04/11/2022 07:35

Hội thảo “Đưa nội dung NCT vào quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”

Sáng 27/10, Trung ương Hội NCT Việt Nam, Tổng cục Phòng chống Thiên tai và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Đưa nội dung NCT vào quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Phát huy vai trò NCT (Trung ương Hội NCT Việt Nam) và gần 40 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế; các Ban, Bộ ngành, đoàn thể Trung ương; các cơ quan thông tấn, báo chí. Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức HAI; ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) chủ trì Hội thảo.


Bà Trần Bích Thủy chủ trì phần thảo luận


Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, và đồng thời cũng là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Tỉ trọng NCT từ 60 tuổi trở lên trong tổng dân số tăng nhanh từ 8,68% (7,45 triệu) năm 2009 lên 12,8% (12,6 triệu người) năm 2021 và dự báo sẽ đạt gần 17% (17,9 triệu) năm 2030. Đến năm 2038 sẽ có 20% dân số (22,29 triệu) là NCT, tức cứ 5 người thì có 1 người là NCT. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam tăng cao, từ 65,2 tuổi năm 1989 lên 73,6 tuổi năm 2019, cao hơn tuổi thọ bình quân của thế giới (72 tuổi). Năm 2036 Việt Nam được dự báo sẽ bước vào giai đoạn dân số già và số NCT 60 tuổi trở lên sẽ nhiều hơn số trẻ em dưới 15 tuổi. Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, năm 2019 phần lớn (58,5%) NCT thuộc nhóm NCT trẻ hay còn gọi là nhóm sơ lão (dưới 70 tuổi), và tỉ lệ này vẫn chiếm gần 57% vào năm 2029.

 

Ông Nguyễn Văn Tiến chủ trì Hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Hội NCT và các cơ quan cho biết: Nước ta hiện có 12 triệu NCT, trong đó, có khoảng 2/3 người tuổi từ 60-69 tuổi, còn khỏe và có nhiều kinh nghiệm trong phòng, chống thiên tai. Trong thực tế, NCT đã và đang có vai trò hết sức quan trọng trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai. Việc lồng ghép nội dung NCT vào các hoạt động quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng là rất cần thiết.

Việt Nam đã có những luật pháp, chính sách quan tâm đến NCT trong thiên tai. Tuy nhiên, trong bối cảnh già hóa dân số nhanh, dịch bệnh và thiên tai diễn biến phức tạp, thì để công tác phòng, chống thiên tai hiệu quả và thành công, cần phải vừa tính đến các nhu cầu đặc thù và tính dễ bị tổn thương của NCT, vừa phải phát huy được các kinh nghiệm, năng lực và sự tham gia của NCT, đặc biệt ở cộng đồng, để không ai bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, nội dung NCT trong quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng chưa được rõ nét.


Ông Nguyễn Văn Chính nhấn mạnh: NCT còn sức khỏe vẫn tiếp tục đóng góp tích cực hỗ trợ phòng chống rủi ro thiên tai tại địa phương



Các đại biểu cũng tập trung thảo luận nhóm chủ đề “Cần làm gì để đưa nội dung NCT vào quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”, nhấn mạnh vai trò và khả năng đóng góp của NCT trước, trong và sau thiên tai, các khoảng trống trong nhận thức, trong luật pháp chính sách cũng như việc áp dụng luật pháp chính sách, và đưa ra một số khuyến nghị để có thể thực hiện tốt hơn công tác đưa nội dung NCT vào quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án VIE083 “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” - một hợp phần của Dự án Liên minh cùng tên được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hoa Kỳ (USAID/BHA) thông qua Hội Chữ thập đỏ Mỹ (AmRC), với sự phối hợp của 5 tổ chức phi chính phủ quốc tế và địa phương thực hiện tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Thừa Thiên Huế.

Hội thảo được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức về sự cần thiết của việc đưa nội dung NCT vào quản lí rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đồng thời thảo luận để đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện nội dung này tốt hơn trong thời gian tới.

Thanh Hà