12/12/2018 10:22

Nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam: Những ngôi nhà đầy ý nghĩa

Được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quan tâm giao 240 triệu trích từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương hỗ trợ xây dựng nhà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn ở hai tỉnh Gia Lai và Lai Châu theo đề nghị của Hội NCT Việt Nam, Trung ương Hội đã giao Hội NCT hai tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai thực hiện mỗi tỉnh làm 3 căn nhà, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng.

Sau hơn 3 tháng khẩn trương triển khai thực hiện, đến đầu tháng 10 và cuối tháng 11 năm 2018, 6 căn nhà Đại đoàn kết đã được bàn giao cho NCT kịp thời, đúng đối tượng. Nhân Ngày Quốc tế NCT 1/10, mở đầu Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2018, tỉnh Gia Lai đã bàn giao nhà cho hai chị em: Bà Rơmakhói và Rơmaphiêu tại làng Lân, xã Iao, huyện Ia Grai. Ngày 25/10, bàn giao nhà cho hai vợ chồng ông Rưmahglông ở làng Sơn, xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ đều tuổi cao, nhiều bệnh, trước đó nhà bị bão làm đổ phải đi ở nhờ. Ngày 29/11, bàn giao nhà cho ông Rahlan Kra ở làng Bỉ, xã biên giới Ia Buk đang ở nhà tạm. Cả 3 hộ đều là người dân tộc Giá rai và 3 căn nhà ở Gia Lai đều được bổ sung nguồn kinh phí do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, mỗi căn 15 triệu đồng.

Ngày 17/10, tỉnh Lai Châu đã bàn giao nhà cho ông Sùng Sinh Páo, dân tộc Mông ở xã Xà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ; ngày 22/11, bàn giao nhà cho ông Lý A Lày, dân tộc Mông ở bản Nậm Nó II, xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn; ngày 27/11, bàn giao nhà cho bà Vùi Thị Khìu, dân tộc Thái ở bản Nậm Cung, xã Mường So, huyện Phong Thổ; ngoài số tiền 40 triệu, địa phương còn vận động được 6 triệu đồng và con cháu hỗ trợ 57 triệu đồng làm nhà cho bà Khìu và đóng góp 64 ngày công xây dựng nhà ông Páo.

Những căn nhà trên đã góp phần giúp gia đình NCT có nơi ở mới, xóa được những căn nhà lụp xụp, tạm bợ; trong đó nhiều người đã gần 80 tuổi, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nhất là mang lại niềm vui cho những người nhiều năm qua chưa có nơi ở đàng hoàng. Hy vọng sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội NCT Việt Nam hỗ trợ NCT xóa nhà dột nát, để tăng thêm niềm vui trong cuộc sống.

Hai chị em bà Rơmakhói và Rơmaphiêu (đứng giữa hàng đầu)

tại làng Lân, xã Iao, huyện Ia Grai nhận nhà mới


 

Nhà cũ của hai chị em bà Rơmakhói và Rơmaphiêu

 

Bà Vùi Thị Khìu, dân tộc Thái ở bản Nậm Cung, xã Mường So,

huyện Phong Thổ nhận nhà mới