04/12/2015 08:48

Niềm đam mê không chỉ của người già

Tỉnh Quảng Bình có hơn 200 CLB dành cho NCT: Dưỡng sinh Thức vũ kinh, bóng chuyền hơi, thơ, cờ tướng, văn hóa văn nghệ… Các CLB từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên giao lưu theo cụm, tổ chức kết nghĩa tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, góp phần không nhỏ chăm sóc đời sống tinh thần, tăng cường hiểu biết, đoàn kết, động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Các loại hình CLB đa dạng phong phú đã trở thành niềm đam mê không chỉ của NCT…

 

NCT phường Ba Đồn giao hữu bóng chuyền hơi

Từ một mô hình CLB thể thao cấp tỉnh…

Những năm gần đây, một loại hình thể thao đặc biệt kết nối các thế hệ là Liên hiệp Các CLB Bóng bàn người trung - cao tuổi. Liên hiệp các CLB Bóng bàn người trung - cao tuổi tỉnh Quảng Bình được BĐD Hội NCT tỉnh ra quyết định thành lập tháng 5/2013. Ban đầu, Liên hiệp có 11 CLB thành viên, hoạt động dưới sự điều hành của Ban Chủ nhiệm; đến nay tăng lên 18 CLB, chủ yếu tại các huyện Quảng Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh, TP Đồng Hới, thu hút hơn 160 hội viên tham gia. Mới đây, Liên hiệp tổ chức Đại hội nhiệm kì lần thứ hai, kiện toàn tổ chức, bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch Liên hiệp tạo tiền đề đẩy mạnh phong trào ở cơ sở. Hằng năm, Liên hiệp cử đội tuyển tham gia các giải thi đấu bóng bàn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đều đoạt giải; đồng thời tổ chức thi đấu, giao lưu giữa các CLB thành viên, tạo thành phong trào rèn luyện sức khỏe sôi nổi, rộng khắp trong toàn tỉnh.

Năm 2013, nhân kỉ niệm Ngày Quốc tế NCT (1/10), được sự hỗ trợ của Quỹ Nhân ái NCT Chi nhánh Quảng Bình, BĐD Hội NCT tỉnh và Liên hiệp Các CLB bóng bàn người trung - cao tuổi tổ chức giải bóng bàn NCT tại TP Đồng Hới, thu hút hơn 120 vận động viên đến từ 14 CLB bóng bàn toàn tỉnh tham gia. Nhiều vận động viên tuổi hơn 60, 70 tuổi vẫn nhiệt tình thi đấu. Ban tổ chức trao gần 30 giải thưởng gồm đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam - nữ trung và cao tuổi. Năm 2014, Liên hiệp tổ chức thi đấu bóng bàn giữa 15 CLB thành viên thu hút 130 vận động viên đến từ huyện Quảng Trạch, TP Đồng Hới và các CLB ở huyện Lệ Thủy tranh tài. Với sự chuẩn bị tập luyện và tinh thần yêu thể thao, các vận động viên nhiệt tình, cống hiến nhiều pha bóng đẹp, đông đảo khán giả đến xem, cổ vũ. Kết thúc giải, 18 phần thưởng được trao cho các vận động viên xuất sắc. Cũng trong năm nay, Liên hiệp cử đội tuyển tham gia Giải Bóng bàn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức, đoạt giải Nhì toàn đoàn với 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng.

Tổ chức các giải và giao lưu trở thành hoạt động thường niên của Liên hiệp CLB Bóng bàn người trung - cao tuổi tỉnh Quảng Bình. Thông qua đó đánh giá chất lượng sinh hoạt của các CLB thành viên, trình độ kĩ thuật, chiến thuật, tạo điều kiện cho hội viên và NCT giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Tại các buổi sinh hoạt, hội viên không chỉ chia sẻ tâm tư nguyện vọng mà còn hướng dẫn, đào tạo con cháu, hội viên mới. Ngoài ra, Liên hiệp tổ chức giao hữu với các tỉnh trong khu vực như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… được Hội NCT tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các CLB bạn đánh giá cao.

