11/11/2014 03:54

Phong trào văn nghệ thể thao ở một câu lạc NCT ở tỉnh Tuyên Quang

Đầu tháng Tám vừa qua tôi nhận được điện thoại của một người bạn cũ báo tin Đội văn nghệ NCT xã Tân Trào của ông vừa đi Hội diễn Văn nghệ NCT toàn huyện Sơn Dương đạt giải xuất sắc, chưa đầy một tháng sau tôi lại có giấy mời về xã dự tổng kết với Câu lạc bộ. Hơi ngạc nhiên vì chưa bao giờ tôi được mời như thế này, nhưng nghĩ cũng là dịp tốt kết hợp về thăm quê nên tôi đã vui vẻ nhận lời. Về nhà mới biết tôi được mời vì cũng được ghi nhận có công với Câu lạc bộ (Có bài hát phổ thơ một tác giả trong Câu lạc bộ đi Hội diễn đạt giải), nhưng điều quan trong nhất chính là tình người ở đây và những việc làm rất đáng trân trọng ở Câu lạc bộ này. 

 


Một buổi giao lưu văn nghệ giữa các xã vùng ATK Sơn Dương
do CLB dưỡng sinh Thức Vũ Kinh xã Tân Trào tổ chức
(ảnh: Báo TQĐT)

Câu lạc bộ NCT xã Tân Trào huyện Sơn Dương được thành lập từ năm 2011 ban đầu chỉ có 60 hội viên cho đến nay đã có trên 100 hội viên hoạt động đến tận các Chi hội cơ sở. Được sự hướng dẫn giúp đỡ của Trung ương Hội NCT Việt Nam hình thành theo hệ thống 4 cấp với tên gọi Thức Vũ Kinh, Câu lạc bộ NCT xã Tân Trào đã trở thành trung tâm, đến nay đã lan tỏa ra tất cả 6 xã Khu vực ATK và nhiều xã trong huyện.

Nội dung hoạt động của Câu lạc bộ rất phong phú có các bài tập về dưỡng sinh, về thể dục thể thao về văn hóa văn nghệ. Đây là sân chơi rât bổ ích cho NCT, đúng với phương châm sống vui sống khỏe sống có ích, tạo cho NCT được thể hiện được phát huy hết những sở thích, khả năng sẵn có của mình. Ngoài những bài tập dưỡng sinh có tính đồng diễn tập thể, trong Câu lạc bộ còn hình thành các tổ, các đội chuyên sâu hơn theo sở thích và khả năng của hội viên như: Đội văn nghệ, Đội bóng chuyền, Tổ thơ... Chính những hoạt động chuyên sâu này làm cho chất lượng các hoạt động trong Câu lạc bộ ngày càng được nâng cao, thu hút nhiều hội viên tham gia.

Để có được như hôm nay Câu lạc bộ đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, các hội viên ở rải rác khắp các thôn bản trong xã, tuổi tác lại cao có cụ đã trên 80 vẫn nhiệt tình tham gia. Vậy mà Câu lạc bộ vẫn duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt luyện tập, Ông Viên Đức Minh- Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Các bài tập về dưỡng sinh thì các hội viên chủ yếu tự luyện tập tại nhà. Mỗi tuần Câu lạc bộ chỉ tập trung một buổi vào chiều Chủ nhật để uốn nắn chỉnh sửa các động tác, tập các bài mới hoặc tập theo các nội dung chuyên sâu như: Văn nghệ, thể thao...Vì các nội dung hoạt động này nó thiết thực đến tâm lý, sức khỏe nên các cụ đều rất hăng hái và tự giác. Hoạt động của Câu lạc bộ đã được lãnh đạo xã đánh giá cao, buổi tổng kết hôm nay đồng chí Bí thư Đảng ủy cùng một số lãnh đạo xã đến dự và phát biểu đã khẳng định điều đó. Chương trình của Câu lạc bộ thường xuyên biểu diễn phục vụ bà con trong những dịp kỷ niệm, lễ hội ở địa phương như: Lễ hội Cầu may đình Hồng Thái, Lễ hội Cầu mùa đình Tân Lập vào ngày Mồng Ba và Mồng Bốn tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Cho đến nay hoạt động của Câu lạc bộ không còn bó hẹp trong địa phương nữa, ngoài các hoạt động giao lưu nghiệp vụ trong huyện trong tỉnh, hiện nay Câu lạc bộ đã có mối quan hệ giao lưu với 8 Câu lạc bộ người cao tuổi tại 4 tỉnh. Chính từ những hoạt động giao lưu học hỏi này mà kinh nghiệm tổ chức Câu lạc bộ cũng như chất lượng các hoạt động được nâng cao”.

