18/07/2024 13:26

Soạn thảo Đề án “NCT tham gia khởi nghiệp, việc làm, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh”: Phát huy vai trò NCT trong bối cảnh già hóa dân số

Sáng 17/7, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình chủ trì họp Ban Chỉ đạo, Ban Soạn thảo Đề án “NCT tham gia khởi nghiệp, việc làm, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh”. Tham dự có ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội; đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Thông tin Truyền thông; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ngân hàng Chính sách xã hội; Tập đoàn Vinfast Trading; lãnh đạo Văn phòng và các Ban Trung ương Hội.


Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp

Căn cứ Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 21/3/2024 tổng kết công tác năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, giao cho Trung ương Hội NCT Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ, cơ quan liên quan xây dựng Đề án “NCT tham gia khởi nghiệp, việc làm, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh” để triển khai thực hiện, giúp hỗ trợ, nâng cao đời sống cho NCT. Mục đích, yêu cầu và nội dung nghiên cứu của Đề án là khảo sát, đánh giá thực trạng, nhu cầu, nguyện vọng tham gia khởi nghiệp, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của NCT tại các địa phương. Nghiên cứu, đánh giá các chính sách hiện hành của địa phương, hoạt động của các ngành, đoàn thể địa phương về tổ chức, hỗ trợ NCT tham gia làm kinh tế giỏi, hỗ trợ NCT khởi nghiệp, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hoặc các hình thức tương tự khác; định hướng phát triển thời gian tiếp theo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương trong khu vực thực hiện Đề án. Khảo sát mô hình khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi của NCT, những lĩnh vực hoạt động tương tự trong khu vực khảo sát.


Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam phát biểu

Đối tượng nghiên cứu là lãnh đạo, cán bộ Hội/BĐD Hội NCT các cấp; hội viên NCT tiêu biểu; NCT làm kinh tế giỏi, NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp, Giám đốc Hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ; NCT chưa được phổ biến chính sách pháp luật, không có việc làm, không có nguồn thu nhập nào đang có nhu cầu tìm việc làm… Thực hiện điều tra thực tiễn thông qua phát hành 6.400 phiếu phỏng vấn (mỗi tỉnh 100 phiếu; riêng TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh 150 phiếu). Đồng thời, tổng hợp các tài liệu từ cấp tỉnh/thành phố đến cơ sở; tổng hợp xây dựng các báo cáo chuyên đề. Chương trình Hội thảo đánh giá nhu cầu thực tế sẽ diễn ra ở 3 khu vực ở phía Nam (tại TP Hồ Chí Minh), miền Trung - Tây Nguyên (TP Đà Nẵng) và phía Bắc (TP Hà Nội) vào tháng 8/2024.

Tại Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, giàu tính khoa học và thực tiễn từ các đại biểu như: Cần tiếp tục nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chăm sóc và phát huy vai trò NCT nói chung và NCT khởi nghiệp, tạo việc làm, sáng tạo chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nói riêng. Cần tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể; các tổ chức, cá nhân, cơ quan chuyên môn, chuyên ngành về khởi nghiệp, tạo việc làm, sáng tạo chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Đại biểu Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu

Đại diện Vinfast Trading chia sẻ: Chúng tôi đánh giá rất cao và mong muốn chung tay cùng Hội NCT lan tỏa thông điệp về chuyển đổi xanh và thực hiện quá trình chuyển đổi xanh. Chúng tôi cho rằng yếu tố tiên quyết cho thành công là hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của NCT, theo đó, mỗi hội viên phải ý thức được trách nhiệm của chính mình trong công cuộc chuyển đổi xanh bảo vệ môi trường, trở thành những hạt nhân, nêu tấm gương sáng để lan tỏa trong mỗi gia đình, cộng đồng về công cuộc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường. Việc này không dễ, chúng tôi cũng xin đề xuất gắn liền chuyển đổi xanh với chuyển đổi số để có thể tăng cường chất lượng và hiệu quả của Đề án.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu, đề nghị: Ban soạn thảo tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, cho nhóm họp các thành viên Ban Soạn thảo để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Đề án, nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và tiếp tục phát huy vai trò NCT trong bối cảnh già hóa dân số đang tăng nhanh hiện nay.



Xuân Hiền