14/03/2015 13:03

Điện Biên: Khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2015 - Đêm rực rỡ sắc màu văn hóa

Tối 13/3, tại TP Điện Biên Phủ, Lễ hội Hoa Ban 2015 đã chính thức được khai mạc. Dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh. 
   

 

 
Tiết mục Múa khai mạc Lễ hội.

  
Lễ hội Hoa Ban với quy mô cấp tỉnh được truyền hình trên sóng Đài Phát thanh - truyền hình Điện Biên. Phát biểu tại đêm khai mạc, đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban ban tổ chức nhấn mạnh: lễ hội Hoa Ban Điện Biên tiến tới sẽ được tổ chức thường niên, đây là sản phẩm du lịch đặc trưng của Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. 


  Việc tổ chức lễ Hội Hoa Ban 2015 là dịp nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên, gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giới thiệu với du khách trong, ngoài nước vẻ đẹp về mảnh đất và con người Điện Biên, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; tạo không khí vui tươi phấn khởi, phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, cổ vũ động viên cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.


Ngay sau lễ khai mạc là màn được chờ đợi nhất của Lễ hội Hoa Ban năm nay - chương trình nghệ thuật "Về miền Hoa Ban" (Sắc hoa Ban rạng rỡ Điện Biên) với sự tham gia của hơn 200 diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các đơn vị biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tỉnh. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đa dạng sắc màu được thể hiện qua 3 chương: Cội nguồn Hoa Ban; Lời mời Điện Biên (Mường Thanh gọi mời); Mường Thanh tụ hội (Đêm hội Hoa Ban).


Nếu ở chương 1 tái hiện truyền thuyết Hoa Ban, một tình yêu cổ tích đẹp đẽ, bi thương của đôi trai tài gái sắc "Chàng Khun và nàng Ban" qua thủ pháp ngôn ngữ ca múa nhạc kịch khắc họa, huyền ảo, huyền thoại cuộc sống của đồng bào nhân dân các dân tộc Tây Bắc thì chương 2 lại khai thác các mô típ điển hình của các làn điệu dân ca, dân vũ, lễ hội tiêu biểu của các dân tộc trên mảnh đất Điện Biên. Chương 3 là một Điện Biên - Tây Bắc vào xuân ngập tràn các loài hoa, cờ hoa, nắng mới với bao hoạt động đón xuân cầu chúc năm mới an khang thịnh vượng chào đón năm mới với bao niềm tin yêu hy vọng cơ hội hội nhập, phát triển bền vững. 


Kết thúc chương trình khai mạc, toàn bộ nghệ sỹ chuyên nghiệp, diễn viên quần chúng, các đại biểu và khán giả đã cùng nắm tay hòa vào màn Xòe Hoa – Nhảy Sạp trong ánh pháo hoa, trong lung linh sắc mầu Điện Biên cùng bạn bè muôn phương tụ hội.


Trong 2 ngày (14 - 15/3), đồng bào và du khách sẽ được tham gia trải nghiệm các hoạt động như: triển lãm tranh và quà tặng du lịch, cuộc thi ẩm thực "Hương sắc Điện Biên"; các nội dung thi đấu thể thao và trò chơi dân gian; trình diễn trang phục truyền thống, lễ hội dân gian các dân tộc.... cùng với các đơn vị đến từ 10 huyện, thị trong tỉnh. Đêm bế mạc sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 15/3 tại quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ./.

 

Nguồn: ĐCSVN/ Phương Nhi