Tỉnh Sơn La: Thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2018 đạt kết quả thiết thực

Thiết thực triển khai thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2018 theo chỉ đạo của Ủy ban quốc gia về NCT Việt Nam với chủ đề “Xã hội chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, BĐD Hội NCT tỉnh Sơn La đã tham mưu với UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ đạo các cấp Hội NCT làm nòng cốt tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và toàn dân tích cực hưởng ứng, tham gia chăm sóc NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT cô đơn, không nơi nương tựa cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện để NCT vươn lên trong cuộc sống.

“Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2018 đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp, được đông đảo nhân dân, các tổ chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh tham gia hưởng ứng và thu được kết quả rất đáng khích lệ. Toàn tỉnh đã huy động được trên 1,3 tỷ đồng cả tiền và hiện vật; đã tổ chức thăm hỏi, tặng 3.439 suất quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền và hiện vật trị giá  trên 936 triệu đồng. Nhiều địa phương đã tổ chức đoàn gồm đại diện cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đến cơ sở, trao quà NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo hình ảnh tốt đẹp, xúc động và nhân văn trong cộng đồng về công tác chăm sóc, phụng dưỡng đối với NCT, vun đắp thêm truyền thống “Kính lão, trọng thọ” cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

 

Tập huấn về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho NCT tại cơ sở


Cùng với việc triển khai công tác thăm hỏi, tặng quà đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn, nhân “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2018, các cấp Hội NCT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc, phụng dưỡng, tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và tiếp tục phát huy vai trò trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như: xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia bảo vệ tài nguyên môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đến nay, toàn tỉnh có 18.417 NCT được hưởng chế độ trợ cấp xã hội, với số tiền trên 60 tỷ 436 triệu đồng; 80.486 NCT có thẻ BHYT và được tổ chức khám, quản lý sức khỏe. Phối hợp xóa nhà tạm cho 430 hộ có NCT sinh sống, với số tiền gần 36 tỷ đồng.  

Hội NCT các cấp phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe NCT, tặng số BHYT, khám và cấp thuốc miễn phí cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; 3.927 NCT được khám sàng lọc, 1.269 NCT được điều trị ngoại khoa, tặng 40 kính nâng thị lực cho NCT có bệnh về mắt. Tổ chức Hội thi “Tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho NCT” với sự tham gia của 60 thí sinh là NCT đến từ 12/12 huyện, thành phố. Hội thi đã truyền tải nhiều kiến thức về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho NCT, thiết thực triển khai thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025, thích ứng với quá trình già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam, Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia về Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Phối hợp với ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức Giải cầu lông trung cao tuổi, Giải thi thể dục dưỡng sinh – cờ tướng cho NCT toàn tỉnh với sự tham gia của hàng trăm vận động viên đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Hội thi là sân chơi bổ ích để các vận động viên NCT thể hiện tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”, tạo điều kiện để NCT giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và không ngừng nâng cao chất lượng tập luyện, thực hiện phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”, thiết thực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ở các địa phương, cơ sở phát triển. Phối hợp với ngành Nông nghiệp – Phát triển nông thôn và Văn phòng Điều phối nông thôn mới tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 65 cán bộ Hội NCT các cấp về “Xây dựng nông thôn mới”; trong đó có 50 Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội NCT các xã đạt từ 10 tiêu chí nông thôn mới trở lên. Các địa phương tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường và tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cho 11.471 hội viên NCT; vận động hội viên NCT tham gia 57.833 ngày công, hiến 106.908 m2 đất làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng… đóng góp 5 tỷ 905 triệu đồng xây dựng nông thôn mới.

 

Giao lưu văn nghệ tại câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

bản Búa, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu

      

Hội NCT tỉnh và các huyện, thành phố tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức Hội nghị biểu dương NCT sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh giai đoạn 2012 – 2017, thiết thực động viên, khuyến khích NCT phát huy ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Toàn tỉnh có 59.000 NCT đang trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh; 232 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Các cấp đã tôn vinh, biểu dương và công nhận 2.123 NCT đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi; trong đó 120 NCT đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 04 NCT đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc./.