06/10/2016 08:44

Người cao tuổi huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa: Sôi nổi phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao

Văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao là một trong những nội dung hoạt động vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong việc thực hiện mục tiêu chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội NCT tỉnh; sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của NCT huyện Cẩm Thủy phát triển mạnh mẽ, sôi nổi, tập hợp đông đảo NCT tham gia, là sân chơi bổ ích phù hợp với đặc điểm, tâm lý của NCT. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, NCT có điều kiện quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đẩy mạnh toàn diện phong trào thi đua "Tuổi cao – Gương sáng". 

Ban Thường vụ Hội NCT huyện Cẩm Thủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ huyện ủy ra Chỉ thị về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với NCT và tổ chức Hội NCT"; UBND huyện xây dựng chương trình hành động chăm sóc phát huy vai trò NCT trên địa bàn huyện từ năm 2013 đến 2020, đồng thời ra quyết định cho phép Hội NCT tổ chức thành lập các CLB. Từ đó các CLB ở các chi hội, Hội NCT xã, thị trấn trong huyện lần lượt được ra đời và Chủ tịch UBND xã ra quyết định công nhận, phê chuẩn quy chế, tạo cơ sở pháp lý cho sự hoạt động. Từ năm 2012 đến nay, toàn huyện đã thành lập được 326 CLB các loại với 7.000 hội viên tham gia.

Để góp phần động viên khuyến khích phong trào, năm 2013, Hội NCT huyện đã tổ chức Hội thi liên hoan tiếng hát NCT toàn huyện lần thứ nhất, trước đó là những cuộc thi được tổ chức lần lượt từ các chi hội trở lên. Năm 2015, Hội NCT huyện có 2 tiết mục đặc sắc tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn huyện chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Cẩm Thủy lần thứ 25, được Ban tổ chức đánh giá cao. Tham gia Hội thi thể thao Hội NCT toàn tỉnh lần thứ 5 năm 2013, đội thể dục dưỡng sinh đạt giải 3. Năm 2015, tham gia Hội thi thể thao NCT toàn tỉnh lần thứ 6 đạt huy chương vàng môn bóng bàn. Năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 25 năm Quốc tế NCT, huyện Cẩm Thủy đã tổ chức Hội thi môn bóng chuyền hơi nam, nữ thu hút đông đảo NCT tham gia. Ngoài ra, Hội NCT huyện còn thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao giữa các CLB trong huyện và các huyện bạn như Ngọc Lặc, Bỉm Sơn, Yên Định và Hội NCT tỉnh Hòa Bình…Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Hội NCT huyện đã và đang phát triển, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút được đông đảo hội viên hưởng ứng.

Để tạo nguồn lực chăm sóc sức khoẻ cho NCT, Hội NCT huyện còn tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo xây dựng phát triển các loại quỹ hội, đặc biệt Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đến nay, toàn huyện đã có tổng số quỹ là 850 triệu đồng, trong đó quỹ ở cơ sở 350 triệu, quỹ ở chi nhánh huyện 500 triệu. Các loại quỹ trên được trích một phần để duy trì và thực hiện hoạt động của các CLB liên thế hệ và phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao  của NCT trên địa bàn huyện.

Việc sinh hoạt CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã đem lại những lợi ích thiết thực cho NCT. Ở đó, sức khoẻ NCT tốt hơn do rèn luyện và nâng cao kiến thức tự chăm sóc; trí lực NCT được tăng lên, tính tự ti mặc cảm, bảo thủ của một bộ phận NCT được thay đổi, số NCT ốm đau giảm so với các năm trước. Ở đó, NCT được thư giãn, hòa mình vào những bản nhạc, điệu múa, những động tác của bài tập thể dục dưỡng sinh, giúp cho NCT vui hơn, khỏe mạnh hơn.

 

Từ những kết quả trên cùng quá trình thực hiện các phong trào xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chăm sóc phát huy vai trò NCT; trong 5 năm qua Hội NCT huyện Cẩm Thuỷ đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 2 bằng khen, TW Hội NCT Việt Nam tặng 4 bằng khen, Hội NCT tỉnh tặng giấy khen và cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cụm Hội NCT các huyện miền núi của tỉnh. Công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT nói chung, trong đó có phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao của Hội NCT huyện Cẩm Thủy trong những năm qua được cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân trong huyện ghi nhận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương.