22/12/2015 06:06

Người cao tuổi huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế với công tác Dân số Kế hoạch hóa Gia đình

Năm 2015 hoạt động của Hội NCT huyện A Lưới đạt được nhiều kết qủa khả quan, công tác tổ chức được duy trì giữ vững, hoạt động có hiệu quả, chất lượng cao hơn; hội viên Hội NCT đa số là người đã được tôi luyện trong chiến tranh, đã chiến đấu hy sinh, khẳng định sự thắng lợi của cách mạng, có kinh nghiệm trong sản xuất, xây dựng đời sống vật chất và tinh thần. Hiện nay, Ban Thường vụ có 5 đồng chí; Thường trực Ban Đại diện Hội NCT huyện có 3 đồng chí. Cấp cơ sở xã, thị trấn có 21 hội, 131 chi hội theo đơn vị thôn, cụm; có 103 chi hội có thành viên Ban Chấp hành xã. Tổng số hội viên cao tuổi năm 2015 có 3.441 hội viên. Hiện nay trên địa bàn huyện A Lưới, số NCT (từ 60 tuổi trở lên) là hơn 3.900 chiếm 8,1% trên tổng dân số của toàn huyện.

 

 

Khám mắt cho người cao tuổi

Thời gian này, phong trào luyện tập dưỡng sinh của huyện A Lưới dành cho NCT ngày càng hoạt động sôi nổi, các hội viên câu lạc bộ tích cực tham gia rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, thực hiện sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục đóng góp trí tuệ xây dựng quê hương. Đây có thể xem là điểm sáng của phong trào Thể dục - Thể thao dành cho mọi người ở huyện A Lưới.

Hàng ngày, vào mỗi buổi sáng, buổi chiều, câu lạc bộ tổ chức luyện tập với nhiều bài thể dục dưỡng sinh dành cho NCT trên nền nhạc của các ca khúc như Việt Nam quê hương tôi, Khỏe vì nước, những bài hát về quê hương A Lưới…các hội viên say sưa tập luyện những bài thể dục dưỡng sinh.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc NCT luôn được quan tâm, trong năm Ban Thường vụ Hội NCT huyện phối hợp Trung tâm Y tế và Bệnh viện Mắt Huế tổ chức khám mắt miễn phí cho hơn 576 hội viên và mổ mắt miễn phí cho 40 hội viên. Công tác khám và chăm sóc sức khỏe cho NCT được Trung tâm Y tế huyện tổ chức thường xuyên trong năm.

Có được kết quả như ngày hôm nay không thể không kể đến những khó khăn của những ngày đầu thành lập và gây dựng phong trào. Khó khăn lớn nhất của các câu lạc bộ là việc kêu gọi, tập hợp, vận động hội viên đều đặn tham gia tập luyện vào mỗi sáng sớm. Thế nhưng vượt lên trên tất cả những khó khăn, thiếu thốn, các thành viên nòng cốt đã kiên trì vận động, giải thích cho hội viên hiểu được lợi ích của việc tham gia thể dục dưỡng sinh đối với sức khỏe. Nên đến nay toàn huyện đã có 21 câu lạc bộ với hơn 2.020 hội viên tham gia. Ban Thường vụ Hội NCT huyện đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ dưỡng sinh Thức Vũ kinh và Trường sinh đạo  huyện A Lưới nhiệm kỳ 2015 – 2017.

 Tại các xã, thị trấn, NCT nhiệt tình tham gia công tác tại địa phương như: tham gia tổ hoà giải, phong trào vận động xây dựng gia đình văn hoá, tổ dân cư văn minh… Trong đó, nổi bật là việc vận động con cháu thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Ông Hồ Văn Đoàn, 75 tuổi hội viên Hội NCT thị trấn A Lưới chia sẻ: “Tôi có 6 người con nên biết rõ cảnh đông con khổ như thế nào. Vì thế, khi các con trưởng thành lập gia đình riêng, tôi luôn nhắc nhở các con sinh đẻ có kế hoạch, để có điều kiện nuôi dạy các cháu tốt hơn”.

Với phương châm “tuyên truyền từ nhà ra ngõ”, NCT giống như cộng tác viên dân số thực thụ, tuyên truyền mọi lúc mọi nơi. Ở gia đình, trong những ngày con, cháu về đông đủ, bố mẹ khéo léo nhắc nhở, khuyên nhủ các con, các cháu. Ra tổ dân cư thì NCT chịu khó lắng nghe, nói chuyện, tỉ tê với mọi người. Bằng những việc làm cụ thể như vậy, Hội NCT đã góp một phần rất lớn cùng cán bộ, cộng tác viên dân số trong việc thực hiện giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, xây dựng thành công 16 mô hình xã, phường cụm dân cư 2 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên được UBND huyện khen; 5 mô hình xã, phường cụm dân cư 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên được UBND tỉnh khen. Không chỉ vậy, khi tham gia các buổi sinh hoạt, hội, họp tại địa phương, nhận thức của NCT về các chính sách dân số nhờ đó được nâng lên, mạng lưới cộng tác viên là NCT cũng được mở rộng và phát huy tốt vai trò của mình.

Hàng ngày, sau những bài tập dưỡng sinh để giúp tinh thần phần chấn hơn, các cụ lại ngồi với nhau uống ly cà phê, nước trà buổi sáng để cùng nhỏ to bàn việc xây dựng thôn xóm, quê hương, động viên, giáo dục con cháu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt tháng 12 năm nay là Tháng hành động quốc gia về Dân số với chủ đề “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”. Các cụ quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa việc vận động con, cháu, dâu, rể không vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, thực hiện tốt mô hình xã, phường cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên.