22/06/2015 03:03

Ra mắt câu lạc bộ dân ca NCT chi hội 3 thôn Nam Cường, xã Vĩnh Nam

Vừa qua, tại hội trường Nhà văn hóa khóm 3 thôn Nam Cường xã Vĩnh Nam huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Chi hội 3, thôn Nam Cường, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Vĩnh Nam, đã làm lễ ra mắt CLB dân ca NCT.


Tại lễ ra mắt có sự tham dự của Lãnh đạo xã Vĩnh Nam, cán bộ phụ trách văn hóa xã, các chi hội Phụ nữ, Nông dân, Đoàn thanh niên... và đông đảo bà con ở địa phương đến tham dự và cổ vũ. Tại lễ ra mắt các hội viên trong CLB đã trình bày những làn điệu dân ca tình cảm, ngọt ngào, sâu lắng ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, biển đảo Việt Nam.

 



CLB dân ca NCT Chi hội 3 có 12 thành viên, đây là những người có niềm đam mê ca hát, yêu thích các làn điệu dân ca Bình Trị thiên và dân ca Nghệ Tĩnh. Phong trào này đã được các hội viên duy trì tập luyện đều đặn 2 năm nay vào ngày 16 âm lịch hàng tháng. Hội đã mời ông Khánh Hòa, một hội viên ở xã Vĩnh Hòa nhưng có niềm đam mê với dân ca và đã được đi học lớp đàn hát dân ca do Trung tâm văn hóa tỉnh mở tại huyện Vĩnh Linh về hướng dẫn và tập luyện.

Mục đích của việc ra mắt CLB dân ca là nhằm đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, thân thiện trong thôn xóm, nâng cao vị thế của NCT. Và đây cũng là nền tảng để gây dựng nên phong trào hát dân ca từ cơ sở. Bởi vì những làn điệu dân ca, những điệu lý, những câu ca, hò vè đều xuất phát từ thực tiễn cuộc sống của những người nông dân chân chất và chính họ là những người lưu giữ kho tàng dân ca, hò vè đa dạng của nhân loại.

Sau lễ ra mắt những tiết mục của câu lạc bộ được lựa chọn để tham gia chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ xã VĩnhNam. Đây là một điều đáng mừng và được ghi nhận.

Có thể nói việc ra mắt CLB dân ca ở Chi hội 3 thôn Nam Cường, Hội NCT xã Vĩnh Nam là mô hình thiết thực, góp phần bảo tồn và phát triển các làn điệu dân ca, hò vè ở địa phương. Hy vọng phong trào này sẽ được các địa phương khác trong toàn tỉnh học hỏi và nhân rộng .

Theo Trần Mỹ Hạnh (dulich.quangtri.gov.vn)