27/12/2018 13:56

Hội NCT Thành phố Hà Nội: Sơ kết xây dựng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 25/12, Hội NCT TP Hà Nội tổ chức sơ kết xây dựng Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTH TGN) năm 2018. Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Ngô Trọng Vịnh; bà Trần Bích Thủy, Giám đốc tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế Việt Nam (HAI Vietnam); ông Phạm Văn Ngọc, Phó Trưởng ban Thường trực Hội NCT TP Hà Nội cùng đông đảo các cán bộ là chủ nhiệm các CLB và Hội NCT trên địa bàn thành phố.

Tính đến nay, TP Hà Nội đã thành lập 22 CLB LTH TGN (trong đó có 5 CLB thực hiện dự án VIE070) với 1.352 thành viên, trong đó NCT chiếm 72%. Quỹ ban đầu của các CLB đạt bình quân khoảng 50 triệu đồng (cao nhất 110 - 130 triệu đồng).

Qua xây dựng, phát triển và hoạt động của mô hình CLB LTH TGN đã tác động rõ nét trên các mặt: Tập hợp đoàn kết được những NCT khó khăn, thiệt thòi hòa mình trong đời sống cộng đồng; Sức khỏe, tinh thần của các thành viên tăng lên thông qua việc tư vấn, khám sức khoẻ, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…; Thu nhập bước đầu được cải thiện nhờ vay vốn, giúp nhau về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…; Nhận thức về nhiều mặt được nâng lên; Vai trò, uy tín của tổ chức Hội NCT được đề cao.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Qua thời gian hoạt động CLB LTH TGN cũng bộc lộ một số khó khăn hạn chế về công tác tuyên truyền, nguồn vốn ban còn thấp, tỉ lệ thành viên tham gia sinh hoạt chưa cao…

Phát biểu tại lễ sơ kết, Phó Chủ tịch Ngô Trọng Vịnh  biểu dương những thành tích của Hội NCT TP Hà Nội đạt được  trong việc triển khai thành lập và hoạt động của các CLB LTH TGN. Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, Phó chủ tịch nhấn mạnh: “Các CLB LTH TGN trên địa bàn cần xác định đúng vai trò của mình là giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ sức khỏe cho NCT và nâng cao nhận thức… Đặc biệt, công khai minh bạch về tài chính, như vậy các CLB mới phát triển tốt và bền vững”. 

Năm 2019 gắn liền với nhiệm vụ chăm sóc phát huy vai trò NCT, các cấp Hội  bảo đảm duy trì về tổ chức và hoạt động của 22 CLB LTH TGN đã thành lập và phát triển thêm ít nhất 40 CLB. Trong đó mỗi huyện, thị xã phát triển bình quân 2 CLB, mỗi quận phát triển 1 CLB.