cấp Hội, hội viên NCT tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương cùng cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch, quyết tâm thực hiện hiệu quả "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" lần đầu tiên theo Quyết định 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Các đơn vị ủng hộ Tháng hành động vì NCT tại lễ phát động

Tỉnh Tiền Giang hiện có 143.958 hội viên NCT sinh hoạt tại 1.046 chi hội, 3.802 tổ hội. Toàn tỉnh có 35.091 cụ đủ 80 tuổi trở lên và gần 4.000 NCT thuộc diện hộ nghèo, khuyết tật và đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp thường xuyên. Để chỉ đạo thực hiện hiệu quả "Tháng hành động vì NCT đặc biệt khó khăn năm 2015", UBND tỉnh Tiền Giang giao Ban Công tác NCT tỉnh phối hợp với Hội NCT tỉnh tổ chức triển khai, theo dõi việc thực hiện. Hội NCT tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai đến Hội NCT, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện và cơ sở Hội để quán triệt sâu rộng, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong tổ chức Hội và Nhân dân. Hội phối hợp với Thường trực Ban Công tác về NCT xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh triển khai, vận động tạo nguồn lực thực hiện "Tháng hành động vì NCT" năm 2015.

Ngày 23/9, UBND tỉnh tổ chức lễ Phát động "Tháng hành động vì NCT" có lãnh đạo UBND tỉnh và gần 100 đại biểu tham dự. Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hằng năm là "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" rất đúng đắn, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, phù hợp với nguyện vọng của NCT cả nước, kế thừa truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Kính lão trọng thọ", nhằm tiếp tục phát huy đạo lí của dân tộc Việt Nam trong thời đại ngày nay. Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục vận động các tổ chức, các tầng lớp Nhân dân tham gia các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT. Tổ chức các hoạt động thiết thực đối với NCT như trợ giúp NCT nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tạo điều kiện thuận lợi giúp NCT phát huy tiềm năng, vị thế đóng góp thiết thực cho quê hương, đất nước, cho cộng đồng xã hội.

Ban Công tác NCT và Hội NCT các cấp tích cực vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, ngoài tỉnh ủng hộ và tham gia "Tháng hành động vì NCT", đạt được mục tiêu chăm sóc, phụng dưỡng NCT ngày càng tốt hơn để những NCT nghèo khó bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Phối hợp chặt chẽ Hội NCT tỉnh chủ trì và các sở ngành liên quan tổ chức tôn vinh, khen thưởng hoặc đề nghị Nhà nước khen thưởng các tổ chức, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" trên địa bàn. Tổ chức tiếp nhận, quản lí, sử dụng có hiệu quả, công khai minh bạch các nguồn lực do các tổ chức, cá nhân ủng hộ.

Qua buổi lễ phát động, bước đầu có 8 đơn vị hỗ trợ 239 triệu đồng (trong đó hiện vật trị giá 100 triệu đồng). Hiện nay Hội NCT, Ban Công tác NCT tỉnh và cấp huyện tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ "Tháng hành động vì NCT Việt Nam". Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã nhiệt tình ủng hộ, tích cực hỗ trợ tinh thần, vật chất để thăm hỏi, chăm sóc NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đến cuối tháng 10/2015, Hội NCT tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Công tác NCT tổ chức các đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND đi thăm, tặng 220 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng) cho NCT khó khăn ở 20 huyện, thành phố; các huyện và cơ sở đều tổ chức tặng quà cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.