Năm 2014 tại Hội diễn Văn nghệ NCT toàn huyện Sơn Dương, chương trình của Câu lạc bộ xã Tân Trào được đánh giá cao, 5 tiết mục tham gia thì có 4 tiết mục đạt giải trong đó có 3 tiết mục xuất sắc, 1 tiết mục khá, toàn đoàn đạt giải xuất sắc. Có được những thành công ấy không thể không nhắc đến những hạt nhân của Câu lạc bộ, đó chính là người Chủ nhiệm Câu lạc bộ ông Viên Đức Minh, một cựu chiến binh. Từ khi về địa phương với bản chất người lính Cụ Hồ ông lại lao vào công việc xã hội giữ nhiều cương vị chức vụ khác nhau, từ Đội trưởng đội sản xuất, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh, Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Trưởng Ban Quản lý di tích đình Hồng Thái... Và hiện nay khi tuổi đã cao ông vẫn được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội NCT kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thức Vũ Kinh của xã cho đến nay. Chính từ mô hình của Câu lạc bộ NCT xã Tân Trào cộng với những kinh nghiệm và uy tín của mình mà hiện nay ông còn được cấp trên giao cho một trọng trách rất nặng nề là Trưởng ban xây dựng Câu lạc bộ Dưỡng sinh của huyện Sơn Dương.

Đó là bà Đỗ Thị Xuân, Ủy viên Ban chủ nhiệm phụ trách Đội văn nghệ, là người nhiệt tình năng động, lên kế hoạch, tổ chức dàn dựng các tiết mục văn nghệ. Là người phụ trách đồng thời là diễn viên, trong các chương trình của Câu lạc bộ bà là người trực tiếp thể hiện các bài thơ do mình sáng tác.

Đó là ông Lý Văn Mỹ một hội viên tích cực, tuy không phải là người có giọng hát hay nhưng lại là một tác giả thơ xuất sắc của Câu lạc bộ thơ Đăng Châu, ông sáng tác những bài thơ vừa gắn với thời cuộc lại có chất lượng tốt nên thường được sử dụng biểu diễn. Cho đến nay ông đã có một số bài thơ được phổ nhạc, trong đó đáng chú ý là bài “Cây đa Tân Trào về với Trường Sa” đã được nhạc sỹ Tân Điều phổ nhạc thành bài hát cùng tên, ca khúc này đã đạt giải B trong cuộc Liên hoan Âm nhạc Khu vực phía Bắc do Hội Nhạc sỹ Việt Nam tổ chức tại Bắc Ninh tháng 4/2014 vừa qua.

Qua lời kể của ông Viên Đức Minh tôi được biết còn nhiều hội viên tuy tuổi cao bệnh tật, sức khỏe giảm sút, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nhưng vẫn tham gia rất đều đặn. Chính vì có những hội viên tâm huyết nhiệt tình như vậy mà Câu lạc bộ luôn là ngôi nhà chung ấm áp tình người, là địa chỉ tin cậy thu hút ngày càng đông NCT tham gia.

Có thể nói Câu lạc bộ Thức Vũ Kinh xã Tân Trào là một điểm sáng về các hoạt động của Câu lạc bộ NCT. Tuy nhiên, đến dự hôm nay qua những gì được chứng kiến tôi vẫn thấy ở một Câu lạc bộ cấp xã các hội viên chủ yếu là nông dân điều kiện hiện nay còn rất khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất về sân chơi bãi tập nhất là những trang thiết bị cần thiết cho một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ như trang âm, loa đài... Rất mong có sự đầu tư, giúp sức của những cơ quan ban ngành và những người thực sự quan tâm đến hoạt động của NCT.

Theo Tân Điều (tuyenquang.gov.vn).