02/10/2020 08:25

Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam: Đạo lí sống của người Việt

Với mục đích toàn xã hội vì cuộc sống hạnh phúc của NCT, “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” đến nay đã được 5 năm. Đây là dịp kêu gọi sự hưởng ứng của xã hội tham gia chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đồng thời từng bước làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân với NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm 2015 mặc dù là năm đầu tiên triển khai thực hiện, với chủ đề “Tháng hành động vì NCT đặc biệt khó khăn”, cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực, như tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 987.503 NCT, vận động được 126,797 tỉ đồng tặng hàng chục ngàn NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Kế tiếp thành công của năm đầu, với nhiều chủ đề khác nhau về tháng hành động vì NCT, suốt 5 năm qua cả nước đã vận động được (cả tiền và hiện vật) trị giá  hơn 835 tỉ đồng. Từ nguồn lực này đã hỗ trợ NCT đau yếu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không nơi nương tựa, tặng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà dột nát… tổ chức khám, tư vấn các bệnh của NCT miễn phí…


Khám bệnh cho NCT


Nhiều nơi vận động được nguồn lực cao như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nghệ An, Bà Rịa-Vũng Tàu… Các tỉnh Kiên Giang, Tây Ninh, Hậu Giang, Lào Cai, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Cà Mau, Đắk Nông… phối hợp với MTTQ và các đoàn thể vận động xây nhà tình nghĩa cho NCT khó khăn. Hội viên NCT tỉnh Bến Tre, Tây Ninh tự nguyện đóng góp từ 2.000 đến 4.000 đồng/hội viên xây dựng “Mái ấm tuổi già” cho NCT cô đơn không nơi nương tựa…

Mặc dù điều kiện còn hạn chế, kinh phí hạn hẹp nhưng năm nào cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam cũng vận động và trích từ Quỹ Chăm sóc để có nhiều phần quà trao tặng NCT có hoàn cảnh khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố. Không ngại khó, đường sá xa xôi, nhiều lãnh đạo Hội NCT Việt Nam đã xuống tận cơ sở, đến nhiều gia đình hội viên ở vùng xa xôi hẻo lánh trao quà. Những phần quà đó không chỉ là giá trị vật chất đơn thuần, đó là sự quan tâm và sẻ chia ấm áp.

Hằng năm Trung ương Hội NCT chủ động phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tham mưu với Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam ban hành kế hoạch, hướng dẫn các cấp, ngành triển khai thực hiện; phối hợp với địa phương tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT. Phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ xây nhà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức sự kiện vận động xây dựng Quỹ Chăm sóc NCT Việt Nam.

Hội NCT các tỉnh, TP như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Sóc Trăng, Kon Tum, Lai Châu, Quảng Ninh chủ động phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch báo cáo cấp ủy, chính quyền triển khai tháng hành động. Nhiều địa phương như: Bắc Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Thọ,... vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng góp kinh phí, xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ngay từ quý II hằng năm để hưởng ứng tháng hành động.

Cùng Hội NCT Việt Nam, nhiều bộ, ngành đã tích cực vào cuộc. Bộ Y tế cùng với Hội Chữ thập đỏ xây dựng kế hoạch khám sức khỏe, cấp phát thuốc cho NCT. Hiện 95%  NCT đã có thẻ BHYT; hơn 1,57 triệu NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; cả nước có 106 bệnh viện cấp Trung ương và cấp tỉnh có Khoa Lão khoa, 957 khoa khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT. Chương trình “Mắt sáng cho NCT” đã trở thành hoạt động thường xuyên của Hội...

Không chỉ quan tâm chăm sóc vật chất, qua “Tháng hành động vì NCT “các cấp Hội còn đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Hiện, cả nước có trên 76.000 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút trên 3 triệu NCT tham gia, trong đó khoảng 1,8 triệu NCT tham gia hội thi vui khỏe, giải bóng bàn, bóng chuyền hơi, bơi lội, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh...

Đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam khẳng định: “Trong khi nguồn lực của Nhà nước chăm sóc NCT chưa có nhiều, thông qua: “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” đã từng bước làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm  của các tầng lớp xã hội. Từ đó huy động mọi nguồn lực chung tay chăm sóc NCT bằng cả vật chất và tinh thần và để  những NCT đặc  biệt khó khăn được giúp đỡ nhiều hơn nữa. Đó không chỉ là trách nhiệm đơn thuần mà còn là đạo lí của người Việt. Đồng thời, qua đó giúp NCT thấy được vai trò, trách nhiệm của mình với xã hội, tạo điều kiện để họ phát huy khả năng của mình”.

Tháng hành động năm nay với chủ đề: “Chăm sóc và phát huy vai trò của NCT”, Hội NCT Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH xây dựng chương trình, chủ động triển khai các hoạt động như tuyên truyền các chính sách về NCT, tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả để trợ giúp NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền chia sẻ: “Năm 2020 dịch Covid -19 đưa đến những ảnh hưởng nặng nề với toàn thế giới, đặc biệt số NCT tử vong chiếm tỉ lệ cao. Trong khi đó, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong nước cũng lâm vào tình cảnh khó khăn nên “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” chắc chắn không được thuận lợi như những năm trước. Tuy nhiên, với việc phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, tôi tin sẽ nhận được sự ủng hộ, chung tay, đồng lòng của người dân cả nước với lớp cây cao bóng cả”.