03/06/2020 14:17

Hội nghị Ban Chỉ đạo Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020: Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của NCT

Ngày 03/6, Ban Chỉ đạo Tháng hành động vì NCT Việt Nam tổ chức hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2019, triển khai kế hoạch thực hiện năm 2020 với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi”. Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Tháng hành động vì NCT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo.

Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp

 

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì NCT Việt Nam; ngay từ đầu năm 2019, Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam và Ban Chỉ đạo Tháng hành động đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2019 đến Ban Công tác NCT các tỉnh, thành phố, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo, Hội NCT các cấp cả nước; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: Trung ương Hội NCT đã tổ chức hội thảo, họp báo tuyên truyền, giới thiệu kế hoạch triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam; chỉ đạo các đơn vị truyền thông của Hội mở chuyên mục, đăng tải hàng trăm tin, bài phản ánh kịp thời về Tháng hành động vì NCT Việt Nam;  tổ chức thăm, tặng 200 suất quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng và phần quà trị giá 2 trăm nghìn đồng nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2019; phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao và Du lịch tổ chức 3 giải thể thao cho NCT toàn quốc: Giải Bóng chuyền hơi, Giải Cầu lông, Giải Cờ tướng thu hút gần 2.100 vận động viên NCT tham gia. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung ương Hội NCT chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội NCT các tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT, tham mưu đề xuất chính sách của địa phương cho NCT; đánh giá mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Luật NCT, chế độ chính sách đối với NCT góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Bộ Y tế đã tăng khoa khám bệnh có buồng khám riêng cho NCT, giường điều trị nội trú cho NCT tại các bệnh viện, NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; tích cực thực hiện Đề án của Bộ Y tế về chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 – 2025; đang xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2020 – 2030. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tham gia giám sát kế hoạch khám, chữa bệnh nhân đạo cho NCT nghèo, cấp thuốc miễn phí cho NCT, hỗ trợ phục hồi chức năng cho NCT là nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam; xây dựng và triển khai thí điểm mô hình chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng.

 

Thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2019

 

Các cấp Hội NCT các tỉnh, thành phố đã tổ chức được 39.726 buổi tuyên truyền về Tháng hành động vì NCT Việt Nam với trên 2,1 triệu lượt NCT tham gia; vận động được 205,704 tỷ đồng (gồm tiền và hiện vật) để hỗ trợ cho 712.394 NCT có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với ngành Y tế, Hội Chữ thập đỏ tổ chức 49.031 lần khám, tư vấn sức khỏe và gần 1,8 triệu NCT được khám, tư vấn sức khỏe; phối hợp tổ chức 27.004 lần hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút trên 2,3 triệu NCT tham gia.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, vẫn còn một số bộ, ngành chưa có hướng dẫn đầy đủ; sự phối hợp giữa Hội NCT với các ngành ở một số địa phương chưa chặt chẽ, việc tổ chức các hoạt động Tháng hành động vì NCT Việt Nam chưa được sôi nổi đều khắp; việc tuyên truyền ở một số nơi chưa sâu rộng, nhiều hoạt động chăm sóc, tặng quà còn bị động; nguồn lực hỗ trợ tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn còn hạn chế do một số địa phương huy động khó khăn…

Về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2020, việc triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” sẽ tập trung vào các nội dung: Phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền về "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" năm 2020; tập trung phản ánh các hoạt động thiết thực trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động của NCT ở địa phương, cơ sở, các điển hình tiên tiến. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các Bộ, ngành trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tuyên  truyền về gương người tốt trong việc chăm sóc NCT tại gia đình. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ giúp đỡ công tác chăm sóc sức khỏe NCT; hỗ  trợ NCT khó khăn chưa có thẻ BHYT được cấp thẻ BHYT miễn phí; tổ chức thăm, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí phù hợp với NCT; tổ chức liên hoan Tiếng hát NCT phạm vi tỉnh, thành và khu vực. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, phối hợp tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Ngành Y tế chỉ đạo bệnh viện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chữa bệnh cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ.


 

 

 

Các thành viên Ban Chỉ  đạo Tháng hành động vì NCT Việt Nam 

phát biểu ý kiến thảo luận

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" năm 2020 với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi”. Theo đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực tặng quà, chăm sóc sức khỏe NCT. Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm nay bao gồm lĩnh vực chăm sóc và phát huy, vì vậy cần tạo điểm nhấn và hiệu ứng tốt về truyền thông bằng cách tổ chức sự kiện nổi bật như liên hoan văn hóa, văn nghệ, thơ ca, hội thao…mang tính chất vùng miền, khu vực. Tổ chức một số đoàn kiểm tra giám sát về chế độ chính sách đối với NCT ở một số địa phương có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan. Theo ông Phạm Văn Ngọc, Phó Trưởng ban Thường trực BĐD Hội NCT TP Hà Nội để tạo điểm nhấn cho "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" năm 2020, Hội NCT TP Hà Nội sẽ chọn 1 ngày hoặc 1 tuần cao điểm để phát động tới tất cả NCT trên địa bàn toàn thành phố cùng tham gia với chủ để NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh và phát động chủ đề tới các cấp Hội NCT và hội viên NCT tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh nhân dịp Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền, Trưởng Ban Chỉ đạo ghi nhận tinh thần trách nhiệm bộ phận thường trực Tháng hành động; đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại biểu. Đồng ý với các ý kiến của các đại biểu để thực hiện Tháng hành động đạt kết quả tốt, Trưởng Ban Chỉ đạo – Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền yêu cầu các thành viên căn cứ vào kế hoạch, chủ động xây dựng kế hoạch công tác của đơn vị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các ban ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức có hiệu quả các hoạt động Tháng hành động vì NCT Việt Nam.