21/07/2015 02:31

Huyện Quảng Ninh : Câu lạc bộ 'Liên thế hệ tự giúp nhau' - Những hoạt động ý nghĩa

Thực hiện chương trình phối hợp liên ngành giữa Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Người cao tuổi huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, trên địa bàn huyện Quảng Ninh hiện có 10 câu lạc bộ mang tên "Liên thế hệ tự giúp nhau".

Đây là một mô hình hoạt động tự nguyện phối hợp giữa các thành viên của Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội người cao tuổi trong 10 thôn thuộc 5 xã Hiền Ninh, Xuân Ninh, Hàm Ninh, Duy Ninh và Gia Ninh.

Với bình quân mỗi câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau" có từ 50 đến 70 thành viên. Từ tháng 10/2012 đến nay, các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã hoạt động có hiệu quả, góp phần hỗ trợ người cao tuổi, những người tàn tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đối tượng dễ bị tổn thương nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.


 Câu lạc bộ trao đổi kinh nghiệm

Trong quá trình hoạt động, 10 câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau" trên địa bàn huyện đã tập hợp được 10 đội ứng phó thiên tai với bình quân mỗi đội từ 10-15 thành viên có đầy đủ sức khỏe và kinh nghiệm trong phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, 3 - 4 nhóm tình nguyện viên sẵn sàng trợ giúp các đối tượng già cả, neo đơn, tàn tật và ốm đau dài ngày v.v...

Ngoài việc duy trì các bài tập thể dục dưỡng sinh, các câu lạc bộ đã phối hợp các trạm y tế xã tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các thành viên, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống các bệnh huyết áp, đột quỵ, tai biến, tim, mạch, các loại dịch bệnh theo mùa và làm vệ sinh môi trường v.v..

Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, thành viên các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau huyện Quảng Ninh đã lập được các bảng đánh giá hiểm họa, thiên tai thường xảy ra tại địa phương, năng lực ứng phó và tính rủi ro của mỗi địa phương trước mỗi loại thiên tai đó, lập các bản đồ cộng đồng, thể hiện các vị trí trọng yếu khi có thiên tai xảy ra, các địa điểm có thể sơ tán được, vị trí của những đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng và người có thể giúp đỡ họ. Xây dựng kế hoạch và phối hợp chính quyền địa phương thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai. Tham gia tập huấn và đẩy mạnh tuyên truyền cho cộng đồng các kiến thức liên quan giảm thiểu rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và sơ cấp cứu trong các trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, các câu lạc bộ còn lập được hệ thống tự giúp nhau, khảo sát và lập danh sách các đối tượng dễ bị tổn thương trong thôn để giúp đỡ hoặc đề xuất chính quyền địa phương có phương án trợ giúp.


 Câu lạc bộ chăm sóc người tàn tật, neo đơn

Điển hình trong các hoạt động có câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” thôn Lộc Long, xã Xuân Ninh. Trong 18 tháng hoạt động, câu lạc bộ đã tập hợp được 50 thành viên, trong đó có 10 thành viên là tình nguyện viên phòng chống thiên tai, 12 thành viên chia làm 4 nhóm chăm sóc cộng đồng để chăm sóc các trường hợp ốm đau dài ngày, già cả neo đơn ....., trong đó có trường hợp chị Nguyễn Thị Uyên 66 tuổi, sống độc thân với bệnh viêm đa khớp dẫn đến bại liệt toàn thân được các tình nguyện viên mỗi tuần 3 lấn đến dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cá nhân và kêu gọi vận động các tập thể, cá nhân hỗ trợ tiền, gạo cho chị Uyên v,v,....

Ngoài duy trì các bài tập thể dục từ 3-5 lần/tuần, câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lộc Long, xã Xuân Ninh đã phối hợp Trạm y tế xã Xuân Ninh tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng tháng cho các thành viên.

Bên cạnh đó, với sự tài trợ của Dự án VIE 042 ""Hỗ trợ cộng đồng ứng phó với thiên tai tại khu vực ven biển ViệtNam", Câu lạc bộ đã có một nguồn vốn cho các thành viên vay với lãi suất ưu đãi nhằm đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Trên cơ sở nguồn vốn ban đầu này, câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động tăng thu nhập khác như đóng góp chân quỹ, thu lãi từ việc cho vay vốn đến tuyên truyền vận động tham gia ủng hộ hoạt động nhân đạo v.v..., đến nay tổng nguồn vốn của câu lạc bộ đạt trên 185 triệu đồng. Trong đó, 17 người nghèo có hoàn cảnh khó khăn được vay đã đầu tư chăn nuôi gà, lợn mang lại thu nhập từ 800.000đ -1.000.000 đồng/tháng góp phần giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập và vươn lên thoát nghèo. vv..

Chị Trương Thị Dy - Chủ tịch Hội CTĐ xã Xuân Ninh, Chủ nhiệm CLB "Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Xuân Dục 2" tâm sự: Từ khi câu lạc bộ thành lập đến nay, tình làng nghĩa xóm ngày càng đoàn kết hơn, đặc biệt tính nhân văn, cách nghĩ, cách sống mình vì mọi người trong mỗi con người càng được nâng cao, các đối tượng dễ bị tổn thương trên địa bàn được cộng đồng quan tâm sâu sát hơn, việc hỗ trợ, giúp đỡ cũng cụ thể và thiết thực hơn.....

Có thể nói, mô hình hoạt động của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại các thôn, nếu được duy trì và phát triển thì ngay trong mỗi địa phương, công tác an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của những đối tượng dễ bị tổn thương được quan tâm, tình làng nghĩa xóm được bền chặt hơn và các hoạt động nhân đạo, từ thiện được nhân dân thông hiểu sâu sắc hơn, các hoạt động ứng phó với thiên tai ngày càng chủ động..... và chắc chắn sẽ góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh./.

Hồng Minh(Hội CTĐ huyện Quảng Ninh)
(Nguồn: hoichuthapdoquangbinh.gov.vn)