12/11/2014 07:35

Điểm tựa của người cao tuổi xã Sơn Định

 
 


Các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Sơn Định đóng góp tiền và ngày công sửa chữa nhà cho NCT gặp khó khăn.
Ảnh: Ngọc Muộn

Năm 2013, được sự hỗ trợ của Dự án “Phòng chống bạo lực gia đình và chăm sóc NCT” tỉnh Bến Tre, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách được chọn thực hiện mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau. Mô hình này đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng thu nhập cho NCT ở địa phương.

Bà Trần Ngọc Muộn - Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB ra mắt vào tháng 6-2013, với 55 thành viên, có tuổi đời từ 54 trở lên. Các thành viên tham gia CLB được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế, hoạt động nâng cao năng lực xóa nghèo. Hiện CLB có số vốn 100 triệu đồng (do Dự án cấp và vốn đối ứng của địa phương) cho 26 thành viên vay để đầu tư vào các hoạt động sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Tuy số tiền mỗi thành viên vay chỉ từ 2-5 triệu đồng, nhưng đã giúp các thành viên có vốn làm ăn, cải thiện được cuộc sống, như chị Trang Thị Kim Hoa nuôi ếch, anh Nguyễn Văn Liêm nuôi heo giống, bà Nguyễn Thị Sáu mua phương tiện để lưới cá trên sông. Đến nay, nhờ làm ăn hiệu quả nên các hộ trên đã trả được nợ gốc và tiếp tục vay lần hai. Ngoài vay vốn, các thành viên còn được tham gia các lớp tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ thuật chế phẩm vi sinh, làm giá sạch, phòng bệnh cho gia cầm, gia súc… Các thành viên trong CLB còn được một số ngành huyện hỗ trợ mở lớp dạy may giỏ; hướng dẫn kỹ thuật xử lý cây chôm chôm ra hoa.

Nét nổi bật của CLB hiện nay là vẫn tiếp tục duy trì sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần. Về nội dung buổi sinh hoạt, ngoài cung cấp thông tin về hoạt động của CLB, các thành viên còn được các y, bác sĩ theo dõi sức khỏe, hướng dẫn tập thể dục dưỡng sinh và tham gia các tiết mục văn nghệ. Việc tập dưỡng sinh đã trở thành phong trào rộng khắp, được đông đảo các thành viên CLB và NCT ở cộng đồng tham gia vào mỗi buổi sáng tại sân UBND xã.

Bà Trần Ngọc Muộn cho biết, lực lượng tình nguyện viên có vai trò hết sức quan trọng trong việc chăm sóc NCT. Hiện CLB có 10 tình nguyện viên giúp đỡ NCT sống neo đơn đang gặp hoàn cảnh khó khăn các công việc như: chăm sóc sức khỏe, phụ việc nhà, làm cỏ vườn, mua thức ăn. Hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng được CLB duy trì thường xuyên và là hoạt động chính của CLB. Qua hoạt động này, các thành viên có điều kiện gần gũi, gắn bó nhau hơn, thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp các cụ tự tin, lạc quan hơn. Đến nay, CLB đã giúp 42 thành viên có hoàn cảnh khó khăn như: tặng quà, thăm hỏi khi đau yếu, hỗ trợ sửa chữa nhà, hỗ trợ mổ mắt cho các cụ thuộc diện hộ nghèo; vận động tặng 90 phần quà cho người ngoài CLB, xây dựng 1 căn nhà tình thương cho NCT gặp khó khăn về nhà ở.

Có thể nói, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là một mô hình hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực. Để mô hình này tiếp tục lan tỏa sâu rộng, trước hết, cần làm cho thế hệ sau luôn nhận thức nghĩa vụ, bổn phận của mình trong việc chăm lo, phụng dưỡng thế hệ trước. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị cần chung sức đồng lòng quan tâm, giúp đỡ NCT về vật chất lẫn tinh thần ngày càng tốt hơn. Việc coi trọng, nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau chính là góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình, dòng họ trong xã hội ngày càng bền chặt hơn, đồng thời tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Theo T-Long (Nguồn: baodongkhoi.com.vn)