05/10/2015 08:18

Cả nước chung tay hành động vì NCT

                                                                                                      Ngô Trọng Vịnh

                                                                                   Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam

 

Năm 2015, năm đầu tiên triển khai thực hiện "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" trong cả nước theo Quyết định 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Có thể nói đây là quyết định đầy tính nhân văn, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, thu hút sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự tham gia nhiệt tình, sâu rộng của nhiều tổ chức, cá nhân, của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong toàn xã hội. Sự chung tay của cả cộng đồng khiến NCT được chăm sóc tốt hơn, toàn diện hơn, dần dần làm ấm lòng các đối tượng thuộc lớp người "cây cao bóng cả" từng một thời cống hiến tuổi thanh xuân cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Phó Chủ tịch TW Hội thăm, tặng quà gia đình ông Phạm Văn Ký và bà Phạm Thị Đông (74 tuổi),

Thị Trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh – nhà bị mưa lũ cuốn sập vào cuối tháng 7/2015

(Ảnh: Lê Tuệ Minh)

Ở Trung ương, Ban Chỉ đạo "Tháng hành động vì NCT" được thành lập gồm 20 thành viên là lãnh đạo một số bộ, ngành; đại diện một số cơ quan có liên quan; các ban, Văn phòng Trung ương Hội NCT Việt Nam; chủ đề năm nay "Tháng hành động vì NCT đặc biệt khó khăn". Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT, ngày 26/6/2015, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có Thư gửi toàn dân hưởng ứng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kêu gọi các tầng lớp Nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế chung tay, góp sức giúp NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống vui, sống khỏe, sống có ích. Ngày 16/6/2015, Ban Chỉ đạo và Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng và phát động "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" 16/6/2015 gồm các nội dung: 1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn xã hội hiểu rõ về sự nghiệp phụng dưỡng, chăm sóc, phát huy vai trò NCT của Đảng, Nhà nước và mục tiêu, ý nghĩa về "Tháng hành động vì NCT"… 2. Tăng cường vận động nguồn lực của toàn xã hội và bạn bè quốc tế chung tay, góp sức thiết thực chăm sóc NCT, đặc biệt là những NCT có hoàn cảnh khó khăn. 3. Tổ chức khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí giúp NCT được sống khỏe. 4. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần NCT. Thời gian chuẩn bị nguồn lực và các yếu tố điều kiện từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 9; tháng 10 diễn ra các hoạt động chăm sóc.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động đã tiến hành các cuộc họp quán triệt Quyết định của Thủ tướng, Thư kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Kế hoạch Tháng hành động; triển khai nội dung, phân công nhiệm vụ các thành viên; ban hành các văn bản hướng dẫn đến các địa phương trong cả nước.

Đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố đã phổ biến, quán triệt các văn bản quan trọng của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Kế hoạch của Trưởng ban Chỉ đạo đến các cấp Hội, nhiều nơi phổ biến tới tận thôn, xóm, làng, bản và đông đảo Nhân dân nhằm tạo nên phong trào vì NCT sâu rộng trong đời sống xã hội. Một số địa phương tổ chức tập huấn cho cán bộ 4 nội dung của "Tháng hành động vì NCT", nhất là công tác vận động nguồn lực. Nhiều cơ quan báo, đài trung ương, địa phương mở chuyên trang, chuyên mục, thường kì phát thanh, truyền hình, đăng tải về Tháng hành động.

Đầu tháng 9, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 171/KH-UBND, triển khai thực hiện "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" năm 2015 trên địa bàn. Trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện Luật NCT; chương trình hành động, kết quả hoạt động vì NCT; các gương tập thể, cá nhân điển hình trong sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tổ chức gặp mặt, tọa đàm về vai trò, vị trí của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Vận động nguồn lực để phát triển Quỹ Chăm sóc, phát huy vai trò NCT, phấn đấu mỗi đơn vị cơ sở có Quỹ tăng từ 3 - 5 triệu đồng. Tặng 584 suất quà cho NCT nghèo ở cấp xã; 150 suất quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn các quận, huyện, thị xã nhân Ngày Quốc tế NCT 1/10. Vận động các gia đình có NCT chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà, lập sổ tiết kiệm phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Hội NCT phối hợp tổ chức hội thảo, tư vấn về phòng bệnh, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT, đặc biệt quan tâm NCT có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục thực hiện tốt Chương trình "Mắt sáng cho NCT" giai đoạn 2012 - 2015. Tổ chức các CLB giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe đời sống tinh thần cho NCT.

