11/11/2014 09:34

Huyện Phú Lương: Câu lạc bộ Liên thế hệ hoạt động hiệu quả

Với mục đích giảm nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, từ năm 2008, được sự hỗ trợ của dự án Dự án "Thúc đẩy cách tiếp cận liên thế hệ nhằm cải thiện đời sống cho các nhóm thiệt thòi ở Việt Nam" (VIE -014), do Ủy ban châu Âu tài trợ thông qua Tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã có gần 50 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập, thu hút hơn 1.000 hội viên tham gia. Sau khi dự án hoàn thành, hiện nay mô hình câu lạc bộ tiếp tục được nhân rộng, góp phần giúp nhiều hội viên vượt khó vươn lên phát triển kinh tế và thoát nghèo.

Bà Lê Thị Sinh, xóm Táo 1, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương đã thoát nghèo 
nhờ được vay vốn từ mô hình câu lạc bộ liên thế hệ 

Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức dựa vào cộng đồng trong đó có sự tham gia của 70% số NCT và 30% là các đối tượng trẻ tuổi hơn và có điều kiện kinh tế khá giả. 70% thuộc đối tượng người nghèo, cận nghèo hoặc các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Điểm nổi bật của CLB là tính chất liên thế hệ và tự giúp nhau, nhằm phát huy tối đa sức mạnh của các hội viên và cộng đồng giúp nhau thoát nghèo, tăng cường tình đoàn kết.

Tại huyện Phú Lương, sau gần 6 năm triển khai đã có gần 50 câu lạc bộ với hơn 1.000 hội viên tham gia. Trong đó có hàng trăm hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đế xóa đói giảm nghèo với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng (trung bình mỗi hội viên được vay trên 3 triệu đồng). Sau khi được hỗ trợ vốn vay, các thành viên CLB đã được tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động tăng thu nhập.  Qua kiểm tra, giám sát cho thấy các thành viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, bước đầu cải thiện đời sống gia đình, nhiều thành viên thoát nghèo, vượt khó bằng nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả.

Thời gian tới, mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau sẽ tiếp tục được Hội NCT, Hội phụ nữ huyện Phú Lương phát triển, qua đó góp phần tạo cơ hội cho nhiều hội viên phụ nữ, NCT được cải thiện đời sống của bản thân, gia đình và cộng đồng; giúp họ tăng cường vai trò và sự đóng góp trong cải thiện sức khỏe, thu nhập và phát triển ở địa phương.

Theo Minh Thúy (Nguồn: Thainguyentv.vn)