03/06/2016 03:06

Chăm sóc tốt người cao tuổi, giảm gánh nặng cho xã hội

 

Câu lạc bộ làm  mây tre đan xuất khẩu ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa (ảnh: Minh Hải)


Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã, đang triển khai mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Các CLB này hoạt động trên cơ sở hỗ trợ của một số tổ chức nhân đạo, từ thiện và các nguồn huy động khác. Đặc biệt, ở tỉnh Thanh Hóa, các CLB được sự hỗ trợ đắc lực của nguồn Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, góp phần giảm tải gánh nặng cho vấn đề an sinh xã hội ở địa phương…

Ông Lê Bạch Lan, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thanh Hóa cho biết: Toàn tỉnh có 3,5 triệu dân, trong đó 419 nghìn NCT, 409 nghìn hội viên NCT. Thu nhập bình quân thấp, khoảng cách thu nhập giữa người cao nhất và thấp nhất rất cao. Hoàn cảnh sống mỗi NCT cũng rất đa dạng. NCT sức yếu, bệnh tật nhiều, thường mắc các bệnh về huyết áp, viêm khớp, phổi, tim mạch, tiêu hóa; giảm thị lực, thính lực, trí nhớ. Hằng năm, Hội NCT các cấp tổ chức mừng thọ, chúc thọ hội viên đến tuổi; thăm hỏi hội viên ốm đau, phúng viếng hội viên qua đời; giúp đỡ hội viên khi khó khăn hoạn nạn.

Từ năm 2010 Thanh Hóa được tiếp nhận Dự án VIE-022 do tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI) tài trợ. Dự án đã thành lập 80 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, mỗi CLB được dự án tài trợ 100 triệu đồng làm vốn gốc cho Hội viên vay với lãi suất ưu đãi để làm kinh tế tăng thu nhập. Dự án đã thu hút được 4.585 hội viên, trong đó 3.154 NCT nghèo, cận nghèo, khó khăn, thiệt thòi. Nhằm phát triển công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tình hình mới,  Hội NCT tỉnh tham mưu UBND tỉnh cho nhân rộng mô hình lên 200 CLB ở 150 - 200 xã, phường, thị trấn bằng nguồn Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT do Nhân dân và cán bộ hội viên đóng góp. Đến tháng 7/2015, toàn tỉnh thành lập được 298 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau với 17.284 hội viên tham gia hưởng lợi. Để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, mỗi CLB có 5 - 10 tình nguyện viên là người trẻ, khỏe, nhiệt tình, tham gia tự nguyện. Các CLB sinh hoạt mỗi tháng/lần, nội dung sinh hoạt phong phú (chăm sóc sức khỏe, tập dưỡng sinh, văn hóa, văn nghệ, hoạt động kinh tế tăng thu nhập, nâng cao năng lực cho NCT, nâng cao nhận thức về quyền và lợi ích, các chính sách cho NCT). Sau nhiều nỗ lực, đến nay, 100% CLB đã có bài tập dưỡng sinh như Thức vũ kinh, Thái cực quyền, Thái cực kiếm, múa quạt; trong đó một số CLB có 2 - 3 môn để tập, 90% CLB tập thường xuyên 5 buổi/tuần. Mỗi CLB đều tổ chức cân đo huyết áp, cân nặng cho hội viên vào các kì sinh hoạt hằng tháng. 70% CLB kiểm tra sức khỏe định kì 2 lần/năm cho hội viên, hằng năm tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Mỗi CLB khi thành lập được tài trợ 50 - 60 triệu đồng hoặc 108 triệu đồng tùy theo dự án do nhà tài trợ ủng hộ. Riêng đề án nhân rộng mô hình CLB của tỉnh được tài trợ tối thiểu 50 triệu đồng vốn ban đầu, sau thời gian hoạt động CLB chủ động để tăng vốn.

Hiện nay, trong số 236 CLB do Hội NCT tỉnh trực tiếp theo dõi, quản lí có 13,4 nghìn hội viên tham gia hưởng lợi, trong đó 7,5 nghìn hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn, thiệt thòi, 4,6 nghìn hội viên được vay vốn để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, làm dịch vụ… thời hạn vay từ 12 - 18 tháng. Tổng số vốn hoạt động kinh tế tăng thu nhập ở 236 CLB lên đến gần 18 tỉ đồng. Kết quả có 80% số người được vay vốn kinh tế khá dần, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững và hỗ trợ hội viên khó khăn khác. Nhờ có lãi suất từ vốn vay mà CLB có kinh phí sinh hoạt, hoạt động và trích 1 phần lãi để tăng vốn gốc.

Buổi sinh hoạt định kì của các CLB Liên thế hệ đều có biểu diễn văn nghệ tự biên tự diễn vui vẻ, thắt chặt tình đoàn kết trong hội viên. Hơn 70% số CLB tổ chức được Đội Văn nghệ, nhiều CLB mua sắm được nhạc cụ; tổ chức giao lưu hội diễn… sôi nổi, hấp dẫn, tạo ra sự phong phú về đời sống tinh thần cho hội viên. Mỗi kì sinh hoạt thành viên CLB sẽ đưa ra các trường hợp khó khăn cần được giúp đỡ để thảo luận và quyết định. Sau 2 năm đã có 472 hội viên và NCT ở CLB và cộng đồng ốm đau, gặp khó khăn đột xuất được thăm hỏi, động viên, giúp đỡ… Các CLB tổ chức hơn 547 buổi làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tham gia các phong trào địa phương.

Hoạt động chăm sóc tại nhà dựa vào tình nguyện viên được đẩy mạnh. Mỗi CLB có 5 - 10 tình nguyện viên là những hội viên có sức khỏe, lòng nhân ái, tình nguyện giúp NCT ốm đau, cô đơn, thiệt thòi… 2 năm qua đã giúp được 472 người ốm đau lâu ngày, khó khăn không chỉ trong CLB mà cả ngoài cộng đồng bằng các công việc như chuyện trò động viên, đi chợ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, xoa bóp… Nhiều tình nguyện viên không ngại khó khăn nên 104 NCT cô đơn, ốm đau lâu ngày đã được giúp đỡ, hết lòng chăm sóc với tinh thần nhân ái yêu thương mà không đòi hỏi quyền lợi gì; 243 NCT yếu thế được giúp làm các thủ tục để hưởng các chính sách kịp thời.