22/10/2020 11:29

Bài phát biểu của Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền tại chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020

Ngày 16/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Trang thông tin điện tử tổng hợp Hội NCT Việt Nam trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam.

Người cao tuổi (NCT) nước ta là lớp người có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhiều người đã hy sinh một phần xương máu trong hai cuộc chiến đấu giành độc lập tự do và thống nhất đất nước. NCT có kinh nghiệm sống, có uy tín trong gia đình, dòng họ và cộng đồng xã hội; đóng góp thiết thực trong việc giáo dục thế hệ trẻ, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến NCT. Trong suốt cuộc đời phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng của mình, Bác luôn dành cho NCT những tình cảm ân cần và sự quan tâm sâu sắc. Từ lá thư đầu tiên gửi các cụ phụ lão cả nước (tháng 6 năm 1941), Bác thể hiện lòng kính trọng và sự tin cậy sâu sắc đối với NCT, Bác viết: “...Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề... Nước nhà lo, các cụ cùng phải lo. Nước nhà vui, các cụ đều cùng được vui”. 

Ngay sau khi Hội NCT Việt Nam được thành lập (10/5/1995), Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị 59/CT-TW “Về chăm sóc người cao tuổi”, Chỉ thị nêu rõ: “Việc chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi là trách nhiệm của Đảng, nhà nước và toàn xã hội”. Trong văn kiện Đại hội các nhiệm kỳ của Đảng luôn thể hiện rõ sự quan tâm công tác NCT. Tại Báo cáo chính trị tại Đại hội XII của Đảng nêu rõ: Quan tâm chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để người cao tuổi hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động học tập của người cao tuổi trong xã hội và gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau”; giúp đỡ người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, kinh tế xã hội nước ta không ngừng phát triển, quốc phòng an ninh được giữ vững, uy tín của Việt Namđối với quốc tế được đề cao; đời sống của nhân dân cả nước nói chung, NCT nói riêng không ngừng được cải thiện. Tuy nhiên do đặc thù của NCT, do hậu quả của chiến tranh kéo dài, điều kiện kinh tế xã hội mỗi vùng miền có khác nhau, nên một bộ phận NCT cuộc sống còn gặp khó khăn. Nhằm tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với bố mẹ, ông bà và tinh thần kính lão, trọng thọ. Thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT; ngày 25 tháng 4 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 544/QĐ-TTg, lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”.

Hôm nay, với trách nhiệm là cơ quan Thường trực; Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2020 với chủ đề  “Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi” nhằm đánh giá những kết quả nổi bật đã đạt được trong những năm vừa qua, kêu gọi các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội tiếp tục chung tay đẩy mạnh cô ng tác chăm sóc phát huy vai trò NCT trong thời gian tới.

Kính thưa quý vị đại biểu

Thưa các cụ, các bác, các đồng chí

Năm 2020 là năm thứ 6 thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Tháng hành động vì người cao tuổi”. Được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cộng đồng xã hội và vai trò nòng cốt của các cấp Hội NCT, “Tháng hành động vì người cao tuổi” đã đạt được nhiều  kết quả thiết thực.

Tuy chủ đề từng năm có khác nhau; năm 2015 có chủ đề “Tháng hành động vì người cao tuổi đặc biệt khó khăn”; năm 2016 “Chung sức vì người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa”; năm 2017 “Chung sức vì người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; năm 2018 “Xã hội chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”; năm 2019  “Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc người cao tuổi”; năm 2020 với Chủ đề: “Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi”. Song, “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” luôn bám sát 5 nội dung trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực, chăm sóc sức khỏe cho NCT, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và phát huy vai trò NCT, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT.


 Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam phát biểu tại Chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020

 

Đánh giá kết quả triển khai “Tháng hành động vì người cao tuổi” những năm vừa qua, giúp chúng ta hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn ý nghĩa của Tháng hành động và những kết quả to lớn, thiết thực đã mang lại cho NCT, cụ thể là:

1. Về công tác triển khai, truyên truyền

Sau khi có Kế hoạch về “Tháng hành động vì người cao tuổi” của Trung ương, hầu hết các địa phương, bộ ngành đều có kế hoạch triển khai với nội dung và chỉ tiêu cụ thể. Một số năm triển khai “Tháng hành động vì người cao tuổi” đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự, chỉ đạo là nguồn cổ vũ động viên to lớn, mang dấu ấn sâu sắc đối với NCT:

- Ngày 6/6/2016, tại Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức trọng thể buổi gặp mặt, kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam, hưởng ứng Tháng hành động vì NCT năm 2016. Đến dự có các đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bày tỏ vui mừng và tự hào về truyền thống vẻ vang của các thế hệ NCT Việt Nam, khẳng định những đóng góp quan trọng của NCT Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử phát triển đất nước. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị chính quyền các cấp, cộng đồng xã hội, trong đó có doanh nghiệp và các nhà tài trợ cần phối hợp nhiều hơn nữa với Trung ương Hội NCT Việt Nam nhằm huy động tốt nguồn lực xã hội hóa, kết hợp với ngân sách Nhà nước tổ chức ngày càng nhiều hơn, hiệu quả hơn các chương trình an sinh xã hội, chăm sóc NCT.

- Ngày 28/9/2017, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Hội đã tổ chức Lễ phát động cấp Quốc gia về “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” được truyền hình trực tiếp trên VTV1, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc Hội, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ,Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ ngành tới dự. Tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch Quốc Hội đã tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn của thành phố Hà Nội, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chung tay chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Tiếp đó, ngày 29/9/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn đại biểu NCT tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, thay mặt cho NCT cả nước và một số doanh nghiệp đồng hành với NCT, Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu ghi nhận sự cố gắng của Hội và NCT cả nước trong sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò NCT; Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tiếp tục dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đến NCT.

-  Ngày 06/6/2018, Trung ương Hội phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật “Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ,Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tới dự và phát biểu chỉ đạo. Thông qua chương trình, nhiều doanh nghiệp, tập thể, cá nhân đã đăng ký ủng hộ Quỹ Chăm sóc NCT Việt Nam để tặng quà, chữa bệnh miễn phí về mắt cho hàng trăm NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều cơ quan báo, đài của Trung ương, địa phương đã dành thời lượng giới thiệu về kế hoạch, về công tác triển khai thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi” của ngành và địa phương, có chuyên mục về NCT và “Tháng hành động vì người cao tuổi"; công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, thu hút sự quan tâm của cộng đồng xã hội chung tay chăm sóc, phát huy vai trò của NCT.

2. Về vận động nguồn lực

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ”, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, mỗi địa phương tuy có những hình thức vận động khác nhau, nhưng mục đích đều hướng tới hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2015 đến 2019, đã vận động được gần 842 tỷ đồng, bình quân mỗi năm vận động được 170 tỷ đồng, hỗ trợ cho 2.671.595 NCT có hoàn cảnh khó khăn. Địa phương vận động được nhiều là các tỉnh/thành phố: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bến Tre, Long An, Đồng Nai, Hải Phòng, Khánh Hòa, Nghệ An, An Giang, Bắc Ninh,  Đồng Tháp, Trà Vinh... Một số nơi, Hội NCT đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây nhà tình nghĩa, cải tạo nhà dột nát cho NCT có khó khăn như tỉnh Bến Tre, Kiên Giang; Tây Ninh, Lào Cai, Khánh Hòa....  

3. Chăm sóc sức khỏe NCT

Đến nay, đã có 106 bệnh viện cấp Trung ương và cấp tỉnh có khoa Lão khoa, gần 1.000 khoa khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng dành cho NCT; 10.183 giường điều trị nội trú ưu tiên cho NCT; 1,9 triệu lượt NCT được tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe, trên 3 triệu NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, gần 4 triệu NCT được khám sức khỏe định kỳ, 96% NCT có thẻ Bảo hiểm y tế, đa số các bệnh viện thực hiện ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh cho NCT từ 80 tuổi trở lên. Một số địa phương như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc đã bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho NCT từ 60 đến dưới 80 tuổi.

