Tỉnh Bình Phước: Tổng kết 3 năm thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017 - 2020

Vừa qua, Hội NCT tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Quyết định 1883/QĐ-UBND ngày 03/8/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Đồng chí Huỳnh Thị Bé Năm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, thừa ủy quyền UBND tỉnh dự và phát biểu; lãnh đạo các sở, ban, ngành; Phó Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và 182 cán bộ Hội NCT các cấp trong tỉnh tham dự Hội nghị.

 

Đồng chí Nguyễn Công Sởi, Chủ tịch Hội NCT tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị


Qua 3 năm triển khai Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, đến nay toàn tỉnh Bình Phước đã xây dựng được 46 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở 39 xã, phường, thị trấn, thu hút 2.433 thành viên tham gia, trong đó 1.592 thành viên là NCT, chiếm 65,4%; 1.596 thành viên nữ, chiếm 65,5%; thành viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn 330 người, chiếm 13,6%. Mỗi CLB có từ 21 đến 99 thành viên. Ban Chủ nhiệm CLB từ 3 đến 7 người; bình quân mỗi CLB có trên 66 triệu đồng. Nguồn quỹ chủ yếu do các thành viên đóng góp, vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và chính quyền địa phương hỗ trợ. Các CLB đã phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, đã có 40 CLB thành lập tổ tăng thu nhập để giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đồng thời sử dụng nguồn quỹ của CLB cho 205 thành viên vay vốn, mỗi thành viên được vay từ 2 đến 20 triệu đồng. Các thành viên vay vốn sản xuất, kinh doanh đều đem lại hiệu quả phát triển kinh tế cho gia đình, trả lãi đầy đủ cho CLB. Điển hình, có CLB thôn 7, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập đã giúp đỡ thành viên vay vốn từ 100 đến 200 triệu đồng để xây dựng nhà ở; có 44 CLB tổ chức định kỳ tập thể dục dưỡng sinh cho thành viên; 37 CLB tổ chức khám sức khỏe cho thành viên; 40 CLB tổ chức đo huyết áp và cân nặng cho thành viên. Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm các CLB phối hợp với trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các thành viên; có 34 CLB tổ chức các hoạt động tình nguyện viên giúp đỡ cho 72 thành viên có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế; 36 CLB có hoạt động trợ giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng; 25 CLB có hoạt động hỗ trợ quyền và lợi ích của các thành viên; 44 CLB có hoạt động phổ biến kiến thức, truyền thông về sức khỏe, pháp luật...


Đồng chí Huỳnh Thị Bé Năm phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, thừa ủy quyền UBND tỉnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thị Bé Năm đánh giá cao về Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực; là mô hình phát triển bền vững, phù hợp với nhu cầu chăm sóc và phát huy vai trò ngày càng đa dạng của NCT. Thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau dựa vào cộng đồng để góp phần thực hiện chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam; tăng cường sự tham gia của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, Hội NCT và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế, khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới như một số chỉ tiêu trong đề án chưa đạt được, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đề án… Đề nghị Hội NCT tỉnh tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án tiếp tục thực hiện nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021 – 2026 và hoàn thành tốt các mục tiêu của Đề án đề ra.


Quang cảnh Hội nghị

 

Tai Hội nghị, UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho 6 cá nhân và 4 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017 - 2020.