26/11/2015 01:24

Hội NCT tỉnh Kiên Giang: Nhiều mô hình của Hội NCT hoạt động hiệu quả

Với nhiệm vụ chăm sóc phát huy vai trò NCT, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lớp NCT, Hội NCT tỉnh Kiên Giang luôn xác định phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tham gia đóng góp có hiệu quả vào hoạt động phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đồng thời đáp ứng nhu cầu - hiện đại hóa đất nước và xu thế hội nhập quốc tế. Hội NCT tỉnh đã xây dựng kế hoạch thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; củng cố xây dựng tổ chức Hội các cấp, nâng cao chất lượng hội viên, chất lượng sinh hoạt chi tổ Hội, nhằm khơi dậy và phát huy vai trò NCT làm nòng cốt trên các lĩnh vực, giúp hội viên tiếp cận thông tin, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo, góp phần làm cho các phong trào Hội hoạt động phong phú và đa dạng,  cũng chính là cơ sở, nền tảng để Hội NCT các cấp tập hợp, thu hút NCT vào tổ chức Hội, duy trì và phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Với phương châm “Tuổi cao chí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ”, tiếp tục đẩy mạnh việc đa dạng hóa các mô hình tập hợp NCT theo nhu cầu, là  nhiệm vụ của các cấp Hội.

 

Hội NCT tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị xây dựng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Để động viên các cấp Hội tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo, xây dựng các mô hình tập hợp mới phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở, nhiệm kỳ qua Hội NCT tỉnh đã chọn thành phố Rạch Giá làm điểm. Hội NCT thành phố đã mạnh dạn đề xuất Thành ủy- UBND cho phép 12 cơ sở Hội thành lập các loại hình CLB. Hằng năm tổ chức tổng kết tặng thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội; phát động Hội thi “Cơ sở Hội vững mạnh”. Qua phát động, đã có  42 các loại hình CLB ở cơ sở Hội trong thành phố tham gia dự thi với nhiều ý tưởng thể hiện nét mới, đột phá trong cách nghĩ, cách làm, đã xuất hiện được nhiều mô hình tập hợp mới, đáp ứng nhu cầu chăm sóc phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay. Một số mô hình đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả thiết thực tại địa phương như: Mô hình CLB giúp nhau thoát nghèo ở xã Phi Thông, CLB phòng chống tội phạm ở phường Vĩnh Hiệp, CLB văn nghệ - dưỡng sinh phường Vĩnh Lạc, CLB gia đình NCT tiêu biểu phường Vĩnh Thanh, phường An Bình...

Ông Lê Quang Hân, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Trên thực tế, có nhiều loại hình tập hợp của Hội đã hình thành trên 10 năm, đến nay vẫn hoạt động hiệu quả và tiếp tục phát triển thêm hội viên mới, đặc biệt CLB chăm sóc NCT ở phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá đã thu hút những tổ chức cá nhân không phải là Hội và đối tượng NCT tham gia, chia sẻ. Vì vậy mô hình này sẽ được củng cố và chính thức đổi tên là CLB “ Liên thế hệ”, để nhân rộng đến 145 cơ sở Hội trong tỉnh. Đến nay, toàn  tỉnh có 720 loại hình CLB thu hút trên 8.600 thành viên. Trong đó CLB trí thức ở thành phố Rạch Giá, đã  tập hợp các cán bộ hưu trí, trí thức - những người từng tham gia công tác Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, địa phương. Qua nhiều năm hoạt động CLB này đã phát huy vai trò của mình trong việc đóng góp ý kiến xây dựng phong trào Hội; đồng thời định hướng cho cán bộ, hội viên NCT nhận thức những cái đẹp trong các lĩnh vực thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gướng sáng” của lớp NCT trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các CLB ở phường, xã, khu phố, ấp trong tỉnh là lực lượng nòng cốt luôn đi đầu tham gia tích cực các phong trào của Hội, đồng thời góp phần rất lớn trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn dân cư. Thông qua sinh hoạt định kỳ, các CLB đã tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết IV của TW Hội, Chương trình hành động Quốc gia về  NCT Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020, giáo dục chính trị, tư tưởng văn hoá, giáo dục truyền thống, giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình, giáo dục con cháu thành công dân có ích. Hầu hết các loại hình CLB đều chủ động xây dựng qui chế và duy trì sinh hoạt định kỳ kỳ 1 tháng/lần; tỷ lệ các thành viên tham dự luôn ổn định và chất lượng sinh hoạt từng bước được nâng lên; nội dung sinh hoạt có tập trung tổ chức theo từng chuyên đề phù hợp thực tế. Mô hình hỗ trợ vốn cho hộ NCT thoát nghèo ở các huyện U Minh, An Biên, Vĩnh Thuận đã hướng dẫn NCT nghèo và đồng bào Khmer phát triển kinh tế như trồng trọt, chăn nuôi trong đó có thực hiện xây hầm biogas tiết kiệm nhiên liệu, giữ gìn vệ sinh môi trường ở các xã nông thôn mới; tỷ lệ hộ NCT nghèo giảm cón 3,55 %. Từ hoạt động đa dạng của các mô hình đã giúp Hội phát hiện, bồi dưỡng, bổ sung và tạo nguồn cán bộ kế thừa, trong 5 năm qua đã có 80.000 cán bộ, hội viên tiêu biểu được công nhận “Tuổi cao-Gương sáng”, 70% đơn vị hoàn thành xuất sắc các phong trào của Hội.

Thành công của các hoạt động trên, là do cán bộ Hội các cấp luôn bám sát và biết vận dụng sáng tạo các chủ trương, Chính sách, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Hội cấp trên phù hợp với điều kiện hoạt động của đia phương; Phát huy tốt vai trò tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền, sự phối hợp của các đoàn thể giúp mở rộng qui mô hoạt động; Nói lên tinh thần sáng tạo, khả năng tổ chức, huy động lực lượng, kết hợp với việc sử dụng các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú và hiện đại, đã mang lại hiệu quả cao trong việc tập hợp lớp NCT vào tổ chức, góp phần nâng cao hoạt động hệ thống chính trị ở cơ sở biết khơi dậy nội lực, bám sát địa bàn thực tiễn của từng cơ sở Hội.

 Để đảm bảo duy trì hoạt động các CLB, ngoài việc tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, sự hỗ trợ của chính quyền và các ban ngành, cần chú ý phát huy tính dân chủ của các thành viên trong tham gia ý kiến đóng góp xây dựng quy chế, chương trình và nội dung hoạt động phù hợp trong từng thời điểm nhằm tạo sự phát triển bền vững của tổ chức; Hội NCT cần định hướng, hỗ trợ về nội dung để các CLB hoạt động; bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng tổ chức điều hành sinh hoạt cho Ban Chủ nhiệm, hỗ trợ tài liệu tuyên truyền, biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, tạo điều kiện để các loại hình CLB trong tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả.