22/03/2015 03:55

Đồng Nai: Tổ chức Lễ kỷ niệm 300 năm Văn miếu Trấn Biên

Tối 21/3, tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 300 Văn miếu Trấn Biên (1715 – 2015). Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, cùng lãnh đạo các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ và khoảng 2000 đại biểu đã đến dự buổi lễ.

Văn miếu Trấn biên toạ lạc tại thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, ngoài thờ các bậc hiền tài khai sáng nền Nho học và Nho giáo, Văn miếu còn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số bậc hiền tài của đất nước. Văn miếu Trấn Biên gắn với lịch sử hình thành và phát triển vùng đất phươngNam. Năm 1698 Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vâng lệnh chúa Nguyễn Phúc Chu khai phá vùng đất phương Nam, lấy Nông Nại đặt làm Gia Định phủ, lập xứ Đồng Nai làm huyện Phước Long, dựng dinh Trấn Biên xác lập chủ quyền và ổn định vùng đất phía Nam Tổ quốc. 17 năm sau khi xác lập chủ quyền, vào năm Ất Mùi 1715 chúa Nguyễn Phúc Chu đã cho xây dựng Văn miếu Trấn Biên.

 


Chương trình nghệ thuật tái hiện 300 năm hình thành và phát triển
của Văn miếu Trấn Biên.(Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN)

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc chúa Nguyễn Phúc Chu cho lập ngay Văn miếu Trấn Biên không lâu sau khi xác định chủ quyền vùng đất phương Nam cho thấy, bên cạnh tiềm năng phát triển năng động của vùng đất phía Nam, cần phải xây dựng các thiết chế để tôn vinh văn hoá, giáo dục. Qua bao thăng trầm của lịch sử, đến năm 1861, Văn miếu Trấn Biên bị giặc pháp tàn phá.

Năm 1998, tỉnh Đồng Nai đã bắt tay thực hiện xây dựng lại Văn miếu Trấn Biên ngày nay. Hiện nay Văn miếu Trấn Biên là nơi tôn vinh văn hoá – giáo dục, tôn vinh các nhân tài và những cá nhân, tập thể có đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế - xã hội địa phương và đất nước. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đây chính là thiết chế văn hoá giáo dục đầu tiên được xây dựng ở vùng đất mới phương Nam , thể hiện sự tiếp nối văn hiến ngàn đời của Đại Việt: Từ Văn miếu Quốc Tử giám đến Văn miếu Trấn Biên.

Tại Lễ kỷ niệm 300 Văn miếu Trấn Biên, các đại biểu được thưởng thức chương trình nghệ thuật sân khấu hoá nhằm tái hiện 300 hình thành và phát triển của Văn miếu Trấn Biên./.

Nguồn: Sỹ Tuyên/ TTXVN