Nhân Tháng hành động, các cấp Hội đã phối hợp với ngành Y tế, Hội Đông y, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức các đợt khám, tư vấn chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều sách, báo, tạp chí  đã đăng tải các bài viết của các bác sĩ, dược sĩ, các nhà khoa học về sức khỏe NCT rất phong phú và đa dạng, đi sâu vào các chuyên đề phòng bệnh, chữa bệnh, về ăn uống, dinh dưỡng đã đáp ứng các nhu cầu thiết thực của NCT, nhất là đối với NCT mắc các bệnh mạn tính. Các hoạt động nói trên đã giúp cho NCT ngày càng nâng cao hiểu biết về sức khỏe của bản thân, biết cách tự chăm sóc, tự phòng bệnh; số người được khám, tư vấn hơn 2 triệu NCT.

Kết quả trên đây phản ánh sự chuyển biến tích cực trong việc triển khai “Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012- 2020” và “Tháng hành động vì người cao tuổi” theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

4. Về tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao

Hiện cả nước có khoảng 77.000 CLB với các loại hình khác nhau, trong đó trên 3.000 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút trên 2,5 triệu NCT tham gia, phổ biến là loại hình CLB thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, cờ tướng, khiêu vũ, thức vũ kinh, Thái cực trường sinh đạo... Nhiều địa phương tổ chức định kỳ hàng năm liên hoan tiếng hát NCT toàn tỉnh, phát triển các loại hình dân ca nhạc cổ truyền thống; tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các huyện, quận, cơ sở; định kỳ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Riêng năm 2019, liên hoan văn nghệ cụm thi đua số 1, số 3 thành công tốt đẹp, phát triển nội dung, hình thức sinh hoạt cụm.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; 4 giải thi đấu thể thao toàn quốc cho NCT: Bóng chuyền hơi, Bơi truyền thống, Cờ tướng và Cầu lông đã được tổ chức hàng năm để hưởng ứng Tháng hành động vì NCT, thu hút hàng ngàn người trung, cao tuổi tham gia. Tham gia thi đấu 4 giải có gần 2.000 NCT của 37 tỉnh, thành phố; mỗi năm đạt thành tích 60 bộ huy chương vàng, 75 bộ huy chương bạc, 95 bộ huy chương đồng. Đặc biệt, môn Bóng chuyền hơi thu hút hàng vạn hội viên tham gia, đây là môn thể thao phù hợp với NCT và được  đông đảo NCT cả nước ưa thích. Những địa phương thu hút được nhiều NCT tham gia là: Hưng Yên, Nghệ An, An Giang, Bình Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Điện Biên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Quảng Ninh, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp... 

5. Về phát huy vai trò NCT

Hiện nay, có 97.131 NCT trực tiếp tham gia cấp ủy ở các chi bộ thôn, ấp, bản, tổ dân phố; 84.910 NCT có uy tín, được Đảng tin, nhân dân tín nhiệm được giao nhiệm vụ trực tiếp tham gia HĐND, đảm nhận các vị trí trưởng, phó thôn, ấp, bản, tiểu khu, tổ dân phố; 498.219 NCT đang trực tiếp tham gia công tác Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở;  trên 1,2 triệu NCT tham gia các tổ, nhóm phòng chống tội phạm, bảo vệ trị an ở địa phương;

Phong trào NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2016-2020 phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, cả nước đã có trên 6,5 triệu NCT chiếm gần 80% NCT còn sức lao động được tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, đã hiến hàng chục triệu m2đất, hơn 3.000 tỷ đồng và hơn 4,5 triệu ngày công làm đường giao thông, các công trình phúc lợi xã hội; Gần 400 ngàn NCT làm kinh tế giỏi; có 130.000 NCT làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tạo nhiều việc làm, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; có gần 800 ngàn người tham gia công tác khuyến học, khuyến tài góp phần tích cực thực hiện “ Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”.

