06/02/2017 06:35

Hội nghị tổng kết Dự án VIE047 “Thúc đẩy cách tiếp cận liên thế hệ tự giúp nhau nhằm cải thiện cuộc sống của các nhóm thiệt thòi ở Việt Nam

Quang cảnh hội nghị tổng kết dự án VIE047

 

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Văn phòng Tổ chức hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAIV) cùng Uỷ ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội NCT tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết Dự án VIE047 “Thúc đẩy cách tiếp cận liên thế hệ tự giúp nhằm cải thiện cuộc sống của các nhóm thiệt thòi ở Việt Nam”, với sự tham dự của đại diện Trung ương Hội NCT Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội; Viện Lão khoa Trung ương; các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Thanh Hóa cùng Ban Chủ nhiệm của 96 CLB LTHTGN thuộc địa bàn dự án và đại diện nhà tài trợ, Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thông qua tổ chức HelpAge Hàn Quốc.

Dự án VIE047 được triển khai từ tháng 1/2014 tại ba địa bàn thuộc tỉnh Thanh Hóa: Tp. Thanh Hóa (khu vực thành thị), huyện Hà Trung (khu vực nông thôn- đồng bằng) và huyện Như Xuân (khu vực miền núi khó khăn) với mục tiêu: “Giảm nghèo và cải thiện sức khỏe của những người thiệt thòi ở Việt Nam” thông qua cách tiếp cận CLB LTHTGN.

Sau 36 tháng triển khai, dự án đã thành lập được 96 CLB LTHTGN tại 3 khu vực địa bàn dự án tỉnh Thanh Hóa. Với cách tiếp cận liên thế hệ tự giúp nhau thông qua mô hình CLB LTHTGN, sau 3 năm triển khai, dự án đã đạt được những kết quả tốt như: 87% thành viên tăng thu nhập (từ 13 triệu/năm lên 25 triệu/năm), 99,4% sức khỏe thành viên được cải thiện, 96% thành viên có thẻ BHYT, 100% các thành viên được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, 100% số vốn quỹ của CLB được bảo toàn và tiếp tục tăng lên. Các Ban chủ nhiệm và các tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, tổ tăng thu nhập, tổ văn nghệ…được xây dựng năng lực và hoạt động đều tay được chính quyền và cộng đồng ghi nhận.

Đại diện nhà tài trợ, ông Chô Hu Sen, Giám đốc Tổ chức HelpAge Hàn Quốc phát biểu chúc mừng và ghi nhận những kết quả dự án đạt được tại tỉnh Thanh Hóa. Đại diện nhà tài trợ đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền địa phương, các cấp ban ngành của Trung ương và địa phương đã vào cuộc, chỉ đạo triển khai dự án, khẳng định mô hình tiếp cận liên thế hệ thông qua CLB LTHTGN là mô hình tốt nhất cho NCT hiện nay ở Việt Nam, được các tổ chức Quốc tế ghi nhận…

Trước những băn khoăn từ phía nhà tài trợ về duy trì mô hình CLB LTHTGN sau khi dự án kết thúc, đại diện chính quyền địa phương tại tỉnh Thanh Hóa khẳng định và cam kết tiếp tục duy trì và nhân rộng CLB LTHTGN tại địa bàn thông qua sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành của tỉnh. Bằng chứng cho sự vào cuộc, tính bền vững và sự thành công của CLB LTHTGN. Đó là hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa thành lập được 431 CLB LTHTGN trong đó có 200 CLB được thành lập từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Qua các bài phát biểu, tham luận của đại diện đến từ Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Hội NCT Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Viện Lão khoa Trung ương, các đại biểu đánh giá rất cao tính hiệu quả của CLB LTHTGN trong chăm sóc và phát huy vai trò của NCT tại cộng đồng và cam kết hỗ trợ thúc đẩy các ban ngành Trung ương vào cuộc triển khai thực hiện Đề án 1533 của Thủ tướng Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2016-2020.