05/01/2016 08:48

Nghĩa cử đẹp lan tỏa từ tháng 10 - “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”

Năm 2015, trong những sự kiện chung của đất nước Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, NCT cả nước đón nhận quyết định đầy  ý nghĩa của Thủ tướng Chính phủ – lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” (QĐ số 544/QĐ-TTg, ngày 25/4/2015).

 

 

  Chủ đề tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2015

 Được các cơ quan, tổ chức và toàn xã hội hưởng ứng, tháng hành động đã đạt được kết quả về vật chất, tình thần và  ý nghĩa chính trị to lớn, thể hiện tính nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, liên kết giữa các thế hệ... Quá trình triển khai tháng hành động đã được chỉ đạo, tổ chức kịp thời, chặt chẽ từ Trung ương đến cơ sở. Ban Thường vụ Trung ương Hội đã chỉ đạo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục phát huy triển khai những năm tiếp theo. Cùng kết quả đã đạt được, tinh thần và ý nghĩa của tháng hành động còn có sức lan tỏa trong toàn xã hội thể hiện qua một số vấn đề có tính thời sự như sau:

Kết quả đạt được qua một số chỉ tiêu của tháng hành động đã vượt so với dự kiến đề ra trước khi triển khai. Hội các cấp đã chủ trì trong tổ chức, vận động, được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, những người hảo tâm và toàn xã hội tham gia ủng hộ được 253.595 xuất quà cho các đối tượng là NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (đối tượng theo đúng chủ đề của tháng hành động năm 2015). Mỗi xuất có giá trị từ 200.000 – 1.200.000 đồng (chỉ tiêu dự kiến đề ra ban đầu của tháng hành động chỉ 10.000 xuất).

Có được kết quả như trên là do tổ chức Hội đã tích cực, chủ động triển khai tháng hành động và làm tốt các nội dung sau:

- Các tổ chức Hội, cơ quan chính quyền, đoàn thể và địa phương đã  

tích cực hưởng ứng và vận động nguồn lực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, tập trung đúng đối tượng là NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn;

- Tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 987.503 NCT trong cả nước và tổ chức 60.884 cuộc khám, tư vấn sức khỏe cho NCT;

- Công tác tuyên truyền của các cấp Hội được đẩy mạnh và đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức sâu sắc và thiết thực trong xã hội đối với hoạt động của công tác Hội về vai trò của NCT;

- Qua tháng hành động đã thấy có nhân tố mới, cảnh ngộ khó khăn thuộc tổ chức và cá nhân đã tham gia hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT” thể hiện tính lan tỏa ngày càng đa dạng và rộng rãi trong cộng đồng.

Đó là trong hoàn cảnh bản thân họ cũng đang rất cần sự ủng hộ, từ thiện nhân đạo cũng đã góp sức bằng tấm lòng, tình cảm với NCT như “Trung tâm Nhân đạo nuôi dạy trẻ em khuyết tật Quê hương” đã gửi 10.000.000 (mười triệu đồng) ủng hộ trong dịp tháng hành động. Điều đó, phải chăng ? đã nói lên công tác khởi xướng, chủ trì, tuyên truyền của NCT đã có sức lan tỏa sâu, rộng trong toàn xã hội và lan tỏa tới các hoàn cảnh đặc biệt hoặc cùng cảnh ngộ để sẻ chia, góp sức. Về việc này, nhân kết hợp chuyến công tác tại tp. Hồ Chí Minh, đoàn công tác của Trung ương Hội đã đến “Trung tâm Nhân đạo nuôi dạy trẻ em khuyết tật Quê hương” thăm và trao tặng “Bằng ghi nhận tấm lòng vàng” cho Trung tâm. Khi đoàn đến, thật cảm động được nghe Giám đốc trẻ Huỳnh Tiểu Hương là người có hoàn cảnh sức khỏe rất khó khăn, vẫn vươn lên và đóng góp cho quê hương. Trung tâm đã được Lãnh đạo, địa phương và xã hội ghi nhận. Trải lòng với chúng tôi về suy nghĩ trong lúc bao bề bộn lo sữa uống, tã lót, dạy dỗ và học hành cho 232 trẻ em khuyết tật ở Trung tâm, cô nói “Không có người già, làm sao có trẻ, những đứa con phải có hiếu và yêu thương bố mẹ và bố mẹ luôn yêu thương những đứa con, nên phải làm sao để kết hợp già với trẻ - người già không bị cô đơn và trẻ được ôm lấy bố mẹ…”.

 

     

Đoàn cán bộ cơ quan TW Hội trao “Bằng tấm lòng vàng” cho Trung tâm nuôi dạy trẻ em khuyết tật Quê hương và trao đổi cùng Giám đốc Huỳnh Tiểu Hương tại Bình Dương.

  - Hưởng ứng tháng hành động, tại nhiều địa phương trên cả nước, Hội cơ sở đã tổ chức sôi nổi các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, thể thao và nhóm tình nguyện viên đến thăm hỏi, động viên và chăm sóc NCT cô đơn không nơi nương tựa, đau, ốm dài ngày. Những hành động đó đã lan tỏa rộng rãi thành cử chỉ đẹp trong đời sống của toàn xã hội.

 - Sức lan tỏa và hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” còn được tiếp diễn trong những tháng tiếp theo cuối năm năm 2015. Vì vậy, một số doanh nghiệp đã bằng cách ủng hộ trang thiết bị cho bệnh viện trong tháng hành động và mời đại diện lãnh đạo Hội trao tặng – Phải chăng? Điều đó thể hiện được tôn trọng, trách nhiệm cũng như sự đáp lại của NCT đối với xã hội và sự liên kết giữa thế hệ. Vì thế, ngày 24/12/2015, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Giang, thay mặt TW Hội NCT Việt Nam, đồng chí Ngô Trọng Vịnh, Phó Chủ tịch TW Hội đã trao tặng cho bệnh viện một số thiết bị Ytế với trị giá 4.383.000.000 đồng (bốn tỷ, ba trăm tám ba triệu đồng) với sự chứng kiến của Lãnh đạo UBND, các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể và Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

 

Đồng chí Ngô Trọng Vịnh, Phó Chủ tịch TW Hội NCT Việt Nam tặng trang, thiết bị Y tế do các doanh nghiệp hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” cho Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Giang.

Năm 2015 - năm đầu tiên thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Tháng hành động vì NCT”, đã đạt những kết quả đáng trân trọng và được cộng đồng ghi nhận. Bước sang năm mới 2016, triển khai tháng hành động NCT với chủ đề là: “Chung sức vì NCT cô đơn không nơi nương tựa”.

Hướng về những sự kiện lớn của đất nước, của dân tộc – Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đại hội lần thứ V Hội NCT Việt Nam nhiệm kỳ 2016 – 2021…Triển khai tháng hành động vào tháng 10 năm 2016, để có kết quả cao hơn và thiết thực đối với NCT và toàn xã hội, công tác chỉ đạo, tham mưu đề xuất, phối hợp của các cấp Hội cần sớm đưa vào kế hoạch và triển khai ngay từ những quí đầu năm 2016, để đến quí III mọi công tác chuẩn bị được cơ bản hoàn thành cho tháng hành động và kết quả sẽ góp phần thiết thực vào thành công Đại hội V Hội NCT Việt Nam, nhiệm kỳ 2016- 2021 trong thời gian dự kiến.