21/07/2015 22:20

Tỉnh Bắc Giang : Câu lạc bộ người cao tuổi mang niềm vui, sức khỏe cho hội viên

Thực hiện Đề án 01 (giai đoạn 2012-2017) về “Xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động các loại hình câu lạc bộ người cao tuổi ở cơ sở” của Hội Người cao tuổi tỉnh Bắc Giang, đến nay, số lượng, chất lượng các câu lạc bộ (CLB) tăng đáng kể, thực sự trở thành nơi mang niềm vui, sức khỏe cho hội viên.  

 


CLB bóng chuyền hơi thôn Cầu Trong, xã Mỹ Thái ( Lạng Giang) thu hút đông đảo hội viên NCT tham gia.

Sức hút với người cao tuổi

Sau khi ban hành Đề án, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các cấp hội rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động các CLB hiện có; đi sâu tìm hiểu nguyện vọng của hội viên từ đó phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tới từng chi, tổ hội với nội dung cụ thể, phù hợp. Đặc biệt quan tâm tới các mô hình CLB mới như: Bóng chuyền hơi, khiêu vũ thể thao, trống hội…để thu hút NCT tham gia. 

Nhiều cơ sở có cách làm hay, trở thành điểm sáng. Ông Thân Văn Quảng, Chủ tịch Hội NCT huyện Lục Ngạn bày tỏ: “Với phương châm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, chúng tôi đã mạnh dạn thành lập một số CLB hát dân ca soong hao, Sán Dìu thu hút hàng trăm hội viên tham gia và trở thành lực lượng nòng cốt truyền dạy cho thế hệ trẻ”. Hay như ở TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang và Tân Yên, để CLB khiêu vũ thể thao hoạt động sôi nổi, các cấp hội thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu sinh hoạt định kỳ, hội diễn văn nghệ cấp thôn, xã...

Với những nỗ lực đó, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có hơn 6,9 nghìn CLB NCT, thu hút gần 142 nghìn hội viên tham gia, tăng 1,7 nghìn CLB, hơn 38 nghìn thành viên so với trước khi triển khai Đề án. Có thể thấy, hiệu quả bước đầu từ Đề án đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao gương sáng", giúp NCT sống vui, sống khỏe, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương. 

Cũng nhờ việc đưa kết quả thực hiện đề án vào đánh giá, bình xét thi đua trong cấp hội nên số lượt hội viên và tổ hội đạt danh hiệu này năm sau cao hơn năm trước; gần 92% gia đình có NCT đạt gia đình văn hóa. Có sức khỏe, tinh thần thoải mái từ sinh hoạt CLB, nhiều hội viên tích cực tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc; lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Vui, khỏe, gắn kết

Mới khoảng 16 giờ, dù trời chưa tắt nắng nhưng không khí tại sân nhà văn hóa thôn Cầu Trong, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) đã sôi nổi. Đều đặn buổi chiều hàng ngày, CLB bóng chuyền hơi xã tổ chức luyện tập, thi đấu. Ông Hoàng Văn Hiện, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Nhận thấy bóng chuyền hơi là môn thể thao phù hợp sức khỏe người già nên ban chấp hành hội quan tâm nhân rộng. Khi mới đưa về tập luyện, chỉ có vài người chơi, xem. 


Đến nay, với sự hấp dẫn đặc biệt của môn thể thao này, xã đã thành lập được 8 CLB bóng chuyền hơi tại 8 chi hội, là sân chơi bổ ích, lý thú của hơn 300 hội viên. Ở các thôn: Cầu Trong, Nguyên, Chi Lễ, Cả, các cụ tổ chức đánh bóng cả hai buổi sáng, chiều. Chủ nhiệm các CLB còn thường xuyên phối hợp tổ chức thi đấu giao hữu trong xã hoặc với CLB ở các huyện bạn. Không chỉ giúp nâng cao thể lực, đây còn là hoạt động để người già tâm tình, chia sẻ kinh nghiệm dạy bảo con, cháu.

Các thành viên CLB trống hội Thăng Long thôn Xuân Lạn, xã Hương Mai (Việt Yên) cũng thường xuyên tranh thủ thời gian luyện tập. Mới đến đầu sân đình, đã nghe tiếng trống rộn rã theo lời bài hát Dòng máu Lạc Hồng, Việt Nam quê hương tôi... CLB thành lập năm 2012 với 21 thành viên, độ tuổi từ 60-70, có cụ gần 80 tuổi vẫn hăng hái tham gia. 

Mỗi tuần, CLB tập luyện 3 buổi vào chiều muộn. Bà Trần Thị Nhâm (67 tuổi) phấn khởi: “Tôi bị đau dây thần kinh gần 10 năm, mỗi khi trở trời lại đau nhức khó chịu. Từ khi tham gia CLB, được tập luyện, trò chuyện cùng bạn già, tôi thấy tinh thần thoải mái, sức khỏe cải thiện đáng kể”. Đội trống của NCT trong thôn còn sôi nổi biểu diễn mỗi khi địa phương có hoạt động tập thể, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa dân tộc. 

Theo ông Nguyễn Bá Thục, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT tỉnh, để hoàn thành mục tiêu của Đề án: 100% chi hội có ít nhất 1 CLB, các xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 CLB cấp cơ sở hoạt động thường xuyên, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thu hút nhiều hội viên; đổi mới hình thức vận động cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ để tổ chức các hoạt động. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền đề xuất nhân rộng các mô hình hay, phù hợp đặc điểm từng địa phương.

Theo Tường Vi (Nguồn: BaoBacgiang.com.vn)