03/03/2015 09:03

Hơn một triệu lượt du khách về dâng hương các Vua Hùng

 

Đông đảo du khách thập phương về dâng hương
tưởng niệm các Vua Hùng.

Theo Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 thời tiết thuận lợi, thời gian nghỉ Tết dài nên lượng du khách và đồng bào về dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tăng đột biến. Có những ngày cao điểm lượng du khách lên đến cả trăm nghìn người.

Nhiều du khách khi về đến Đền Hùng đều có chung một tâm trạng thoải mái, an tâm thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Bà Nguyễn Thị Hoa, 67 tuổi, ở Lào Cai, cho biết: Năm nào tôi cũng bớt chút thời gian về dâng hương tưởng niệm các vua Hùng. Nhưng mỗi năm về tôi lại thấy sự đổi khác tại các điểm thờ tự và cả Khu di tích. Cảnh quan sạch đẹp, thoáng mát, các điểm thờ tự khang trang. Đặc biệt ở đây không có cảnh chen lấn, xô đẩy, không có cảnh hàng rong chèo kéo khách, kể cả các dịch vụ đổi tiền lẻ cũng không có. Tại các điểm thờ tự không có hiện tượng đốt vàng mã, lên đồng, bói toán, xóc và rút thẻ.

Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, cho biết, tính từ ngày mùng một Tết đến nay có khoảng hơn một triệu lượt người về thăm viếng di tích và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho du khách thập phương về viếng mộ Tổ, trong năm vừa qua, Khu di tích đã chỉnh trang lại một số điểm thờ tự, khuôn viên, bậc lên xuống bảo đảm sạch, đẹp; bố trí, sắp xếp lại hàng quán cho gọn gàng, bảo đảm tốt nhất cho du khách dâng hương và vãn cảnh. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cảnh quan được chú trọng đã tạo được sự trang nghiêm trong khu di tích.

Ngoài ra, Khu Di tích còn bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại các đền, chùa thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân về thăm viếng di tích thực hành các nghi lễ tín ngưỡng theo truyền thống của dân tộc và quy định của nhà nước.

Đồng thời, tổ chức lực lượng hướng dẫn người bán hàng đúng nơi quy định và thường xuyên kiểm tra các hộ dân bán hàng không để xảy ra tình trạng ép giá, ép khách mua hàng và đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch trong khu vực.

Nguồn: Ngọc Long (nhandan.com.vn)