11/11/2022 09:10

Thanh Hóa nhân rộng thành công mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) là một tổ chức xã hội tập hợp nhiều đối tượng, lứa tuổi, trong đó phần lớn là người cao tuổi (NCT) thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Với tinh thần tương trợ, các thành viên CLB đã giúp nhau cải thiện chất lượng cuộc sống, nhất là đối với nhóm NCT yếu thế, dễ bị tổn thương.

Được sự giới thiệu của Trung ương Hội NCT Việt Nam, PV Báo Lao động và Xã hội đã tìm đến ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu bí quyết nào, Thanh Hóa trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển CLBLTHTGN.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thắng cho biết, các CLBLTHTGN tại Thanh Hóa có từ 50-70 người; trong đó có 70% là NCT (60 tuổi trở lên), 70% là phụ nữ; 70% là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. CLB có 8 mảng hoạt động gồm: tăng thu nhập, nâng cao đời sống tinh thần, chăm sóc sức khỏe, giúp chăm sóc tại nhà dựa vào tình nguyện viên, tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ quyền và lợi ích, nâng cao nhận thức, kiến thức, vận động nguồn lực cho CLB phát triển bền vững và hỗ trợ các thành viên. Khởi đầu, mỗi CLBLTHTGN phải vận động tối thiểu 50 triệu đồng mới được thành lập. Quá trình phát triển sẽ tiếp tục vận động, bổ sung để tăng quỹ cho CLB, tạo điều kiện giúp đỡ NCT khó khăn tốt hơn.

Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Nhân rộng mô hình CLBLTHTGN giai đoạn đến năm 2025”, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 5133/QĐ-UBND ngày 1/12/2020 thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và giao cho Hội NCT tỉnh Thanh Hóa tổ chức thực hiện.

Tại Thanh Hóa, từ năm 2010, Hội NCT đã được tiếp cận và thành lập các CLBLTHTGN đầu tiên từ Dự án quốc tế (VIE022) do Trung ương Hội NCT và Tổ chức hỗ trợ NCT quốc tế tại Việt Nam (HAIV) triển khai thực hiện. Nhận thấy, đây là mô hình giúp đỡ cộng đồng cho NCT ở nhóm yếu thế: nghèo, cận nghèo, ốm đau, khuyết tật, cô đơn, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với phụ nữ cao tuổi, rất toàn diện, có tính nhân văn và xã hội sâu sắc, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã tích cực nhân rộng mô hình CLBLTHTGN.

Trong 12 năm qua, Hội NCT tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận 5 Dự án quốc tế. Đồng thời, chủ động xây dựng 3 Đề án, đề xuất với UBND tỉnh phê duyệt và giao cho Hội tổ chức thực hiện: Đề án 200 giai đoạn 2013-2016 (nhân rộng 200 CLBLTHTGN, do tỉnh quyết định trước khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ), Đề án 300 (nhân rộng 300 CLBLTHTGN) thực hiện Quyết định số 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020, Đề án 400 (nhân rộng 400 CLBLTHTGN) thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn đến năm 2025.
 

Hội NCT huyện Cẩm Thủy hỗ trợ CLBLTHTGN thôn Thanh Tâm, xã Cẩm Tâm 25 triệu đồng để phát triển

Tính đến tháng 10/2022, Thanh Hóa đã thành lập được 970 CLBLTHTGN, trong đó có 301 CLB LTHTGN từ các Dự án quốc tế và 669 CLB thuộc các Đề án của tỉnh, thu hút trên 64.000 thành viên tham gia, với tổng vốn tăng thu nhập đạt 74 tỷ đồng. 27/27 huyện (100%), 456/559 xã, phường, thị trấn (81,6%) có CLBLTHTGN, 10 huyện, thành phố phủ kín CLBLTHTGN đến tất cả các xã, phường, thị trấn. Nhiều xã, phường, thị trấn phủ kín CLB đến tất cả các thôn, khu phố. Riêng huyện Triệu Sơn đã có 90 CLB, là huyện có số CLBLTHTGN cao nhất trong các huyện trên toàn quốc.

Điều đáng phấn khởi là 970 CLB, có những CLB đã thành lập cách đây 12 năm, nhưng đều phát triển tốt, thực hiện thường xuyên 8 mảng hoạt động, sinh hoạt thường kỳ tháng 1 lần, vốn tăng thu nhập không bị thất thoát mà ngày càng nhân lên. Có CLB vốn ban đầu là 50,7 triệu, nhưng nay đã tăng lên trên 200 triệu đồng. Các CLBLTHTGN tại Thanh Hóa đã giúp NCT và cộng đồng ở nhóm yếu thế, khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất, tinh thần, sức khỏe, hoà nhập cộng đồng và góp phần thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Đến nay, đã có trên 46.700 thành viên CLBLTHTGN được vay vốn. Các hộ vay vốn từ 5-7 triệu đồng, kết hợp với vốn gia đình để sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; mỗi tháng tăng thêm thu nhập từ 300.000 - 1.200.000 đồng, nhờ vậy đã giúp 4.735 hộ thành viên thoát nghèo. Những huyện làm tốt công tác này là Triệu Sơn, Thiệu Hoá, TP. Thanh Hóa, Nga Sơn, Như Thanh, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Cẩm Thủy.

Các CLBLTHTGN khi mới thành lập đều được Hội NCT tỉnh cấp cân nặng, máy đo huyết áp. Mới đây Dự án VIE071 Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam còn cấp thêm máy xét nghiệm tiểu đường. Các CLB đều duy trì tư vấn sức khỏe, cân nặng, đo huyết áp thường xuyên, tổ chức kiểm tra sức khỏe 2 lần/năm cho các thành viên, khám mắt cho NCT. Đã có trên 5.370 NCT, đau yếu nặng được các tình nguyện viên của CLB đến nhà để cùng gia đình giúp đỡ, chăm sóc. Hội NCT đề nghị các CLB vận động ủng hộ mua BHYT cho các thành viên chưa có BHYT, đến nay 95% số CLB đã đạt được tiêu chí mọi thành viên CLB đều có BHYT.
 

Văn nghệ chào mừng lễ ra mắt CLBLTHTGN thôn Thanh Tâm, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy.

Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, khiêu vũ… được tổ chức sôi nổi, thường xuyên, đã đem lại niềm vui, nụ cười, nâng cao đời sống tinh thần cho các thành viên và NCT, góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các địa phương. Các hoạt động tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng, bảo đảm quyền và lợi ích, nâng cao kiến thức toàn diện cho thành viên… được quan tâm thực hiện tốt. Mỗi năm, các CLB vận động được hơn 4.000 suất quà để thăm hỏi người có hoàn cảnh khó khăn, đau yếu.

Các CLBLTHTGN đã trở thành nòng cốt trong các hoạt động của Hội NCT về thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho NCT ở địa phương, được cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân trong xã hội quan tâm đánh giá cao. NCT được chăm sóc tốt hơn, chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần, sức khỏe được nâng lên, sống vui, sống khỏe, hạnh phúc hơn, góp phần xây dựng tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư.

Nguồn: Thanh Huyền/ Báo Dân Sinh