07/06/2021 09:33

Tỉnh Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 02/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn 2016-2020, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự phối hợp với các ngành chức năng, MTTQ, các Hội Đoàn thể trong tỉnh, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bạc Liêu đã vận động thành lập và ra mắt được 28 CLB LTHTGN ở 28 ấp, khóm của 28 xã, phường, thị trấn, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch số 29 của UBND tỉnh đề ra; 28 CLB có 1.467 thành viên. Trong đó, có 686 thành viên nữ, chiếm 46,76%, so với số thành viên chung, có 1.066 thành viên là NCT chiếm 72,67%; có 132 thành viên là người dân tộc Khmer, chiếm 9%; có 37 thành viên thuộc diện hộ nghèo, chiếm 2,52%, 96 thành viên là hộ cận nghèo, chiếm 6,54%, 332 hộ có hoàn cảnh khó khăn, chiếm 22,63%.

 

Lễ ra mắt CLB LTHTGN ở ấp 16, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu

 

Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh Bạc Liêu chủ động và phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức 5 cuộc Hội nghị tập huấn phương pháp thành lập, cách thức vận hành và quản lý CLB LTHTGN, có 330 đại biểu là Trưởng, Phó BĐD Hội NCT tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Hội NCT các xã, phường, thị trấn; Chi hội trưởng nơi có thành lập CLB LTHTGN và thành viên Ban chủ nhiệm 28 CLB tham dự. Với phương châm “Tự chủ, tự quản, tự trang trải kinh phí hoạt động”,tuy có nhiều khó khăn, nhưng các CLB đã tích cực vận động xây dựng nguồn quỹ hoạt động trên 1,3 tỷ đồng. Trong đó, CLB tự vận động được 595.600.000 đồng, quỹ an sinh xã hội của cấp tỉnh, cấp huyện hỗ trợ 345 triệu đồng, thu lãi cho vay xoay vòng trong CLB giúp thành viên hoạt động tăng thu nhập trên 91 triệu đồng.....điển hình như CLB ấp 16 xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình hiện có quỹ trên 150 triệu đồng, CLB ấp Đầu Sấu Đông, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân có quỹ trên 90 triệu đồng và nhiếu CLB có quỹ từ 30-60 triệu đồng. Nguồn vốn ban đầu tuy chưa nhiều, nhưng các CLB đã giải ngân cho 198 lượt thành viên vay vốn để sản xuất, kinh doanh với lãi suất không quá 1%/tháng, số tiền cho vay là: 965.300.000 đồng, bình quân mức vay từ 5 - 6 triệu đồng/suất vay. Qua báo cáo của các CLB, nguồn vốn vay được các thành viên sử dụng đúng mục đích, bước đầu có hiệu quả, đến nay có 37 hộ thành viên xóa được nghèo và cận nghèo, điển hình như: CLB ấp 16, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình có 12 thành viên sử dụng vốn vay để chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ...có lãi từ 4 - 5 triệu đồng/tháng; CLB ấp Thành Thưởng B, xã An Trạch A, huyện Đông Hải cho 11 hộ thành viên vay vốn nuôi heo, bồ câu, gà, mua lú bắt cá cua, bán quán nước; CLB ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, hầu hết là người dân tộc Khmer, số vốn ban đầu tuy ít, thực tế nhu cầu cần vốn vay không nhiều, CLB đã cho 25 lượt thành viên vay từ 2 - 3 triệu đồng để mua hạt giống, phân, thuốc BVTV trồng rẫy, có thu nhập hàng ngày; CLB ấp Bà Ai II, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân, ngoài cho thành viên vay vốn nuôi tôm quảng canh đạt hiệu quả kinh tế, còn cho thành viên vay vốn nuôi bò sinh sản...

 

Lễ ra mắt CLBLTHTGN tại ấp 14, xã Phong Tân, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu

 

Mỗi lần sinh hoạt thường lệ, các CLB đều có phối hợp với Trạm Y tế cơ sở cử Bác sĩ đến dự, tư vấn, truyền thông và kiểm tra sức khỏe cho thành viên, nhất là thành viên NCT. Một số CLB đã trích lãi mua sắm được máy đo huyết áp, mua cân thể trọng, quần áo đồng phục luyện tập thể dục dưỡng sinh... Một số CLB chủ động phối hợp với Hội Từ thiện trong và ngoài địa phương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho thành viên; nhiều nơi Ban chủ nhiệm CLB tổ chức thăm hỏi thành viên bị ốm đau, tặng quà; tổ chức chúc thọ, mừng thọ, viếng tang khi có thành viên từ trần. Các CLB thành lập được tổ “Tình nguyện viên”, từ 3 đến 8 thành viên hoạt động chăm sóc, giúp đỡ, trò chuyện với thành viên tại nhà, nhất là người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, bệnh tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các thành viên an tâm, tự tin hơn trong cuộc sống. Một số CLB duy trì tốt việc sinh hoạt văn nghệ, tập múa, hát, đọc thơ tạo sinh khí vui vẽ, đoàn kết, phấn khởi cho thành viên; 100% CLB có tổ chức hoạt động tự giúp nhau như: Vận động nguồn lực (gạo, tiền, nhu yếu phẩm, xe lăn, vật tư sửa chữa nhà ở…) tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ thành viên nghèo, khó khăn nhân dịp lễ, tết...

Các CLB phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Khuyến nông, khuyến ngư tổ chức tập huấn hoặc đưa thành viên CLB tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật, hội thảo nhằm nâng cao trình độ kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, áp dụng thực tế vào mô hình sản xuất của gia đình; CLB khóm 3, phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai tuyên truyền nội dung qui định về bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh Covid-19, HIV, nội dung quy ước xây dựng đường phố đô thị “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh” CLB phối hợp với Đoàn thể ấp, khóm phát động phong trào trồng cây xanh, hoa kiểng theo trục lộ giao thông nông thôn… Khi sinh hoạt, các CLB đều có mời đại diện lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành chức năng có liên quan tham dự để tuyên truyền, phổ biến, giải thích những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, nhất là đối với NCT.

Mô hình CLB LTHTGN là cầu nối giữa cấp ùy Đảng, chính quyền ở cơ sở với lớp NCT; thúc đẩy sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB; gắn kết tình làng nghĩa xóm, thúc đẩy các phong trào thi đua tại cộng đồng và giúp người dân am hiểu hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển, CLB đã tạo điều kiện để thành viên là NCT phát huy tốt vai trò trách nhiệm nêu gương sáng trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thời gian tới tỉnh Bạc Liêu tiếp tục nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, theo kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 10/5/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ, theo Quyết định số 1336/2020-QĐ-CP, ngày 31/8/2020 tỉnh Bạc Liêu sẽ vận động thành lập thêm 35 CLB để mỗi xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có CLB LTHTGN. Đây là mô hình mang tính nhân văn sâu sắc, được các cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.