Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tập huấn phương pháp nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Thực hiện Quyết định số 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên toàn quốc, trong 3 ngày từ 29-31/10 tại TP Thái Nguyên, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức tập huấn “Phương pháp nhân rộng mô hình CLB LTHTGN” cho 110 cán bộ Hội NCT các cấp, Ban Chủ nhiệm các CLB LTHTGN của 2 tỉnh Thái Nguyên và Yên Bái.


Đồng chí Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Thái Nguyên

giới thiệu và phát biểu khai mạc


Việc tập huấn ban đầu cung cấp kiến thức và cách vận hành, quản lý CLB cho cán bộ Hội NCT địa phương, đặc biệt là các Ban Chủ nhiệm CLB là điều kiện bắt buộc và cần thiết để xây dựng CLB theo chuẩn mô hình được quy định trong Đề án.

Thái Nguyên là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước xây dựng thí điểm mô hình CLBLTHTGN thông qua dự án VIE014 năm 2007, từ 72 CLB được dự án hỗ trợ, tỉnh đã tự nhân rộng và xây dựng được 63 CLBLTHTGN nâng tổng số CLB LTHTGN trên toàn tỉnh là 135 CLB. Tính cả trước và sau khi thực hiện đề án, tỉnh có 140 CLB LTHTGN đang duy trì hoạt động. Thời gian tới Thái Nguyên sẽ tích cực tăng cường giám sát, hỗ trự các CLB LTHTGN đã có và thành lập mới CLB theo yêu cầu của Đề án.

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng được 14 CLB LTHTGN đi vào hoạt động ổn định, theo kế hoạch đến cuối năm 2019 và đầu năm 2020, sẽ thành lập, ra mắt thêm 10 CLB.

Tuy nhiên, quá trình hơn 10 năm hoạt động, mô hình CLBLTHTGN được quy định trong Đề án có nhiều sự thay đổi cần cập nhật so với mô hình ban đầu. Do vậy, lớp tập huấn lần này rất thiết thực cho cán bộ và các Ban Chủ nhiệm CLB LTHTGN.

 

Quang cảnh hội nghị tập huấn

 

Mô hình CLBLTHTGN triển khai 8 mảng hoạt động toàn diện: Tăng thu nhập; chăm sóc sức khỏe; tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; Hoạt động tự giúp nhau-hỗ trợ cộng đồng; Hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích; tự giúp nhau hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền và lợi ích; nâng cao nhận thức, kiến thức; văn hóa, văn nghệ thăm hỏi giao lưu; vận động nguồn lực), để đem lại hiệu quả và phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số hiện nay.