06/11/2015 08:29

Xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh:

CLB Văn hóa, thể thao NCT không ngừng phát triển

Xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh có 18 thôn, trong đó 2 thôn công giáo toàn tòng. Bên cạnh sự ủng hộ tích cực của cấp ủy, chính quyền, 1.631 hội viên NCT luôn đoàn kết xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt rất sôi nổi tham gia sinh hoạt CLB.

 

Đội dưỡng sinh của CLB luyện tập tại trụ sở UBND

Chiều Chủ nhật hằng tuần, phòng làm việc của Hội NCT, sân cơ quan, phòng họp lớn trụ sở UBND xã lại đông vui nhộn nhịp. Hội viên CLB Văn thể NCT nét mặt rạng ngời, cười nói vui vẻ, tay bắt mặt mừng như đi hội, rủ nhau cùng sinh hoạt. Lịch ấn định là 15 giờ, vậy mà từ 12 giờ trưa, hội viên đội tổ tôm đã trải chiếu quây quần bên nhau; lát sau, một bàn, rồi hai bàn cờ tướng cũng kề cận, ngay tại sảnh khu nhà chính. Lần lượt các tổ cầu lông, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh… có mặt, căng lưới, xếp hàng, chuẩn bị dụng cụ tập luyện. Ai nấy trang phục thể thao khỏe khoắn, đẹp mắt. Tiếng loa đài, tiếng hò reo cổ vũ rộn rã một góc làng, thu hút cả con cháu và khách qua đường. Trong số hàng trăm hội viên ấy, có rất nhiều cặp vợ chồng ở độ tuổi 70, 80, đã "lên chức" ông bà nội ngoại, có cháu chắt đề huề. Cũng có những thành viên mới chỉ trên dưới 50 tuổi, vì đam mê văn nghệ, thể thao, "thấy các cụ sinh hoạt vui quá" nên cũng tình nguyện tham gia. Từng cùng nhau trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, nay con cháu đã thành gia thất, họ lại cùng tham gia sinh hoạt CLB, chia sẻ niềm vui tuổi già, giữ gìn, bảo vệ sức khỏe, để tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội. Nhiều người trong số đó còn tham gia lao động sản xuất, quản lí doanh nghiệp, nhà xưởng, giúp con làm kinh tế; trông nom, đưa đón các cháu đi học đỡ đần con cái…

Xã Trung Chính có 20 CLB thu hút 650 hội viên NCT tham gia, trong đó, 19 CLB dưỡng sinh. Riêng CLB Văn thể của xã có các tổ cầu lông, cờ tướng, tổ tôm, bóng bàn, văn nghệ. Được sự quan tâm của lãnh đạo, các ngành, đoàn thể, các CLB ngày càng phát triển, số hội viên tăng đều theo các năm. Bàn cờ, lưới, cầu, vợt, chiếu… của CLB và ở chi hội đều do UBND xã trang bị cho NCT làm phương tiện sinh hoạt. Tổ thể dục dưỡng sinh còn đầu tư mua hơn 400 bộ đồng phục dùng trong các dịp biểu diễn.

 Hội viên say sưa sinh hoạt văn nghệ

Không chỉ tổ chức cho hội viên sinh hoạt CLB định kì, Hội NCT xã còn phát động phong trào đi bộ buổi sáng tăng cường sức khỏe. Hôm nào cũng vậy, cứ 5 giờ 30 đến 6 giờ 30 sáng, trên các trục đường thôn xóm, từng tốp cụ ông, cụ bà vừa đi vừa trò chuyện, bình luận chuyện thời sự, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giáo dục con cháu, những vấn đề còn trăn trở trong cuộc sống. Đi cùng các ông, các bà là con cháu, tạo nên phong trào rèn luyện sức khỏe đều đặn, sôi nổi trên địa bàn.

Trước đây, phong trào còn trầm lắng, ông Đoàn Văn Thiện, Phó Chủ tịch Hội được Ban Chấp hành cử đi nhiều nơi tìm học các bài tập dưỡng sinh, rồi mời giáo viên về xã hướng dẫn. Khi đã nắm bắt kĩ thuật cơ bản, ông về truyền đạt cho các thôn... Thấy lợi ích của việc luyện tập dưỡng sinh, ngày càng có đông hội viên đăng kí tham gia. Đến nay, thôn nào cũng có tổ dưỡng sinh, khi cần có thể đồng diễn được ngay. 

Ông Vũ Văn Diễn, Chủ tịch Hội NCT xã chia sẻ: Phong trào NCT, nhất là thể dục dưỡng sinh của xã nhiều năm qua được coi là mạnh của phong trào NCT huyện. Mỗi năm, Hội tổ chức 2 đợt giao lưu văn nghệ, thể dục dưỡng sinh giữa các chi hội nhân dịp sinh nhật Bác 19/5 và Ngày Quốc tế NCT 1/10 thu hút đông đảo NCT và Nhân dân tham gia cổ vũ. Các đội văn nghệ, thể thao của xã tham gia thi đấu ở huyện, tỉnh đều đoạt giải cao. Đặc biệt, phong trào "Tiếng hát người Lương Tài ơn Bác" của huyện hiện nay cũng có nguồn gốc từ một chương trình giao lưu văn nghệ của NCT xã Trung Chính.