Xã Thanh Đình, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ: CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Khu 7

Năm thứ hai từ khi thành lập, nhưng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) khu 7 xã Thanh Đình, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã khẳng định hiệu quả xã hội tích cực, góp phần chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong cộng đồng dân cư.  “Có thực mới vực được… CLB”, ông Bùi Phú Sách, Chủ nhiệm CLB tự hào chia sẻ. Ngay từ khi thành lập, CLB đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội NCT các cấp trong tỉnh. Trong đó, Hội NCT tỉnh hỗ trợ tiền mặt và tặng máy đo huyết áp, cân đồng hồ, bộ loa đài trị giá hàng chục triệu đồng. Tiền để bổ sung nguồn quỹ, máy móc để chăm sóc sức khỏe và phục vụ hội viên sinh hoạt văn nghệ.

Đến nay CLB có 58 thành viên, trong đó 41 NCT, còn lại là hội viên nông dân, phụ nữ, CCB… Các buổi sinh hoạt định kì luôn sôi động, hào hứng, những tiếng cười nói rôm rả và những tràng pháo tay giòn giã. Từng thành viên tự tin giao lưu văn nghệ, dưỡng sinh, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ tâm tư nguyện vọng, đề xuất những công việc cần làm trong thời gian tiếp theo.


Ban Chủ nhiệm CLB


Với sự tích cực, nhiệt tình, biết hi sinh lợi ích cá nhân cho tập thể vững mạnh, các thành viên CLB đã tự nguyện đóng góp vốn quỹ từ 2 triệu đến 35 triệu đồng. Cuối năm 2019, CLB đã có số vốn quỹ khá lớn là 410 triệu đồng, đây thực sự là con số ấn tượng, mong ước của nhiều CLB bạn. Để có nguồn quỹ đó, CLB khích lệ hội viên cho “mượn” quỹ, ai đóng góp nhiều hơn quy định chung sẽ được khen thưởng. Vì vậy, đã có hàng chục thành viên góp vốn từ 10 - 35 triệu đồng được TƯ Hội tặng Bằng khen, nhiều thành viên góp vốn đến 10 triệu đồng được Hội NCT tỉnh tặng Giấy khen. Một số thành viên CLB còn tự nguyện mua sắm trang phục và ủng hộ tiền, vật chất cho phong trào văn nghệ…

Từ nguồn quỹ dồi dào, đã có 17 thành viên được vay hàng trăm triệu đồng đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống. Hằng tháng CLB thu lãi, chuyển một nửa sang quỹ để cho vay tiếp, còn một nửa chi các hoạt động thường xuyên và đột xuất.  

Tổ chăm sóc sức khỏe tại nhà duy trì hoạt động dưới nhiều hình thức như đo huyết áp, kiểm tra cân nặng, truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe qua các kì sinh hoạt. Thường xuyên thảo luận về những bài thuốc dân gian và việc làm cần thiết duy trì cơ thể dẻo dai, rèn luyện vừa sức. Cử người đến tại gia đình hội viên già yếu để đo huyết áp, xoa bóp chân tay, hỗ trợ phục hồi chức năng...

Bước sang năm thứ hai, CLB chú trọng hơn việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, các thành viên, gia đình, cộng đồng của họ thông qua cách tiếp cận LTHTGN dựa vào cộng đồng. CLB đã tổ chức nhiều buổi hàng chục thành viên đến giúp đỡ các gia đình thu dọn tường rào bị đổ do mưa bão và đào mương dẫn nước để cải tạo vườn cây ăn quả.

Trong các dịp lễ tết, mừng thọ NCT, Ban Chủ nhiệm CLB đều chủ trì đoàn đến thăm, tặng quà chúc thọ NCT, đồng thời, dành những phần quà tri ân các thành viên góp vốn. Phúng viễn tiễn đưa thành viên và người thân của của họ qua đời chu đáo, tình nghĩa, tạo ấn tượng tốt đẹp ở địa bàn dân cư. Đặc biệt, đã dành một phần kinh phí hỗ trợ, chia sẻ với những hoàn cảnh éo le do tai nạn và mắc bệnh hiểm nghèo.


Văn nghệ chào mừng hội nghị


Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: CLB đã có kế hoạch, tiếp tục vận động nâng mức vốn để sang năm thứ tư, mức quỹ không còn dưới 5 triệu đồng và phấn đấu trả lãi cho thành viên bằng nửa số tiền lãi cho vay. Sự thành công của CLB LTHTGN Khu 7 là hệ quả của niềm tin, khi niềm tin hội viên đã đặt đúng chỗ là Ban Chủ nhiệm tâm huyết, sáng tạo, dân chủ, biết vun thu dựng xây một tập thể đoàn kết, vững mạnh.