17/10/2017 15:41

Hội NCT huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang: Ra mắt tập thơ Miền trái ngọt và giao lưu thơ

Văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT

 

 Vừa qua, nhân kỷ niệm lần thứ 27 Ngày Quốc tế NCT (01/10/1991-01/102017) và triển khai “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2017, Hội NCT huyện Lục Ngạn ra mắt tập thơ Miền trái ngọt và giao lưu thơ.  Miền trái ngọt là tên câu lạc bộ (CLB) Thơ ca của Hội NCT huyện Lục Ngạn và cũng là tên tập thơ của CLB. Miền trái ngọt số 1- 2017 được ra mắt bạn đọc vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT cũng là buổi giao lưu thơ ca đầu tiên của CLB. Mỗi năm, CLB ra 1 tập thơ và dự kiến tập thơ thứ 2 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm Ngày Truyền thống NCT Việt Nam (06/6/2018).

Miền trái ngọt - tập thơ đầu tiên của CLB Thơ ca NCT huyện Lục Ngạn, gồm 58 bài thơ được chọn lọc từ 58 tác giả là hội viên của CLB với chủ đề: Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, tri ân các anh hùng, liệt sỹ, xây dựng nông thôn mới, miền quê trái ngọt, hồi ức về tuổi thơ, tình nghĩa bạn bè, tình nghĩa vợ chồng cao tuổi, những điển hình trong phong trào xây dựng Hội, vai trò và trách nhiệm của NCT đối với gia đình và xã hội, ca ngợi những điển hình “Tuổi cao - Gương sáng” trong hoạt động Hội, xây dựng và bảo về Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay… với nhiều vần thơ trử tình, sâu lắng, như: Ngẫm trong hai tiếng Bác Hồ/ Thấy đời, thấy nhạc, thấy thơ sáng bừng (Hai tiếng Bác Hồ - Trần Thái Chiển). Hè sang tu hú gọi bầy/ Vải thiều chín đỏ đắm say tình người (Sắc Xuân Lục Ngạn -Ánh Dương). Thảm xanh Lục Ngạn quê mình/ Thơm miền trái ngọt đượm tình quê hương (Miền trái ngọt - Nguyễn Đức Quyền). Viết về tình cảm của NCT: Không vò lòng cũng rối tung/ Nhiều khi lại ngỡ mình không là mình (Làm thơ tặng mình - Trần Thị Quán). Tình yêu trẻ mãi không già/ Thơ yêu ở tuổi xế tà vẫn yêu (Tám mươi xuân - Đào Mạnh Thắng). Hoặc: Lúc đi, lúc đứng, lúc nằm/ Con chăm cũng chẳng bằng ông chăm bà (Đẹp sao - Bùi Thị Lan)…

 

Một số tác giả giao lưu thơ Miền trái ngọt

 

Sáng tác thơ và giao lưu thơ ca là món ăn tinh thần với NCT, là hoạt động bổ ích, tao nhã, tạo cơ hội để các bậc cao niên yêu thơ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ về sáng tác thơ; đồng thời thiết thực chăm lo đời sống tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc trong gia đình và xã hội.