UBND tỉnh Hòa Bình ban hành kế hoạch triển khai "Tháng hành động vì NCT" tập trung từ tháng 6 đến tháng 11/2015. Ban Công tác NCT tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo "Tháng hành động vì NCT", phân công nhiệm vụ các thành viên. UBND, Hội NCT cơ sở tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến các cấp Hội, hội viên. Thống kê những trường hợp NCT đặc biệt khó khăn, đề ra chỉ tiêu chăm sóc trong tháng, chuẩn bị các điều kiện, nguồn lực để tổ chức chăm sóc NCT.

Tỉnh Yên Bái tổ chức tuyên truyền "Tháng hành động vì NCT" đến 68.819 hội viên sinh hoạt ở 180 Hội xã, phường, thị trấn với hơn 1.600 chi hội, 1.913 tổ hội. Đây là năm đầu tiên thực hiện "Tháng hành động vì NCT" tỉnh quan tâm huy động các nguồn lực chăm sóc và phát huy vai trò NCT; đẩy mạnh Chương trình "Mắt sáng cho NCT"; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Nhân dịp này, tỉnh tặng quà hơn 300 NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT nghèo không nơi nương tựa; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí, cấp phát thuốc cho NCT; tập trung rà soát hộ NCT nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ.

Chủ tịch UBND các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu,Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An… yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai "Tháng hành động vì NCT". Ngoài tập trung tuyên truyền về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tinh thần "Kính lão trọng thọ" của dân tộc, các tổ chức Hội, cơ quan chức năng tích cực vận động các nguồn lực để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách; củng cố và phát triển "Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT"… Các cấp, các ngành triển khai thực hiện "Tháng hành động vì NCT" gắn với Chương trình Hành động Quốc gia về NCT trên địa bàn.

UBND thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đắk Lắk, Đồng Nai, Long An, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau... yêu cầu thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội NCT các cấp, các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai có hiệu quả "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" năm 2015; Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện "Tháng hành động vì NCT" ở một số địa phương gồm: Trưởng, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập Đỏ, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh. Thống nhất để BĐD Hội NCT tỉnh vận động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân thăm, tặng quà người có công, NCT neo đơn, tàn tật, khuyết tật thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mặc dù trong thời gian ngắn, công việc nhiều; có sự chỉ đạo chặt chẽ, sự nỗ lực quyết tâm của các cấp, các ngành, "Tháng hành động vì NCT" năm đầu tiên đã và đang tạo được sự chuyển động tích cực, có hiệu quả.

Nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài Hội đã có những hoạt động thiết thực: Trung tâm Cao niên 1-10 vận động được gần 1 tỉ đồng. Công ty Truyền thông Hòa Bình lập danh sách để vận động nguồn lực ở 918 tổ chức, doanh nghiệp. Phòng khám nhân đạo huyện Đông Anh, TP Hà Nội vận động nhiều cơ số thuốc và tiền, trị giá 650 triệu đồng; Chương trình "Ước mơ tuổi vàng" vận động được gần 700 triệu đồng. Hai đơn vị sẽ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà hơn 4.000 NCT nghèo trong tháng 10. Chương trình "Tuổi già không cô đơn" do Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Đàm Hữu Đắc chỉ đạo, vận động nguồn lực của nhiều tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ NCT. Báo Người cao tuổi, Trang thông tin điện tử Trung ương Hội, Trung tâm Truyền hình Nhân đạo Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam mở chuyên trang, chuyên mục phản ánh về "Tháng hành động vì NCT" định kì đến cuối tháng 11/2015. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi vận động gia đình, người thân đóng góp 50 triệu đồng giúp NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại tỉnh Thanh Hóa.

"Tháng hành động vì NCT Việt Nam" năm 2015 dự báo sẽ thu được những kết quả quan trọng, có nhiều tập thể điển hình cá nhân ủng hộ nguồn lực cho NCT, nhiều bài học quý, cách làm hay, kinh nghiệm tốt cho "Tháng hành động vì NCT" tạo tiền đề cho các năm tiếp theo, góp phần tích cực đưa sự nghiệp chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT vào cuộc sống, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.