24/07/2015 10:48

Lạng Sơn: Sôi nổi phong trào đánh bóng chuyền hơi NCT

Sau hơn một năm triển khai, phong trào bóng chuyền hơi trong tỉnh Lạng Sơn đã phát triển rộng khắp và thực sự trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, giúp NCT tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần.

Thành phố Lạng Sơn đến nay đã có 15 câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền hơi, mỗi CLB có 2 đội nam, nữ, tổng số thành viên lên đến khoảng 240 người. Các CLB hiện đều chủ động chuẩn bị sân tập riêng. Thêm vào đó, nhận thấy ích lợi từ môn thể thao này, nhiều cơ quan, tập thể và cá nhân đã ủng hộ và có sự ủng hộ để thúc đẩy phong trào thể thao này đi lên.


 Hoạt động tập luyện bóng chuyền hơi của NCT thành phố Lạng Sơn.

Ông Phạm Đức Kiểm, chủ Nhà hàng Đức Kiểm, đường Hùng Vương cho hay: tôi nay mới hơn 50 tuổi, chưa đủ tuổi làm hội viên hội NCT; nhưng nhận thấy môn thể thao bóng chuyền hơi rất có ích cho sức khỏe, phù hợp với thế hệ trung, cao tuổi nên tôi cũng xin tham gia; ngoài ra, tôi đã đầu tư xây dựng 2 sân tập, bộ lưới và bóng phục vụ việc tập luyện chung và hỗ trợ nước lọc để các thành viên uống trong khi đến tập luyện. Hơn một năm qua, đều đặn vào sáng sớm và cuối giờ chiều hàng ngày, sân bóng chuyền hơi tại sân Nhà hàng Đức Kiểm lại vang lên tiếng hò reo của các cầu thủ trong sân và những người cổ vũ. Mặc dù tuổi đã cao song các thành viên chơi bóng rất hăng say, cống hiến cho người xem những pha phát bóng, đỡ bóng và chuyền bóng hay, nhuần nhuyễn. Bà Lại Thị Tâm, nhà ở khu Ba Toa, phường Chi Lăng vui mừng chia sẻ: tôi bị bệnh đau vai gáy nhiều năm trước nhưng qua luyện tập bóng chuyền hơi đã giúp cơ thể tôi khỏe mạnh, tránh được chứng bệnh này, tinh thần phấn chấn hơn. Ngoài ra, đây còn là nơi để cho chúng tôi giao lưu, học hỏi, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống...

Hiện nay, không chỉ ở thành phố Lạng Sơn, phong trào tập luyện bóng chuyền hơi đã lan rộng trong toàn tỉnh. Theo ông Hứa Hạnh, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh thì trên địa bàn có 99 CLB Bóng chuyền hơi ở các huyện, thành phố. Trong đó, các đơn vị phát triển được nhiều CLB như thành phố Lạng Sơn, huyện Bắc Sơn, huyện Hữu Lũng... Ngoài việc được tạo điều kiện về sân bãi, cơ sở vật chất, các CLB hoạt động trên tinh thần tự nguyện, các thành viên tự góp tiền mua trang phục, dụng cụ tập luyện… Bên cạnh tổ chức giao lưu trong huyện, các đơn vị còn tổ chức đi giao lưu tại các huyện khác trong tỉnh, đặc biệt là đã tổ chức đi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm tại thành phố Hà Nội, qua đó đã góp phần thúc đẩy phong trào đi lên. Điều đáng mừng là, môn thể thao này đã nhận được sự đồng thuận, sự ủng hộ từ nhiều cơ quan, tổ chức, sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo NCT và cả thế hệ người trung tuổi. Nhiều NCT qua rèn luyện môn thể thao này đã cải thiện sức khỏe, tránh được bệnh tật, thêm sống vui, sống khỏe cùng con cháu...  

 


 Hoạt động thi đấu bóng chuyền hơi của NCT huyện Bắc Sơn.

Nhớ lại một năm trước, khi mới phát động môn thể thao này, nhiều người còn e ngại sẽ không thể phát triển sâu rộng được, bởi đây là môn thể thao mới, hầu hết chưa được tiếp cận và tìm hiểu. Hơn nữa, các đơn vị lo ngại không có địa điểm tập luyện cho các cụ. Bấy giờ nhiều người đã phát biểu trên tinh thần cứ phát động, tập huấn đã rồi hãy tính. Quả nhiên có tác dụng, ông Dương Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Hữu Vĩnh, huyện Bắc Sơn cho biết: khi được nghe tập huấn về môn thể thao bóng chuyền hơi, chúng tôi rất ủng hộ, bởi nó sẽ giúp nhiều NCT ở khu vực nông thôn có cơ hội rèn luyện sức khỏe thông qua môn thể thao nhẹ nhàng, ít tốn kém này. Vì thế, sân của Đảng ủy, UBND xã được ưu tiên để nhiều NCT trên địa bàn tham gia đánh bóng chuyền hơi. Kết quả là môn thể thao này đã giúp nhiều người nâng cao sức khỏe, theo đó phong trào ngày càng được nhân rộng.

Bóng chuyền hơi đã được nhiều NCT tập luyện sôi nổi, trở thành phong trào rộng khắp, cũng góp phần tạo hiệu ứng thúc đẩy phong trào chơi thể thao trong quần chúng của tỉnh. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thời gian tới môn thể thao này nhiều khả năng sẽ được đưa vào thi đấu tại "Hội thi thể thao NCT tỉnh Lạng Sơn lần thứ VI - năm 2015".

Theo Hoàng Huấn/ Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Lạng Sơn