06/02/2017 06:40

Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện đề án thành lập 200 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tỉnh Thanh Hóa (2013 – 2016)

Phó Chủ tịch Thường Trực Trung ương Hội NCT Việt Nam Đàm Hữu Đắc trao bằng khen cho 9 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT

 

Vừa qua, Hội NCT tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện đề án thành lập 200 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tỉnh Thanh Hóa 2013 - 2016. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam, Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, tổ chức liên quan.

Đề án thành lập 200 CLB LTHTGN được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2666/QĐ-UBND ngày 1/8/2013. Mục tiêu của đề án là trong 3 năm từ 2013 đến 2016, Thanh Hóa thành lập 200 CLB LTHTGN bằng các nguồn lực huy động trong tỉnh, chủ yếu là thông qua vận động ủng hộ xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở các cấp, các địa phương.               

Sau 3 năm triển khai thực hiện đề án, toàn tỉnh đã thành lập được 180 CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở 155 xã, phường, thị trấn của 22 huyện, thị xã, thành phố với 10.260 hội viên tham gia. Tổng số vốn hoạt động tăng thu nhập của các CLB đạt gần 10 tỷ đồng. Thông qua hoạt động của các CLB, đã có 2.613 hội viên thuộc diện nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, trong đó có 192 hộ đã vươn lên thoát nghèo; 100% các CLB đã xây dựng được các tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà với 797 tình nguyện viên. 100% CLB đã thành lập được đội văn nghệ và hoạt động hiệu quả.  

 

Ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao bằng khen của UBND tỉnh  cho 10 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hiện đề án thành lập 200 CBL LTHTGN tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013 – 2016


Hội nghị tổng kết nhằm khẳng định vai trò tích cực và trách nhiệm của các cấp Hội trong việc quán triệt và phối hợp triển khai thực hiện các mục tiêu chương trình hành động quốc gia, cũng như chương trình hành động của tỉnh về NCT giai đoạn 2012 -2020; là dấu mốc để tôn vinh và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu đi đầu trong việc triển khai thực hiện đề án và xây dựng mô hình CLB mới; đồng thời  rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng mô hình CLB LTHTGN nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh thành lập được 400 CLB LTHTGN trở lên và có 70% số xã, phường, thị trấn có CLB.

Để thực hiện được kế hoạch đề ra, các cấp Hội NCT, đặc biệt là các huyện, thị, thành hội, phải bám sát chỉ tiêu đã giao cho từng đơn vị, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở đó, chủ động lập kế hoạch, lựa chọn địa bàn, phối hợp với tỉnh hội và các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở để triển khai; tập trung tham mưu và chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT để tạo nguồn lực hỗ trợ CLB, tránh thụ động, chờ đợi. Các cơ sở cần vận động đa dạng các hình thức đối ứng, có thể là nguồn hỗ trợ từ Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT cùng cấp; quỹ toàn dân chăm sóc NCT của xã, phường quản lý; hoặc do các Hội viên CLB đóng góp dưới hình thức chân quỹ và các ủng hộ tài trợ khác…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam Đàm Hữu Đắc và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đánh giá cao kết quả sau 3 năm thực hiện đề án đã đạt được. Các đồng chí khẳng định, sự thành công của đề án đã góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững xã hội. Để tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình CLB, trong thời gian tới, Hội NCT các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả, lợi ích của đề án nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các sở, ngành, địa phương liên quan, khẩn trương xây dựng đề án nhân rộng mô hình CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” giai đoạn 2016 – 2020.

Nhân dịp này, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã trao bằng khen cho 9 tập thể, 6 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen cho 10 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hiện đề án thành lập 200 CLB LTHTGN tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013 – 2016.