Kính thưa quý vị đại biểu

Thưa các cụ, các bác, các đồng chí

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Tháng hành động vì NCT, ở cấp Trung ương đã thành lập Ban Chỉ đạo gồm nhiều bộ, ngành và Trung ương Hội NCT Việt Nam tham gia; các thành viên đã thực sự có vai trò nòng cốt, trách nhiệm, tổ chức triển khai đạt được nhiều kết quả rất thiết thực:

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, luôn quan tâm đề xuất pháp luật, chính sách và kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với NCT; phối hợp với Trung ương Hội tổ chức các lớp tập huấn về công tác xã hội, về phòng chống ma túy và giúp đỡ người sau cai nghiện tại cộng đồng; phối hợp nghiên cứu sửa đổi bổ sung Luật NCT; chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Hội NCT các tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT.        

Bộ Y tế, tích cực thực hiện Đề án về chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025; xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2020-2030. Y tế cơ sở đã có chuyển biến tích cực trong việc lập hồ sơ ban đầu và khám sức khỏe định kỳ cho NCT.

Tổng Hội Y học Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức tập huấn về tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho NCT tại một số địa phương, giúp NCT có kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng và hạn chế các bệnh không lây nhiễm đối với NCT.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao ban hành kế hoạch tổ chức các giải thể thao NCT toàn quốc vào tháng 9 và tháng 10 hằng năm, hưởng ứng Tháng hành động vì NCT. Phối hợp với Trung ương Hội tổ chức các giải theo kế hoạch. Chỉ đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội NCT địa phương tổ chức các hoạt động CLB, hội diễn văn nghệ và nhiều hoạt động văn hóa tinh thần cho NCT.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với Hội NCT cùng cấp triển khai các hoạt động trọng tâm như: Triển khai chương trình khám bệnh  nhân đạo, tư vấn cấp thuốc miễn phí cho NCT, ưu tiên NCT khó khăn và đang điều trị bệnh; tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp ngày Quốc tế NCT và "Tháng Nhân đạo". Vận động và hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ NCT ở các địa phương; bình quân mỗi căn hỗ trợ từ 30 triệu đến 50 triệu đồng. Xây dựng và triển khai thí điểm mô hình chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng.

Trung ương Hội NCT Việt Nam, với trách nhiệm là cơ quan Thường trực Tháng hành động, đã duy trì hoạt động thường xuyên của Ban Chỉ đạo. Tích cực chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai thực hiện ở các cấp Hội; đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển Quỹ chăm sóc phát huy vai trò NCT ở cơ sở. Hằng năm, trích Quỹ Chăm sóc NCT Việt Nam bình quân 1 tỷ đồng để thăm hỏi động viên NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT thuộc gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ…Trung ương Hội đã tổ chức nhiều cuộc Hội thảo về chăm sóc và phát huy vai trò NCT với sự tham gia của đại biểu đại diện nhiều cơ quan Trung ương, Quốc hội, bộ, ngành, nhà khoa học, cán bộ Hội NCT, đóng góp nhiều cơ sở lý luận và thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện nội dung, phương thức triển khai Tháng hành động vì NCT.

Đánh giá chung cho thấy, thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Song vẫn còn những khó khăn, bất cập cần tiếp tục giải quyết: Công tác triển khai thực hiện chưa đồng đều; miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số kết quả còn hạn chế. Việc xã hội hóa chăm sóc sức khỏe NCT chưa có cơ chế, chính sách đồng bộ, các cơ sở chăm sóc sức khỏe NCT ngoài công lập chưa phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận NCT, nhất là NCT ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn. Do đó, công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT nói chung, triển khai Tháng hành động vì NCT nói riêng trong thời gian tới phải được đẩy mạnh hơn nữa, kết nối chặt chẽ sự chung tay của toàn xã hội với nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ.

