08/07/2015 06:12

Khát vọng hòa bình và sáng tạo qua Festival Biển Nha Trang

Tiết mục nghệ thuật tại Festival Biển Nha Trang.

Festival Biển Nha Trang lần thứ bảy năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 14-7 theo định kỳ hai năm một lần. Gần 60 hoạt động lễ hội sôi động, đặc sắc sẽ được tổ chức trong dịp này theo chủ đề "Hòa bình và sáng tạo".

Các hoạt động của Festival Biển 2015 sẽ được tổ chức trên bờ biển TP Nha Trang và một số địa phương lân cận, trong đó Quảng trường 2-4 của thành phố là trung tâm tổ chức các sự kiện. Ngoài ra, còn có các địa điểm khác như Nhà thiếu nhi tỉnh, Nhà thi đấu thể thao, Khu nghỉ dưỡng Vịnh Kim Cương, Khu du lịch Hòn Tằm, Khu Du lịch Vinpearl, Khu du lịch Thác Yang Bay (Khánh Vĩnh), Khu du lịch Cát Trắng (Ninh Hòa)...

Gửi gắm thông điệp về tinh thần yêu thiên nhiên, yêu hòa bình, đồng thời tôn vinh khả năng sáng tạo, say mê cống hiến của con người, Festival Biển Nha Trang năm nay mang đến chương trình phong phú với các sân khấu biểu diễn nghệ thuật, thể thao, ca múa nhạc dân tộc và hiện đại, gắn với chương trình hội thảo, hội nghị, hội thi sáng tác văn học nghệ thuật, thời trang, ẩm thực và triển lãm. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đều mang những nét văn hóa truyền thống và đương đại; những giá trị văn hóa biển, đảo của đất nước nói chung và vùng đất Khánh Hòa nói riêng. Điểm nhấn tiêu biểu gồm có: Lễ khai mạc -Bắn pháo hoa tầm cao; Chương trình nghệ thuật "Biển đảo quê hương" ; Triển lãm ảnh đường phố "Nét đẹp xứ Trầm Hương"; Trưng bày, biểu diễn gốm Chăm, dệt thổ cẩm, tranh cát; Liên hoan ẩm thực Festival Biển 2015; Trò chơi dân gian bài chòi; Thi thả diều nghệ thuật; Giải vô địch bóng chuyền bãi biển toàn quốc; Giải đua thuyền buồm, thi lắc thúng; Lễ hội đường phố...

Trong khuôn khổ Festival, nhiều hoạt động hướng về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cũng được chú trọng, như: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa -Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"; Triển lãm di sản văn hóa biển; Hội thảo khoa học "Văn hóa biển đảo -Nguồn lực phát triển bền vững và giáo dục chủ quyền biển, đảo trong trường học". Ban tổ chức đã mời một số đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản biểu diễn tại Festival nhằm nâng cao tính hấp dẫn đồng thời tăng cường quảng bá, giao lưu văn hóa với các nước bạn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Sơn Hải, Trưởng ban tổ chức Festival Biển Nha Trang 2015, ước tính sẽ có khoảng hơn 150 nghìn lượt du khách trong nước và ngoài nước đến tham quan, lưu trú và thưởng thức các hoạt động trong dịp Festival. Ngành du lịch và các cơ quan chức năng cùng chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã có các biện pháp nhằm kiểm soát giá cả và chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội, thiết lập các đội kiểm tra và các đường dây nóng. Các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch phải niêm yết giá công khai, cam kết không tăng giá so với quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt ngay.

Festival Biển Nha Trang một trong những sản phẩm du lịch biển hấp dẫn, thể hiện nỗ lực của tỉnh Khánh Hòa nhằm mời gọi du khách đến và ở lại với thành phố biển với mong muốn sự kiện sẽ trở thành một thương hiệu mạnh của ngành du lịch.

Nguồn: NhanDan.com.vn/ Mỹ Hạnh