21/10/2014 03:36

Tỉnh Hòa Bình: Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở xã Cư Yên

Thực hiện Chương trình Dự án “Tăng cường các hoạt động thu nhập và cải thiện sức khỏe cộng đồng” do Trung tâm nghiên cứu trợ giúp Người cao tuổi và Hội Chữ thập đỏ triển khai, năm 2008, câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của xã Cư Yên huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình chính thức được thành lập và đi vào hoạt động với 5 CLB gồm 221 thành viên.


Người dân được sử dụng nước sạch từ giếng nước sạch từ Dự án
(Ảnh minh hoạ: hoichuthapdo.
Org.vn)

Với mục đích hỗ trợ nhiều mặt cho các thành viên NCT và gia đình có NCT để giúp họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn thông qua các hoạt động như: Nâng cao kiến thức, cách tự chăm sóc bản thân, tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế cũng như chăm sóc sức khỏe tại nhà, tham gia luyện tập dưỡng sinh; vay vốn làm ăn nhằm cải thiện thu nhập của gia đình; Cải tạo hệ thống cung cấp nước sạch cho một số thành viên CLB.

Sau 5 năm hoạt động với tổng số vốn trên 450 triệu đồng, dự án đã đầu tư chủ yếu cho vay vốn phát triển sản xuất, cải thiện môi trường nước sạch, tăng cường các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao cho người cao tuổi và cộng đồng dân cư. Đã có 308 lượt người được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, chữa bệnh miễn phí bằng máy ion 15 ngày cho 600 lượt người; khám mắt và phát kính miễn phí cho 196 người.... Hoạt động thể dục đã thu hút được 156 người tham gia, riêng môn bóng chuyền mềm có 101 người tham gia và văn nghệ thơ ca có 99 người tham gia. Từ năm 2008 – 2009, các câu lạc bộ đã được đầu tư 45 triệu đồng xây dựng 10 giếng nước sạch, trong đó 368 người được hưởng lợi trực tiếp từ nguồn nước sạch này. Ngoài ra, từ năm 2008 – 2012, câu lạc bộ đã được vay 300 triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất như chăn nuôi gia súc, gia cầm (lợn, gà, trâu, bò...). Nhiều gia đình sử dụng và quay vòng tiền vốn hợp lý đã góp phần tăng thêm thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững. Tiêu biểu như gia đình cụ Nguyễn Thị Hạp (80 tuổi) là thành viên của CLB số 2, cụ Hạp tâm sự: "Từ trước tới giờ vào mùa khô, gia đình tôi thường thiếu nước sinh hoạt phải đi xin nước từ các nơi khác rất xa nhà, nay được xây dựng giếng nước sạch ở gần nhà rất thuận tiện cho việc sinh hoạt của gia đình, tôi thấy vui lắm". Còn bà Nguyễn Thị Bộ, xóm Trang, xã Cư Yên, từ khi thành lập CLB đến nay bà được vay vốn 2 đợt. Bà kể: Gia đình bà thuộc diện khó khăn của xóm, chồng bà không may mất sớm một mình bà phải cực nhọc nuôi con khôn lớn. Từ khi được vay vốn của CLB, bà đã đầu tư mua lợn nái để chăn nuôi từ đó đến nay gia đình bà đã xuất chuồng nhiều lứa lợn góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Từ những kết quả đạt được, được sự giúp đỡ của Hội CTĐ tỉnh Hòa Bình, Trung tâm trợ giúp NCT - phát triển cộng đồng (CASCD), Hội CTĐ huyện Lương Sơn tiếp tục thực hiện dự án “Tăng cường các hoạt động thu nhập và cải thiện sức khỏe cộng đồng” tại xã Cư Yên nhằm giúp người dân nơi đây, đặc biệt là NCT nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Theo Hồng Diệu (Hội NCT tỉnh Hòa Bình).