Ban Thường vụ Liên hiệp thường xuyên quan tâm chăm lo, tích cực vận động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ các hoạt động của CLB; thăm hỏi hội viên ốm đau, gặp khó khăn, gia đình có người thân qua đời… Nhờ đó, hội viên tham gia ngày càng nhiều, các CLB mới tiếp tục thành lập, hoạt động của Liên hiệp sâu rộng hơn. Ở các vùng nông thôn, NCT được con cháu động viên, ủng hộ tích cực sinh hoạt, phong trào xã hội hóa rộng khắp. "Thương hiệu" Liên hiệp hấp dẫn hơn, nhiều thanh thiếu niên theo ông bà, cha mẹ, nhiều người vợ theo chồng cùng đi tập rồi dần thành "nghiện". Những năm gần đây, ngày càng có nhiều đôi vợ chồng tham gia giải, Ban tổ chức phải dành riêng giải thưởng cho các cặp vận động viên đặc biệt này.

Với những thành tích đạt được, Liên hiệp các CLB Bóng bàn trung - cao tuổi tỉnh Quảng Bình nhiều lần được UBND tỉnh khen thưởng. Năm 2013, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Chủ nhiệm Đặng Thanh Dệ, năm 2015 tập thể Liên hiệp được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

…đến CLB ở cơ sở

Buổi giao hữu bóng chuyền hơi NCT phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn diễn ra sôi nổi, kịch tính, thu hút đông đảo Nhân dân đến xem, cổ vũ. Nhiều người đi qua đường dừng xe, kết thúc buổi giao lưu còn muốn xin được tham gia. Đây là một trong những hoạt động của NCT thị xã Ba Đồn hưởng ứng "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" đầu tiên theo Quyết định số 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 Buổi tập dưỡng sinh của hội viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch

Vào buổi sáng, sân Nhà Văn hóa các khu nhộn nhịp tiếng nhạc, tiếng cười nói vui vẻ của hội viên CLB Dưỡng sinh. Các cụ ông, cụ bà trong trang phục thể thao gọn gàng, khỏe khoắn uyển chuyển mềm mại theo từng động tác như diễn viên chuyên nghiệp. CLB Bóng chuyền hơi NCT phường Ba Đồn có 24 thành viên được tuyển chọn từ 6 chi hội khu dân cư, thường xuyên tham gia thi đấu, giao lưu với các đơn vị bạn trong và ngoài thị xã. Tại các Chi hội đều có Đội Bóng chuyền hơi nam, nữ hoạt động thường xuyên, sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Buổi sáng, sau khi đi bộ, tập dưỡng sinh, các "vận động viên" cao tuổi lại cùng con cháu ở lại sân Nhà văn hóa chơi bóng. Vào các ngày lễ tết, Hội NCT phường tổ chức thi đấu giao hữu giữa các chi hội, có phần thưởng hấp dẫn.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch Hội NCT phường Ba Đồn chia sẻ: Được sự hỗ trợ tích cực của Quỹ Nhân ái NCT Chi nhánh tại Quảng Bình, CLB Cờ tướng phường và các chi hội hoạt động đều, chất lượng từng bước nâng lên. Mới đây, Hội NCT phường tổ chức Giải Cờ tướng mở rộng với các xã Quảng Hòa, Quảng Thọ, Quảng Thuận tạo sân chơi bổ ích, trí tuệ cho NCT. Đã có hội viên CLB tham gia Giải Cờ tướng toàn quốc cúp Báo Người cao tuổi năm 2014 đoạt Giải Nhì. CLB văn nghệ, thơ của phường thường xuyên biểu diễn phục vụ các dịp lễ tết của địa phương, giao lưu với các xã, huyện trong khu vực, trở thành "món ăn" không thể thiếu của NCT.

Là đơn vị dẫn đầu toàn thị xã về các phong trào của NCT, Hội NCT phường Ba Đồn luôn tiên phong trong mọi hoạt động, tổ chức nhiều loại hình CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, làm chỗ dựa về tinh thần cho hội viên và con cháu họ.