30/10/2023 10:01

Liên hoan tiếng hát NCT toàn quốc năm 2023 thành công tốt đẹp

Tối 28/10, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết trao giải Liên hoan tiếng hát NCT toàn quốc năm 2023. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL); Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, MTTQ, các đoàn thể Trung ương và TP Hà Nội; lãnh đạo các tỉnh tham gia Liên hoan và gần 400 diễn viên, nhạc công, Hội NCT 19 Đoàn tham gia Liên hoan.

 

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Lễ tổng kết

Tại buổi lễ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao 20 Bằng khen cho Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam và 19 Đoàn tham gia Liên hoan; Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen 3 tập thể (Cục Văn hóa cơ sở - Bộ VH,TT&DL, Nhà hát Lớn Hà Nội, Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ) và 19 cá nhân lập thành tích xuất sắc; khen thưởng 32 tiết mục xuất sắc tại Liên hoan. Ban tổ chức trao 8 giải A toàn đoàn cho Đoàn Nghệ thuật quần chúng NCT các tỉnh, TP: Bà Rịa - Vũng Tàu, Điện Biên, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang. 6 giải B toàn đoàn thuộc về Đoàn Nghệ thuật quần chúng NCT các tỉnh: Bến Tre, Cao Bằng, Hà Nam, Khánh Hòa, Hưng Yên, Quảng Ngãi. 5 giải C toàn đoàn trao cho các Đoàn: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thái Bình, Thanh Hóa

 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao giải A toàn đoàn cho các đơn vị xuất sắc

Phát biểu bế mạc Liên hoan, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình khẳng định: Văn hiến là nền tảng hình thành tinh thần độc lập, tự chủ và chủ quyền bất khả xâm phạm của Tổ quốc, là khởi đầu cho mọi sức mạnh và sự thông minh, sáng tạo của dân tộc Việt Nam. Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, NCT có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, NCT đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói: “Tuổi cao, ý chí càng cao”. NCT nước ta thực sự là “vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam”.

Đây là lần đầu tiên, Bộ VH,TT&DL phối hợp với Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức chương trình văn hóa, văn nghệ có quy mô toàn quốc, tổ chức từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, khu vực đến toàn quốc, thu hút sự quan tâm đông đảo cán bộ, hội viên NCT, tạo sân chơi bổ ích, lan tỏa sâu rộng đến tận thôn bản và toàn xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, NCT các địa phương đã sôi nổi hưởng ứng và lựa chọn các tiết mục đặc sắc về dự liên hoan tại 3 khu vực với sự tham gia của 54 đoàn và trên 1.000 diễn viên NCT, chọn được 19 giải A về Liên hoan toàn quốc.

Liên hoan tiếng hát NCT toàn quốc năm 2023 diễn ra rất sôi nổi, với không khí phấn khởi, được sự hỗ trợ, giúp đỡ, động viên khích lệ, sự ủng hộ, đồng tình của quần chúng nhân dân, đặc biệt sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ toàn diện, chu đáo của các địa phương. Nhiều tiết mục đặc sắc, thắm tình yêu thương con người, thủy chung, tạo nên chương trình phong phú, đa dạng và mang lại những giá trị tinh thần, nhiều niềm vui, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân. Mỗi chương trình đều mang đậm bản sắc, đặc trưng văn hóa địa phương, vùng miền nhằm giới thiệu, lan tỏa, quảng bá hình ảnh con người, đất nước cũng như những lời mời gọi bạn bè du khách đến với Việt Nam.

 

Trao giải B toàn đoàn cho các đơn vị xuất sắc

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam, thành viên Hội đồng Nghệ thuật của Liên hoan đánh giá: Liên hoan thật sự là sân chơi hữu ích, phản ánh niềm tin yêu của NCT với Đảng, Bác Hồ, với quê hương, đất nước. Các diễn viên, nhạc công đều thể hiện hết mình, cống hiến cho khán giả những tiết mục chất lượng, đặc sắc. Đồng thời, ngành Văn hóa đã tích cực vào cuộc, hỗ trợ kĩ thuật, nghiệp vụ, từ đó nâng cao chất lượng chương trình. Những làn điệu dân ca được đặt lời mới rất hay và ấn tượng. Tham gia Liên hoan, NCT cảm thấy trẻ khỏe hơn, yêu đời hơn. Từ đó có thêm nhiều động lực để sống vui, khỏe, hạnh phúc.


Trao giải C toàn đoàn cho các đơn vị

Khi MC xướng tên các đơn vị đoạt giải A toàn đoàn, ở một góc hội trường rộn tiếng hô vang và tràng pháo tay ròn rã của các diễn viên tỉnh Điện Biên. Bà Lò Thị Kịn, dân tộc Thái, 70 tuổi ở phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ cho biết: Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia tranh tài ở Liên hoan toàn quốc. Để đến với giải A lần này, chúng tôi đã tập trung từ trước đó gần 1 tháng trời. Mặc dù đường xa, đi lại vất vả, song, với niềm đam mê nghệ thuật, chúng tôi đã quyết tâm đoạt giải ở tỉnh, rồi vào Hà Tĩnh tham gia Liên hoan khu vực 1 và nay tại Thủ đô. Mong sao Trung ương Hội tổ chức nhiều chương trình như thế này để NCT chúng tôi có cơ hội gặp gỡ, giao lưu…

 

Trao Bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho 19 đoàn tham dự Liên hoan và Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam

 

Trao tặng Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam cho 19 cá nhân và 3 đơn vị xuất sắc trong Liên hoan

 



Trao thưởng cho các tiết mục xuất sắc

Liên hoan tiếng hát NCT toàn quốc năm 2023 khép lại, đã để lại những ấn tượng tốt đẹp không thể nào quên; mang đến cho khán giả và những người tham gia chương trình nhiều cảm xúc, thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các địa phương, các vùng miền văn hóa khác nhau. Văn hóa bồi đắp những tình cảm tốt đẹp, như lòng yêu nước, tình yêu thương đất nước con người, yêu chân thiện mĩ… trong mỗi con người, lắng đọng lại trong lớp NCT để tiếp tục trao truyền cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.







Một số tiết mục xuất sắc được lựa chọn biểu diễn tại buổi lễ tổng kết

Với tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, “NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc” và mãi mãi “truyền thống Diên Hồng” đồng hành cùng dân tộc Việt Nam, 17 triệu NCT cả nước luôn gương mẫu, góp phần hiện thực hóa chấn hưng và phát triển văn hóa, nỗ lực phấn đấu vì một Việt Nam phồn vinh, hùng cường, thịnh vượng.a

Thanh Hà - Lê Thành