18/05/2018 09:59

Câu lạc bộ thơ ca NCT xã Đào Xá, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên: Nơi gặp gỡ của những NCT yêu thơ ca

Từ nhiều năm nay, Câu lạc bộ (CLB) thơ ca người cao tuổi (NCT) xã Đào Xá, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã trở thành điểm đến quen thuộc của những NCT yêu thơ ca trên địa bàn. Đặc biệt, đây là CLB duy nhất trên địa bàn huyện Phú Bình, các thành viên tự đứng ra mua sắm đầy đủ nhạc cụ, trang phục biểu diễn và sinh hoạt có nội quy quy quy chế rõ ràng thu hút đông hội viên tham gia.

Được thành lập từ năm 2006, lúc đầu chỉ có 21 thành viên, đến nay, số hội viên thường xuyên sinh hoạt tăng lên trên 50 người. Trong đó, người ít tuổi nhất là 56, NCT nhất đã 80 tuổi. Trong dịp đầu xuân mới, chúng tôi được tham gia buổi Liên hoan tiếng hát NCT xã Đào Xá mừng xuân Mậu Tuất 2018. Những mái đầu đã bạc, khuôn mặt đã nhăn theo thời gian nhưng nhìn ai cũng nở nụ cười tươi tắn khi tham gia múa hát, ngâm thơ.... 51 tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, sinh động với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ. Ông Vũ Văn Muôn, xóm Xuân Đào, xã Đào Xá, Chủ nhiệm CLB thơ ca NCT xã Đào Xá cho biết: Hàng tháng, CLB đều tổ chức sinh hoạt cố định vào ngày 28 âm lịch. Sau phần kiểm điểm công tác và đề ra phương hướng, chúng tôi tổ chức dàn dựng tập luyện các tiết mục văn nghệ. CLB đã thành lập được các đội múa, hát, nhạc công nên khi biểu diễn rất chủ động không phải đi thuê mượn trang phục hay nhạc công.


Ông Muôn đưa chúng tôi xem danh sách phân công công việc của từng thành viên. Đặc biệt, CLB có “dàn” nhạc công tự biên tự diễn rất đông, mỗi người phụ trách chuyên một loại nhạc cụ như: ông Nguyễn Văn Diễm, chuyên đánh đàn nhị, ông Đỗ Khánh Hòa chuyên về sáo, ông Đỗ Bình chuyên đàn bầu, ông Dương Đình Lô chuyên về hồ, sáo, ông Nguyễn Văn Quảng, 79 tuổi phụ trách ghi ta điện… Trong CLB có nhiều người trưởng thành từ các đoàn văn công, quân đội, nghỉ hưu có kiến thức về âm nhạc nên hướng dẫn các thành viên tiếp thu nhanh. Bên cạnh đó, các thành viên đội nhạc công thường xuyên tập luyện qua các tiết mục trên mạng internet.

Để thuận lợi cho việc sinh hoạt, CLB chia làm hai tổ sinh hoạt. Nhờ vậy, CLB thường xuyên có tiết mục văn nghệ sẵn sàng phục vụ các chương trình của UBND xã hoặc do các xóm tổ chức; địa điểm sinh hoạt có thể là ở nhà văn hóa hoặc gia đình thành viên. Đặc biệt, từ nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Diễm, xóm Tân Sơn, xã Đào Xá đã dành riêng một phòng rộng trên 30m2 cho CLB sinh hoạt, sắm đầy đủ bàn ghế, các vật dụng cần thiết phục vụ cho sinh hoạt và tập luyện văn nghệ. Ông Nguyễn Văn Diễm, chia sẻ: Từ khi thành lập đến nay, CLB đã trở thành sân chơi tinh thần bổ ích cho NCT trên địa bàn xã. Không chỉ tập luyện múa hát, các thành viên trong CLB còn là hạt nhân quan trọng của đội tập thể dục dưỡng sinh Kinh Lạc Thao vừa rèn luyện sức khỏe vừa nâng cao đời sống văn hóa văn nghệ cho NCT.

Hoạt động bài bản thường xuyên nên đội văn nghệ của NCT xã Đào Xá thường giành giải cao tại các hội thi liên hoan do tỉnh, huyện tổ chức. Bên cạnh đó, CLB thường xuyên duy trì nguồn quỹ chung để động viên các thành viên khi ốm đau bệnh tật, mừng thọ… Vào dịp lễ, CLB thường tổ chức giao lưu giữa các CLB trên địa bàn huyện với nhau nhằm tăng thêm tinh thần đoàn kết và học hỏi lẫn nhau.


Dù tuổi đã cao và có người sức khỏe đã yếu nhưng tinh thần yêu văn nghệ luôn thường trực trong trái tim của những thành viên CLB thơ ca xã Đào Xá. Văn nghệ đã giúp họ thêm yêu đời, khỏe khoắn hơn và trên hết là tạo sân chơi bổ ích cho NCT gặp gỡ, giao lưu hàng tháng.