Kính thưa quý vị đại biểu

Thưa các cụ, các bác, các đồng chí

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2011 Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số; năm 2019, tỷ lệ NCT chiếm 11,86% dân số và sẽ tăng lên gần 17% vào năm 2030. Nước ta là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Vì vậy, xây dựng một xã hội mà trong đó NCT nói chung và NCT khó khăn nói riêng được quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần, được phát huy trí tuệ, kinh nghiệm cho phát triển kinh tế- xã hội là một nhiệm vụ quan trọng, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Năm 2020 đất nước ta có nhiều sự kiện quan trọng, các cấp Hội kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội NCT Việt Nam; vào thời điểm cuối tháng 10, Trung ương Hội sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương cán bộ Hội NCT tiêu biểu; trên 300 cán bộ Hội có thành tích xuất sắc được lựa chọn từ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về dự hội nghị. Đây là dịp biểu dương khen thưởng, khẳng định vai trò của cán bộ Hội các cấp tham gia phát triển kinh tế, xã hội; giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; vai trò nòng cốt  trong sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò NCT; xây dựng tổ chức Hôị giai đoạn (2015-2020); thể hiện quyết tâm mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” cùng toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Để đạt được mục đích, yêu cầu Kế hoạch Tháng hành động vì NCT  Việt Nam năm 2020, với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi” theo Công văn số 01/CV-UBQGNCT ngày 21/5/2020 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; với trách nhiệm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT, Chủ tịch Hội NCT Việt nam, tôi đề nghị các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, Hội người cao tuổi các cấp quan tâm triển khai thực hiện “Tháng động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2020 với nội dung, mục tiêu cụ thể như sau:

1. Các cấp, các ngành, đoàn thể  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; làm rõ thuận lợi, khó khăn thách thức khi nước ta đang trong thời kỳ già hóa dân số; mục đích ý nghĩa “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2020, kết hợp tuyên truyền pháp luật, chính sách liên quan tới người cao tuổi.

2. Cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo kiện toàn Hội NCT các cấp đảm bảo thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định của Luật NCT và Điều lệ Hội NCT; đảm bảo kinh phí thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ cho NCT tại nơi cư trú; kinh phí chúc thọ, mừng thọ, biểu dương, khen thưởng NCT có thành tích theo quy định của nhà nước. Chỉ đạo rà soát, nắm chắc tình hình NCT có hoàn cảnh khó khăn, có biện pháp cụ thể giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách cải thiện đời sống.

3. Động viên, tạo điều kiện để NCT, cán bộ Hội NCT các cấp tích cực đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

4. Vận động xã hội chung tay vì sức khỏe NCT: Lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu,; tiếp tục thực hiện “Chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi”. Các cấp Hội tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa, Thể dục thể thao; để tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với NCT.

6. Tiếp tục triển khai Đề án thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo Quyết định 1336/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2020-2025. Xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở theo Điều 7 Luật NCT.

7. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tập hợp đông đảo hội viên tham gia phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng", tích cực phát huy vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII và các chỉ thị nghị quyết của Đảng, các mục tiêu kinh tế-xã hội của đất nước, Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020 và những năm tiếp theo.

8. Kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2020 ở các cấp; kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Phát huy truyền thống 25 năm xây dựng và phát triển Hội NCT Việt Nam, Tôi kêu gọi đội ngũ cán bộ Hội NCT các cấp với bản lĩnh vững vàng, sự dầy dạn kinh nghiệm trong cuộc sống và công tác, tiếp tục phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” nỗ lực phấn đấu, góp phần hoàn thành tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, 2 chương trình công tác lớn và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam đã đề ra; trước mắt hoàn thành tốt nhiệm vụ mục tiêu “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2020. 

Kính chúc toàn thể quý vị đại biểu, các cụ, các bác, các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Xin trân trọng cảm ơn!