13/03/2017 06:47

Họp Ban Điều hành Đề án 1533 “Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 – 2020”

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền, 

Trưởng Ban Điều hành Đề án phát biểu tại cuộc họp


Ngày 10/3, tại cơ quan Trung ương Hội, Ban Điều hành Đề án 1533 về “Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 – 2020” đã họp để thảo luận, thông qua kế hoạch thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLBLTHTGN giai đoạn 2016 – 2020; kết quả thực hiện Đề án trong năm 2016 và phân cộng nhiệm vụ Ban Điều hành Đề án. Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền, Trưởng Ban Điều hành chủ trì cuộc họp. Tham dự có các thành viên Ban Điều hành là đại diện lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin - Truyền thông, Ủy ban Quốc gia về NCT và các thành viên Tổ giúp việc Ban Điều hành Đề án.

Theo báo cáo của Ban Điều hành Đề án, ngay sau khi có Quyết định 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nhân rộng mô hình CLBLTHTGN giai đoạn 2016 – 2020”, Hội NCT Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành liên qua ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị triển khai thực hiện Đề án. Trong đó, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh/thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn; tham gia với Bộ Y tế ban hành Quyết định phê duyệt Đề án chăm sóc sức khỏe cho NCT giai đoạn 2017-2025 trong đó có nội dung lồng ghép hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT trong CLB LTHTGN. Đồng thời, hướng dẫn các tỉnh, thành phố xây dựng Đề án nhân rộng mô hình CLBLTHTGN tại địa phương … Đến nay, cả nước đã thành lập được 1.056 CLB LTHTGN tại 18 tỉnh, thành phố trên cả 3 vùng miền với hơn 55.000 thành viên tham gia. Có 745 CLB thành lập từ nguồn hỗ trợ dự án và 311 CLB từ nguồn lực địa phương. Đã có 9 tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt Đề án hoặc kế hoạch nhân rộng mô hình CLB LTHTGN; 7 tỉnh đang trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án và nhiều tỉnh đang tích cực triển khai. Trong năm 2016, Trung ương Hội đã thực hiện 4 khóa tập huấn về xây dựng mô hình CLB LTHTGN tại 4 tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Yên Bái, Vĩnh Long và đã tổ chức giám sát ở 3 tỉnh Ninh Bình, Yên Bái, Vĩnh Long.

Dù vậy, do hạn chế về kinh phí, các nguồn lực hỗ trợ; nhiều cấp ủy, chính quyền, cộng đồng chưa thực sự hiểu hết mục đích, ý nghĩa của CLB nên tiến độ triển khai một số công việc chưa đảm bảo theo yêu cầu, hiệu quả triển khai Đề án ở một số bộ, ngành, địa phương chưa rõ nét, thậm chí có địa phương không triển khai các hoạt động của Đề án…

Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên Ban Điều hành cơ bản nhất trí với báo cáo và kế hoạch thực hiện Đề án của Cơ quan thường trực. Một số thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong qua trình thực hiện Đề án … đã được các thành viên Ban Điều hành thảo luận, đề xuất những giải pháp thích hợp để đảm bảo kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các đại biểu cũng nêu lên sự cần thiết của việc tổ chức hội nghị tuyên truyền, quán triệt nội dung của Đề án tại các vùng miền nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động đối với cán bộ Hội, cấp ủy, chính quyền các cấp. Triển khai ký chương trình phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan và tổ chức tham quan thực tế nhằm học tập kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo tại một số địa phương trong việc thành lập, nhân rộng mô hình CLBLTHTGN…

Đồng ý với các ý kiến của các thành viên Ban Điều hành để thực hiện Đề án hiệu quả hơn, Trưởng Ban Điều hành – Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền yêu cầu các thành viên Ban Điều hành nắm vững những nội dung của Đề án và căn cứ vào nhiệm vụ để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách có hiệu quả; đồng thời yêu cầu Tổ Giúp việc triển khai, theo dõi, tổng hợp các nội dung công việc, định kỳ báo cáo Ban Điều hành về tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ.