15/02/2019 07:43

Sắc xuân trên vùng đất Tân Hoa

Anh lên với quê em/ núi đồi điệp trùng bao la/ Tân Hoa nay khác xưa rồi/ bình minh trong tiếng chim ca…

Đi theo câu hát đưa chúng tôi về dự hội Xuân, nói đúng hơn là cuộc giao lưu văn hóa - thể thao các dân tộc truyền thống từ nhiều năm nay vào ngày chợ phiên hàng năm (mồng 7 tháng Giêng) của xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

 

Hát Văn của CLB Hội NCT xã Tân Hoa

 

Từ sáng sớm tinh mơ, từng đoàn người xúng xính trong trang phục dân tộc dồn về khu chợ tại trung tâm xã, chợ phiên ở đây không chỉ có giao thương mà còn là nơi hẹn hò của các cặp gái trai, già trẻ cùng về tìm nhau qua câu hát sloong hau, sli, lượn then một lối hát giao duyên độc đáo, nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của trai gái dân tộc Tày - Nùng. Trước đó là đêm giao lưu văn nghệ của các thôn trong xã. Ngày hôm sau khai mạc giao lưu các CLB hát dân ca dân tộc. Sự giao thoa, giao lưu và phát triển nền văn hóa dân tộc là cầu nối cho các CLB hát dân ca trên địa bàn huyện như các CLB sloong hau: Biển Động, Hộ Đáp, Sơn Hải, Kiên Lao, Giáp Sơn, Kim Sơn, Phong Minh, Phong Vân, Tân Sơn và CLB hát Văn của NCT xã Tân Hoa. Ngoài ra, còn thu hút sự tham gia các CLB huyện Sơn Động và 2 CLB của huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn về góp mặt.

 

Các thí sinh của 10 thôn bản thi người mặc trang phục dân tộc đẹp

 

Ngoài lối hát giao duyên dân tộc, các màn trình diễn thi người mặc trang phục dân tộc đẹp là các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian truyền thống như: bóng đá, bóng chuyền hơi, đẩy gậy, nhẩy bao bố, bịt mắt đập niêu diễn ra sôi động….

Để bảo tồn và duy trì nền văn hóa mang bản sắc dân tộc, Đảng ủy, UBND xã Tân Hoa hằng năm vẫn duy trì việc tổ chức hoạt động giao lưu, bởi vai trò, vị trí của văn hóa cùng đi đôi với việc phát triển kinh tế và càng cần thiết hơn khi việc bảo tồn, phát huy và phát triển là việc làm cần thiết để văn hóa càng thấm sâu, đi vào đời sống tinh thần của nhân dân, đó là cách bảo tồn hiệu quả, thiết thực cũng là cách hạn chế, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

Lãnh đạo xã Tân Hoa tặng cờ các đơn vị tham gia giao lưu

 

Là một xã vùng bán sơn địa, nhiều thôn bản khu vực 135, từ một xã miền núi nhiều khó khăn, cuộc sống của người Tân Hoa ngày càng khởi sắc, kinh tế - xã hội từng bước phát triển vững chắc. Sắc xuân mới đang về với người dân nơi đây. “Tân Hoa ơi, các dân tộc chung tay chan hòa/ bên nhau như anh em một nhà/ đẹp giầu về trên quê hương ta/ tươi thắm mãi mùa xuân Tân Hoa”.