03/03/2015 06:32

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT

Những năm gần đây, mô hình CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT thiệt thòi trên địa bàn tỉnh. 

Năm 2009, 84 CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” được triển khai thí điểm theo Dự án VIE 022 nhằm thúc đẩy quyền của NCT thiệt thòi tại Việt Nam ở 4 huyện Thiệu Hóa, Hoằng Hóa, Triệu Sơn và Nông Cống. Nhận thấy hiệu quả hoạt động của các CLB này, Hội NCT tỉnh đã tiếp tục triển khai nhiều dự án, như: VIE 047, VIE 051, đề án 200 để nhân rộng các CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đến nay, sau 5 năm thực hiện toàn tỉnh đã thành lập hơn 220 CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”, thu hút 11.000 NCT tham gia. 

Thông qua hoạt động của CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”, các thành viên tham gia CLB được hỗ trợ về vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Cùng với vay vốn, các thành viên còn được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Đặc biệt, các CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” còn giúp nhau trong quá trình sản xuất đối với những người neo đơn, đau ốm, hoạn nạn.

Bên cạnh đó, các CLB còn chú trọng chăm sóc sức khỏe và các hoạt động quyền, lợi ích, nâng cao kiến thức toàn diện cho hội viên thông qua các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ và phổ biến về chế độ, chính sách... Sau một thời gian hoạt động và phát triển, đến nay tổng số quỹ của các CLB lên tới hơn 16,6 tỷ đồng và đã có gần 5.300 lượt NCT nghèo được vay vốn từ 1 đến 5 triệu đồng để phát triển sản xuất; 65% các CLB thành lập được quỹ tấm lòng vàng với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Được thành lập từ tháng 11-2013, đến nay, CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) đã thu hút 47 NCT tham gia. Với tổng số quỹ được hỗ trợ ban đầu hơn 60 triệu đồng, CLB đã cho 9 hội viên vay với số tiền từ 5 đến 7 triệu đồng/người để phát triển kinh tế gia đình. Khi mới thành lập, CLB có 60% hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng sau một thời gian sinh hoạt tại CLB, các hội viên được tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần, đến nay, số hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong CLB đã giảm xuống còn 37%. Ví như gia đình ông Phạm Ngọc Lân, thôn 10 trước đây là một trong những hộ cận nghèo, từ khi tham gia CLB ông được vay 7 triệu đồng, cùng với số vốn tiết kiệm của gia đình ông Lân đã mua hai bọng ong và một đàn gà để phát triển chăn nuôi. Đến nay, đàn ong mật của gia đình ông đã phát triển lên 9 bọng, đàn gà với gần 50 con gà thịt và gà đẻ trứng, mang lại thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng/tháng.

Hay như CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Đông Thanh (Đông Sơn) từ khi thành lập, với nhiều hoạt động bổ ích về phát triển kinh tế, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, CLB đã thu hút 53 hội viên tham gia. Bà Vũ Thị Sao, thành viên CLB, cho biết: Từ khi tham gia CLB tôi được khám sức khỏe thường xuyên, được tập thể dục dưỡng sinh, tham gia các buổi tư vấn, hỗ trợ cách phòng và điều trị bệnh lão hóa. Đến nay, tôi không còn bệnh đau thần kinh nữa. Còn ông Nguyễn Văn Mậu, 74 tuổi, thành viên CLB, cho biết: Trước đây tôi mắc bệnh tiểu đường, sau một thời gian uống thuốc và tham gia luyện tập dưỡng sinh đều đặn tại CLB, đường máu của tôi đã trở về mức bình thường, sức khỏe được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết: Để có được kết quả trên, Hội NCT tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” đến tất cả hội viên hội NCT; thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các CLB phát triển. Đồng thời, tích cực vận động hội viên, các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp xây dựng quỹ. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục thành lập gần 200 CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho NCT.

 Bài và ảnh: Thùy Linh
(Nguồn: baothanhhoa.vn).