26/02/2015 02:04

Hà Nam: Tưng bừng Lễ hội Tịch điền 2015

 Sáng 25/2 (tức mùng 7 Tết Ất Mùi), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên (Hà Nam), UBND huyện Duy Tiên đã long trọng tổ chức Lễ hội Tịch điền 2015.

 


Hình ảnh
tại Lễ hội Tịch điền – Đọi Sơn 2015).


Đến tham dự lễ hội có đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương; lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, đại diện các sở ban, ngành của tỉnh Hà Nam; huyện Duy Tiên cùng đông đảo nhân dân…

Tích xưa ghi lại, năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (năm 987), vua Lê Đại Hành vốn coi trọng nông nghiệp đã về vùng đất núi Đọi, sông Châu khởi xướng và đích thân cầm cày trong lễ xuống đồng đầu năm. Được lưu truyền từ đó đến nay, Lễ hội Tịch điền được coi như một ngày Quốc lễ, bởi nó mang ý nghĩa nhân văn lớn, khuyến khích nhân dân lao động sản xuất nông nghiệp.

Đây cũng là lễ hội mở đầu cho một mùa vụ mới, được coi là lễ hội xuống đồng lớn nhất vùng Đồng bằng Bắc bộ, từ lâu trở thành một sinh hoạt văn hoá quan trọng và là di sản văn hoá tinh thần đặc biệt của các thể hệ người Việt Nam đang tiếp tục kế thừa và phát huy.

Trong phần nghi lễ truyền thống, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cùng các đại biểu tham dự, các cấp chính quyền địa phương đã thực hiện nghi lễ dâng hương tiên tổ, cầu cho muôn nhà ấm no, quê hương giàu mạnh, đất nước thái bình…

Tiếp đó, những đường cày đầu tiên đã gieo những hạt mầm mở đầu một năm mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, nhân khang vật thịnh.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã đọc bản văn báo cáo những thành tích mà Hà Nam đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng thời bày tỏ lòng thành kính trước vị vua đáng kính đã khai sinh ra một mỹ tục đẹp cho chúng dân phát huy muôn đời.

Cũng tại buổi lễ, UBND tỉnh HàNamđã trịnh trọng trao Bằng công nhận 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh HàNamnăm 2014./.

Nguồn: ĐCSVN/Trần Quang Chiến