01/03/2023 13:59

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Triển khai thực hiện Đề án 1336 năm 2023:

Thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phải xác định làm đến đâu, hiệu quả đến đó

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Triển khai thực hiện Đề án 1336 năm 2023 sáng ngày 28/2.

Cùng dự có TS. Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; lãnh đạo Văn phòng, Ban Đối ngoại, Ban Tổ chức Kiểm tra, Ban Phát huy vai trò Hội NCT Việt Nam, lãnh đạo, cán bộ Hội NCT ở 63 tỉnh, thành dự trực tuyến ở các điểm cầu.

Hội nghị được nghe bà Nguyễn Thị Tư và đại diện 12 đơn vị Hội NCT ở địa phương báo cáo nhanh những kết quả đạt được của Đề án 1336 trong năm 2022 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2023; đưa ra những đánh giá, kiến nghị để Hội nghị thảo luận, rút kinh nghiệm trong thực hiện Đề án.


Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong năm 2022, Trung ương Hội và Hội NCT các địa phương tích cực đôn đốc, tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền trong triển khai thực hiện Đề án 1336. Nhờ vậy, thêm 7 địa phương được UBND tỉnh phê duyệt Đề án, nâng tổng số cả nước lên 62/63 tỉnh, thành có Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN). Cả nước thành lập mới hơn 1.233 CLB, nâng tổng số trên toàn quốc đạt hơn 5.400 CLB. Kết quả đánh giá tác động của CLB cho thấy có hơn 99,5% NCT khỏe mạnh khi tham gia, thu nhập tăng lên 94%, hạnh phúc hơn 99,5%, cải thiện đoàn kết cộng đồng đạt 99,5%, đảm bảo quyền và lợi ích 100% và NCT tự tin hơn trong cuộc sống đạt 99,3%,…

TS. Phan Văn Hùng đánh giá cao những kết quả đạt được của các đơn vị và nhấn manh: Với những kết quả này, chúng ta sẽ sớm hoàn thành vượt mức kết quả về CLB do Thủ tướng Chính phủ giao và theo Nghị quyết Đại hội VI của Hội NCT Việt Nam. Đặc biệt, công tác quản lí chuyển biến tốt, không có đơn thư, khiếu kiện, nhất là về tài chính; vai trò hoạt động của Hội NCT thể hiện rất hiệu quả, bài bản… Tuy nhiên, còn 1 tỉnh chưa thành lập CLB, nhiều cấp tỉnh chưa phát triển CLB mới theo chỉ đạo của Trung ương, hoặc triển khai chưa đồng đều, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn,… một số nơi, nhận thức của cấp ủy, chính quyền về mô hình này chưa đầy đủ. Một số CLB còn gặp khó khăn về tài chính, việc xã hội hóa công tác phối hợp cũng chưa đồng đều,…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao các kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân tồn tại của CLB: “Trong quá trình thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ, các cấp Hội trong cả nước tiến hành tương đối đồng đều, toàn diện, đơn vị nào cũng được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Nhiều địa phương triển khai có hiệu quả, tạo sự lan tỏa sâu rộng, đặc biệt là các thôn, bản, vùng sâu, vùng xa, đây là việc làm rất có ý nghĩa. Qua đó, tạo được niềm tin, uy tín của NCT trong việc tổ chức thực hiện Đề án 1336. Bước đầu đánh giá, Đề án đã đi vào cuộc sống, trong Nhân dân, đơn vị và thành viên của NCT,…

Tuy nhiên, thời gian qua có một số địa phương chỉ đạo chưa quyết liệt, nhiều nơi tỉ lệ CLB đạt quá thấp. Trong đó có 2 nguyên nhân cơ bản, thứ nhất do chưa tham mưu kịp thời cho các cấp ủy, chính quyền, chưa trúng, chưa đúng nên có những khó khăn trong thực hiện. Thứ hai, do cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm vào cuộc. Đặc biệt, việc phối hợp giữa cơ quan của NCT với các cơ quan có nơi chưa chặt chẽ”.

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn các tỉnh, thành phố quán triệt làm đến đâu, hiệu quả đến đó. Không nóng vội, theo phong trào, để tạo niềm tin, tạo uy tín. Tránh tình trạng thành lập xong, hoạt động không có hiệu quả. Đồng thời, mong các cấp Hội địa phương phản ánh những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện Đề án để cùng tháo gỡ ở từng cấp độ địa phương và Trung ương. Làm ở đâu thành công ở đó, bài bản. Phải tăng cường kiểm tra, quản lí chặt chẽ để chấn chỉnh kịp thời, đừng để cán bộ NCT mắc sai sót trong việc thực hiện Đề án này”.



Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm: Thời gian tới sẽ có một số hội nghị lớn cần được quan tâm, thống nhất. Trước hết, lần này Trung ương Hội tổ chức tập huấn các chuyên đề theo các cụm, khu vực. Có sự phối hợp tập huấn sâu, rộng, trong một cuộc tập huấn có nhiều nội dung, tránh tình trạng làm theo từng chuyên đề và phải tổ chức nhiều cuộc. Thứ hai, trong năm nay tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến NCT sản xuất kinh doanh giỏi. Việc này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương, các cấp Hội cần chỉ đạo ngay ở các đơn vị để tổ chức hội nghị đánh giá đúng và chọn đúng NCT kinh doanh sản xuất giỏi ở các địa phương, chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc vào cuối năm. Hội nghị phải tổng kết, đánh giá sâu sát, đưa ra tập thể bình xét để suy tôn đúng, trúng NCT kinh doanh sản xuất giỏi theo đúng hướng dẫn của Trung ương Hội. Tránh tình trạng làm hình thức, qua loa, dẫn đến không đồng thuận, mất niềm tin.

Thứ ba, trong tháng Ba này, Trung ương Hội sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc có lãnh đạo cấp cao dự trao đổi, nói chuyện với NCT về chính sách, pháp luật, xây dựng các chính sách cho NCT, đặc biệt là chính sách già hóa dân số hiện nay. Đồng thời, nghe triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng và báo cáo một số tình hình đất nước thời gian gần đây. Quán triệt nội dung cuốn sách về phòng chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thứ tư, Trung ương Hội đã có kế hoạch tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT, mong các cấp Hội chỉ đạo sát sao ngay từ việc chọn các tiết mục có giá trị nội dung, nghệ thuật từ các cộng đồng dân cư, thôn bản, đồng thời tạo quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các địa phương cơ sở đến Trung ương, tạo sự lan tỏa, tạo niềm tin, uy tín của NCT…

“Năm 2023 thực hiện các nhiệm vụ, công tác Hội đều phải xác định tinh thần làm đến đâu, hiệu quả đến đó. Đơn cử, việc làm nhà tình nghĩa cho NCT do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ, chúng ta làm rất bài bản, chặt chẽ, không để sai sót hoặc có đơn thư trong quá trình thực hiện, kể cả việc tặng quà Tết,…” - Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh thêm.

Nguồn: Nhất Nam/ Tạp chí Ngày mới Online