06/02/2017 06:32

Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tổ chức Hội nghị tổng kết và đánh giá công tác nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau năm 2016

TS. Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Thực hiện Đề án Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) giai đoạn 2016 – 2020 và Chương trình hành động Quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012 – 2020; ngày 11/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam Tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác nhân rộng mô hình CLBLTH tự giúp nhau năm 2016 nhằm hỗ trợ một số địa phương chia sẻ kinh nghiệm quản lý, thành lập và nhân rộng mô hình. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có TS. Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Cục Bảo trợ xã hội, Văn phòng Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Bộ Tài chính, Vụ Kế hoạch tổng hợp; lãnh đạo các ban, Văn phòng Trung ương Hội và Hội NCT của 10 tỉnh, thành phố: Trà Vinh, Yên Bái, Vĩnh Long, Kon Tum, Bến Tre, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên, TP. Hà Nội.

Hội nghị nhằm tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong quá trình nhân rộng mô hình CLBLTHTGN ở một số địa phương. Các biện pháp hỗ trợ các địa phương xây dựng Đề án Nhân rộng mô hình CLBLTHTGN cấp tỉnh giai đoạn 2017 – 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe giới thiệu về mô hình CLBLTHTGN, Đề án nhân rộng và quá trình trình triển khai năm 2016; một số lưu ý xây dựng đề án ở địa phương cơ sở. Một số tham luận, chia sẽ kinh nghiệm của các tỉnh: Hà Giang, Thanh Hóa, Vĩnh Long, Ninh Bình, Yên Bái về tình hình xây dựng đề án tỉnh và nhân rộng mô hình CLBLTHTGN. Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đại biểu trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo; thảo luận về các nội dung liên quan đến việc thành lập và phát triển mô hình, đề cập đến một số khó khăn trong quá trình xây dựng, phát triển mô hình, nguồn kinh phí để triển khai, tập huấn ban quản lý dự án và nêu một số kiến nghị, đề xuất cụ thể.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Đàm Hữu Đắc đánh giá: Mô hình CLBLTHTGN là mô hình mang lại hiệu quả tốt nhất hiện nay và rất phù hợp với đối tượng NCT đặc biệt là đối với NCT nghèo khó. Phó Chủ tịch lưu ý các địa phương, để thành công trong xây dựng và nhân rộng mô hình trước tiên cần làm tốt công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, địa phương, các sở, ngành, đoàn thể liên quan. Xây dựng mô hình điểm ban đầu; lựa chọn các thành viên trong ban chủ nhiệm có năng khiếu, trình độ, tâm huyết; cần đi thực tế để tham khảo các mô hình điểm; nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn; biết cách huy động nguồn lực để tạo nguồn vốn ban đầu; có đánh giá rút kinh nghiệm theo định kỳ…Phó Chủ tịch đề nghị sau Hội nghị này, Hội NCT các tỉnh, thành phố học tập kinh nghiệm, nghiên cứu, vận dụng để nhân rộng mô hình CLBLTHTGN phù hợp với địa phương nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCT; mong muốn những kiến thức thu được tại Hội nghị sẽ được các đại biểu phổ biến nhân rộng tại Hội NCT cơ sở trong thời gian tới.