23/03/2024 18:10

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Chiều 22/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng, đại diện các Bộ, ngành trung ương, lãnh đạo UBND, Sở, ngành các tỉnh, thành phố cùng 80 đại biểu là cán bộ Hội NCT Việt Nam và cán bộ, hội viên NCT TP Hà Nội; đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức chính trị - xã hội, các đại sứ quán cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, Việt Nam là quốc gia được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên phong phú. Trong bối cảnh dân số toàn cầu gia tăng, đô thị hóa và suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu đã trở thành những tác nhân hàng đầu gây ra sự thiếu hụt về lương thực, mất cân bằng hệ sinh thái, suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên trong đó có nguồn tài nguyên nước.

 

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại lễ phát động

Chủ đề của Ngày Nước thế giới là “Nước cho hòa bình”, Ngày Khí tượng thế giới là “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu” và Chiến dịch giờ Trái đất năm 2024 là “Giảm dấu chân Carbon – Hướng tới Net Zero” có sự gắn kết chặt chẽ. Qua đó, kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng nhằm tăng cường các giải pháp, xây dựng các kế hoạch, chiến lược, hành động vì khí hậu, tập trung vào tầm quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới; tăng cường năng lực và chất lượng cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn, đặc biệt là thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực khí tượng thủy văn; lan toả sử dụng tiết kiệm năng lượng cho tương lai bền vững của hành tinh và nhân loại trong hành trình hướng tới Net Zero.

Tại Việt Nam, vào tháng 11/2023, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Tài nguyên nước 2023. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến rất lớn về tư duy, cách tiếp cận, thay đổi phương thức quản trị tài nguyên nước và bảo đảm tài nguyên nước được quản lí. Đối với lĩnh vực khí tượng thủy văn, Việt Nam đã và đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, quy định pháp luật về ứng phó biến đổi khí hậu. Đặc biệt để tăng cường mục tiêu phát triển bền vững dưới vai trò là đại diện tại Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) khu vực châu Á, Việt Nam đã xây dựng và luôn thực hiện nhất quán chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chủ động, tích cực hợp tác quốc tế trong ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đưa đất nước phát triển bền vững.



Quang cảnh buổi lễ phát động

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân về tài nguyên nước, tăng cường công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra phức tạp trên phạm vi toàn cầu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Qua đó, vận động toàn thể cơ quan, tổ chức và người dân phổ biến tuyên truyền về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, hưởng ứng chung tay giảm phát thải khí nhà kính về ngưỡng cân bằng, giảm thiểu tác động tiêu cực trong quá trình sử dụng các dịch vụ sinh thái, đưa Việt Nam đạt được Chương trình mục tiêu Quốc gia đến năm 2030. Đồng thời, đây cũng là dịp để các cá nhân, tổ chức đoàn kết cùng nhau tham gia những hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tuần hoàn.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, đã diễn ra hội thảo khoa học “Ứng dụng công nghệ hiện đại trong cảnh báo sớm thiên tai khí tượng thủy văn phục vụ giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Nguyễn Loan - Xuân Hiền