09/12/2016 01:06

Thành phố Lạng Sơn: Tiêu biểu trong phong trào văn nghệ người cao tuổi

Ông Nông Ngọc Tăng, Phó trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh cho biết: phong trào văn nghệ của NCT thành phố Lạng Sơn ngày càng sôi nổi, góp phần động viên các cụ thêm sống vui, sống khỏe. Mặt khác, thành phố còn đạt thành tích cao trong các hội thi, hội diễn văn nghệ dành cho NCT do tỉnh tổ chức; xứng đáng là đơn vị tiêu biểu về phong trào này trên địa bàn.

 

Tiết mục văn nghệ của NCT thành phố Lạng Sơn

tại Liên hoan tiếng hát NCT tỉnh lần thứ VII năm 2016

 

Điển hình, liên tiếp trong 2 đợt Liên hoan tiếng hát NCT toàn tỉnh gần đây, thành phố Lạng Sơn đều giành giải nhất. Trong đó, tại Liên hoan tiếng hát NCT tỉnh lần thứ VII tổ chức hồi tháng 10/2016 vừa qua, đơn vị tham gia 6 tiết mục thì có 2 tiết mục đạt giải A, 2 giải B và đạt giải nhất toàn đoàn. Ông Lương Viết Khê, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT thành phố cho biết: Để có thành tích trên, phải kể tới sự nỗ lực rất lớn của các cấp hội, toàn thể hội viên trong việc xây dựng và phát triển phong trào văn nghệ NCT trên địa bàn. Từ đó tìm ra hạt nhân để tham dự hội thi các cấp.

Ông Lý Nam Hải, khối 15, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Hầu như buổi sinh hoạt văn nghệ nào của NCT trong khu phố, tôi cũng đều có mặt. Tham gia sinh hoạt không chỉ để hát cho nhau nghe, múa cho nhau xem, mà còn là dịp để NCT tìm được niềm vui bên những người bạn già cùng sở thích, động viên nhau sống lạc quan, mẫu mực hơn.

Có thể nói, đối với NCT, có lẽ điều quan trọng hàng đầu chính là sức khỏe. Vì thế, dù bận rộn công việc gia đình nhưng nhiều NCT ở thành phố Lạng Sơn đều dành thời gian để tham gia các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, trong đó có văn nghệ. Từ những cá nhân nhiệt tình như ông Hải, sinh hoạt văn nghệ của NCT trên địa bàn đã trở thành phong trào phát triển rộng khắp. Từ tự phát ban đầu, phong trào đã dần có quy củ hơn. Đến nay, ngoài các tổ, nhóm văn nghệ ở chi hội, thu hút hàng nghìn NCT tham gia, hiện thành phố có có 23 câu lạc bộ văn nghệ của NCT ở cơ sở, với trên 320 thành viên, tập trung ở 8 xã, phường. Bên cạnh duy trì sinh hoạt thường xuyên, các tổ chức văn nghệ này còn tổ chức đi giao lưu ở nhiều địa bàn trong những dịp lễ, tết. Qua đó tạo sân chơi bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần cho NCT.

Mặc dù hoạt động trên tinh thần tự nguyện của các thành viên, đồng thời tự túc về mặt kinh phí, nhạc cụ cũng như trang phục biểu diễn, nhưng các câu lạc bộ luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp, ngành địa phương. Chẳng hạn, để chuẩn bị tham dự Liên hoan tiếng hát NCT tỉnh vừa qua, bên cạnh được hỗ trợ kinh phí, đơn vị đã được ngành văn hóa thành phố tư vấn lựa chọn nội dung, thể loại âm nhạc; hướng dẫn, biên đạo về múa, hát. Kết quả đã giúp đoàn giành giải cao nhất tại liên hoan.

Trưởng Ban Đại diện Hội NCT thành phố cho biết thêm: Để phong trào văn nghệ của NCT được lan tỏa sâu rộng hơn, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến các cấp hội; quy tụ những cá nhân tích cực để xây dựng và nhân rộng câu lạc bộ. Cùng đó, vận động cấp ủy, chính quyền, gia đình NCT tích cực tạo điều kiện để phong trào ngày càng thu hút đông đảo NCT tham gia. Qua đó, thiết thực đẩy mạnh công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT trên địa bàn.

 

NCT khối 6, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc