13/09/2016 01:45

Hướng tới Ngày quốc tế NCT 1/10 năm 2016

"Đấu tranh chống phân biệt tuổi tác"- chủ đề thu hút sự quan tâm trên phạm vi thế giới

Mặc dù vị trí, vai trò và ảnh hưởng của những người cao tuổi (NCT) đối với thế giới ngày càng được khẳng định song việc phân biệt đối xử và chăm sóc nhóm người này vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề và thực trạng này ảnh hưởng đến tất cả các mặt thể chất, tinh thần của NCT. Các vấn đề phải kể đến đó là: NCT phải đối mặt với các khó khăn như bị cô lập trong xã hội, ​​bị ảnh hưởng bởi sự xói mòn trong mối quan hệ giữa các thế hệ trong một gia đình, một cộng đồng và toàn xã hội, trong đó định kiến về tuổi tác là một vấn đề nan giải.

Năm 2016, tại phiên họp toàn thể lần thứ 69, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông qua Chương trình hành động quốc tế về sức khỏe của NCT và ban hành Nghị quyết có liên quan, trong đó Tổng Giám đốc WHO kêu gọi tiến hành một chiến dịch toàn cầu về chống phân biệt tuổi tác, để hỗ trợ các đối tác quốc gia,  khu vực và quốc tế trong nỗ lực nhằm thay đổi chính sách và thực tiễn hưởng ứng chủ đề  "Đấu tranh chống phân biệt tuổi tác"(Take A Stand Against Ageism).


 

       Nhật Bản là nước có dân số già nhanh với hơn 25% công dân trên 65 tuổi (Ảnh Marico - Hãng Thông tấn OiBBC Nhật Bản)


Phân biệt tuổi tác là biểu hiện đang diễn ra hàng ngày và ở khắp mọi nơi đang là nỗi buồn của NCT. Bên cạnh việc không còn việc làm, các dịch vụ xã hội hạn chế và cách tuyên truyền rập khuôn về NCT của các phương tiện truyền thông, sự phân biệt tuổi tác đang khiến NCT bị đào thải ra khỏi cộng đồng của họ vào thời điểm họ rất cần được quan tâm.

Phân biệt tuổi tác diễn ra ở khắp mọi nơi, nhưng điều trớ trêu là nó lại được coi là điều hoàn toàn bình thường trong xã hội. Nó bắt đầu khi các phương tiện truyền thông luôn mặc định miêu tả NCT với hình ảnh "già nua, lụ khụ" và dáng vẻ "run rẩy, lập cập" trên truyền hình. Nó xảy ra khi các bác sĩ xử lí một cách "đại khái" hơn đối với tình trạng bệnh tật của NCT, hoặc sử dụng các hướng dẫn chăm sóc dành cho những người trẻ tuổi. Nó biểu hiện khi các nhà hoạch định chính sách, hoặc vô tình hay cố ý phản đối các danh mục ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho các trung tâm dành cho NCT. Những thái độ phổ biến này vô hình chung đưa NCT đến bên lề của cộng đồng và điều này tác động tiêu cực đến sức khỏe và hạnh phúc của họ.

Điều đáng quan tâm là NCT sống ở nơi có sự phân biệt tuổi tác nặng nề chết sớm hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng những người lớn tuổi có thái độ tiêu cực đối với lão hóa sống 7,5 năm ngắn hơn so với những người có thái độ tích cực. Một khi NCT cảm thấy họ là gánh nặng, sẽ nghĩ rằng cuộc sống của họ ít có giá trị, đặt họ vào nguy cơ trầm cảm và cô lập xã hội.

Chính vì những lí do trên, với chủ đề năm nay "Đấu tranh chống phân biệt tuổi tác", Liên Hợp quốc đặt ra trách nhiệm cho mọi người trên thế giới ý thức được thế nào là phân biệt tuổi tác và tác động tiêu cực nghiêm trọng của nó gây ra đối với NCT.