02/07/2015 08:37

'Sân chơi' thiết thực cho người cao tuổi

Đến thăm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB) thôn Hồng Thái, xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá; dự buổi sinh hoạt của CLB với nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa đối với cuộc sống của những người dân ở thôn quê.

 
Một buổi sinh hoạt CLB Lên thế hệ tự giúp nhau
ở thôn Hồng Thái

Mở đầu buổi sinh hoạt CLB là bài đồng diễn thể dục Thức vũ kinh, các thành viên CLB thuần thục, đồng đều với gần 100 động tác. Ông Lê Văn Thành, 69 tuổi, cho biết, trước đây, ông hay bị đau các khớp, từ khi tham gia CLB, tập thể dục đều đặn vào các buổi sáng, nay thấy xương cốt dẻo dai hơn và hết đau; từ đó ông vui vẻ tham gia lao động, sản xuất cùng con cháu; xung phong vào Tổ giảm thiểu rủi ro thiên tai, giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

 

Theo dõi CLB sinh hoạt với 6 nội dung chính về các hoạt động: Chăm sóc sức khoẻ, phát triển kinh tế, văn hoá văn nghệ, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, tự giúp nhau/hỗ trợ cộng đồng, nâng cao nhận thức... thấy các thành viên CLB rất thẳng thắn, dân chủ đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất sát với thực tiễn cuộc sống của bà con.

 

CLB thôn Hồng Thái mới thành lập từ 9/2012, có gần 60 thành viên, đa số là người cao tuổi (NCT), nhiều tuổi nhất hơn 70, ít tuổi nhất hơn 17; trong đó có 18 người hoàn cảnh kinh tế khá giả, 26 người mức sống trung bình, 26 người nghèo, cận nghèo và 20 người khuyết tật. Ban chủ nhiệm gồm 5 người đều nhiệt tình, trách nhiệm, tự nguyện tham gia điều hành công việc chung. Ông Nguyễn Danh thanh, Chủ nhiệm CLB cho biết: Từ ngày thành lập, Tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà với 10 người, trong đó có 3 người trước là nhân viên y tế xã, huyện nay nghỉ hưu, thường xuyên tận tình giúp đỡ 4 người khuyết tật nặng không tự chăm sóc bản thân và 3 người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa trong thôn. Hằng năm, CLB phối hợp với các cấp Hội NCT, liên hệ với các cơ quan y tế, tổ chức khám sức khoẻ định kì; khám, chữa các bệnh về mắt miễn phí cho thành viên; thông qua các buổi sinh hoạt, CLB mời chuyên gia y tế về phổ biến, tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ, kiểm tra huyết áp và các bệnh thông thường tại nhà cho thành viên.

 

Đặc biệt, Tổ tăng thu nhập của CLB được sự hỗ trợ của Tổ chức quốc tế NCT (HAI) đã biết quản lí, sử dụng quỹ chặt chẽ, cho vay đúng đối tượng, hướng dẫn đầu tư sử dụng vốn đúng mục đích nên đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống hội viên. Ở CLB thôn Hồng Thái, mỗi thành viên được vay vốn 5 triệu đồng/người/năm, đầu tư chủ yếu vào hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, bán hàng tạp hoá, làm nghề thủ công đan mây tre, móc hộp... bình quân thu lãi từ 500.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/tháng/người. Các hoạt động này ít rủi ro, lại được CLB liên hệ chuyên gia mở các lớp tập huấn kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt từ khâu chọn giống đến khâu chăm sóc, phòng dịch bệnh... nên bà con yên tâm lao động, sản xuất.

 


Mở đầu buổi sinh hoạt CLB là bài đồng diễn thể dục Thức vũ kinh,
các thành viên CLB đều thuần thục

 


Một tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn của các thành viên
trước khi bước vào buổi sinh hoạt CLB

Năm qua, CLB thôn Hồng Thái tổ chức 6 buổi nói chuyện pháp luật, bổ ích, thiết thực đối với người dân sinh sống ở các vùng nông thôn xa xôi. Qua đó bà con hiểu và giám sát việc thực hiện chế độ chính sách. Ban Chủ nhiệm CLB phối hợp với Hội NCT thôn, xã tiến hành lập danh sách, rà soát lại từng trường hợp trong thôn, theo dõi các thành viên trong CLB đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp xã hội; tham mưu, đề nghị chính quyền địa phương làm chế độ cho NCT, các thành viên trong CLB.

 

Trong năm 2014, CLB giúp 12 đối tượng là NCT tàn tật, cô đơn làm đủ thủ tục hưởng mức trợ cấp theo quy định; đề xuất vơí cấp uỷ, chính quyền điạ phương nâng mức trợ cấp từ 180.000đ lên mức 360.000 đ/người/tháng cho các đối tượng theo Luật Người cao tuổi. Ngoài ra, CLB còn tổ chức vận động quyên góp được gần 9,8 triệu xây dựng Quỹ Tấm lòng vàng để hỗ trợ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn, đột xuất; trích từ quỹ hỗ trợ 9 trường hợp ốm đau; thăm tặng quà 18 NCT neo đơn; giúp cụ Trương Thị Lắc 79 tuổi, kinh phí và hơn 20 ngày công lao động sửa chữa lại ngôi nhà cụ đang ở, giúp cụ yên tâm khi mùa mưa bão đến...

 

Thực tiễn cho thấy, các hoạt động của CLB có tính nhân văn, nhân đạo cao, có ý nghĩa rộng lớn trong cộng đồng xã hội; phương châm hoạt động chủ yếu là tương trợ, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống mưu sinh, động viên nhau về tinh thần, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, tăng cường tình đoàn kết, nghĩa xóm tình làng, sống có trách nhiệm với nhau, phát huy vai trò của NCT, giúp NCT sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội. Hơn nữa, mô hình CLB được Uỷ ban Quốc gia NCT đưa vào Chương trình mục tiêu Quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020, với chỉ tiêu: Đến năm 2015, ít nhất có 15% xã, phường, thị trấn có mô hình CLB; năm 2020 có 50%... Song, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Thanh Hoá nói chung và CLB thôn Hồng Thái nói riêng, đều đã hết thời hạn được Tổ chức HAI giúp đỡ; nhưng đa số các CLB vẫn cố gắng duy trì, phát triển các việc làm của mình trên cơ sở đã hoạt động nền nếp từ nhiều năm nay.

 

Để CLB phát triển bền vững, rất cần cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể ở địa phương có cơ chế, trách nhiệm hỗ trợ CLB về kinh phí, tập huấn nâng cao kiến thức, đổi mới nội dung sinh hoạt, có kế hoạch cụ thể để CLB phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, trong đó có nhiều NCT.

 

( Nguồn: Bài và ảnh: Mai Phương/ Báo Người cao tuổi)